Morgunblaðið - 10.02.1999, Side 36

Morgunblaðið - 10.02.1999, Side 36
>36 MIÐVIKUDAGUR 10. FEBRÚAR 1999 MORGUNBLAÐIÐ HAGFRÆÐI Afbrigðileg kynhegðun Sem innlegg DV í hugmyndaheim barna og unglinga um kynhegðun fólks eru þess- ar auglýsingar verulegt umhugsunarefni. Aundanförnum dögum hefur nokkur athygli verið vakin á kynferð- islegu ofbeldi og þyngdum dómum í nauðgunarmálum. Samtök um kvennaathvarf og fræðsludeild kirkjunnar hafa vakið máls á kyn- ferðisofbeldinu og blaðamaður Morgunblaðsins, lögfræðingurinn Páll Þórhallsson, hefur fjallað um nauðgunardómana. Einnig hefur nýlega komið fram að fjöldi mála á þessu sviði sem kemur til kasta Barnahúss hefur þrefaldast á stuttum tíma. Vafalaust stafar þetta af aukinni upplýsingu al- mennings um þessi mál; ekki vegna þess að þeim sem svo hegða sér hafi hafi fjölgað svo mjög á stuttum tíma. Fleiri mál komast upp á yfirborðið. Ábyrg og upplýsandi umræða um þessa neikvæðu þætti kyn- VIÐHORF Eftir Hávar Sigurjónsson hegðunar er nauðsynleg á hverjum tíma. Hins vegar fer lítið íyrir um- ræðu um hina heilbrigðu þætti kynhegðunar. Af og til koma upp raddir um að umræðan mætti og ætti að vera meiri; um nokkurra ára skeið var starfandi kynlífs- ráðgjafí á vegum landlæknisemb- ættisins og hafði talsverð áhrif á umræðuna. Sú sem gegndi því starfi varð þó skotspónn alls kyns athugasemda og háðsglósa og má mikið vera ef allur sá atgangur flokkast ekki undir einelti. Þegar sú hugrakka kona gafst upp á að kenna landanum hið ómögulega - að ræða um kynlíf eins og sjálf- sagðan og eðlilegan hlut - féll allt í sinn íyrri farveg og hefur að mestu runnið þar síðan. I fjölmiðlum landsins er nánast aldrei minnst á kynhegðun fólks nema þegar einhver gerist brot- legur við lög með hegðun sinni. I raun táknar þetta að í fjölmiðlum er aðeins sagt frá afbrigðilegri kynhegðun s.s. nauðgunun, mis- notkun á börnum og öðru ámóta atferli sem kemur til kasta barnaverndaryfirvalda, lögreglu og dómstóla. Einnig er fjallað um klám í ýmsum myndum og hefur barnaklám verið sérstaklega til umfjöllunar á undanförnum mán- uðum í tengslum við Netið. Frá sjónarhóli fjölmiðlanna er um- fjöllunin eðlileg, afbrigðileg og ólögleg kynhegðun er fréttnæm en eðlileg kynhegðun er það ekki. Það er heldur ekki beinlínis hlutverk fjölmiðla að uppfræða almenning um kynferðismál, getnaðarvarnir, kynsjúkdóma og varnir gegn þeim, heldur ekki hvemig hindra eigi aðgang barna og unglinga að óæskilegu eða ólöglegu klámefni á veraldar- vefnum. Það er í verkahring for- eldra og viðeigandi fræðsluyfir- valda. Þau geta hins vegar nýtt fjölmiðlana meira og markvissara í þessum tilgangi en verið hefur. Þegar umræða um heilbrigða kynhegðun er í lágmarki og fréttaflutningur snýst að mestu um hið afbrigðilega vaknar spurningin hvaða mynd geti hugsanlega mótast í hugum þeirra barna og unglinga sem eru að vakna til vitundar um kyneðli sitt og eru jafnframt orðnir neytendur hinnar fjöl- breyttu fjölmiðlaflóru. Þar er einungis sagt frá kynhegðun sem tengist ofbeldi, misnotkun og/eða niðurlægjandi hegðun. Vafalaust - vonandi - fá flest börn heil- brigða uppfræðslu heima fyrir sem gerir þeim kleift að vinna úr þessum upplýsingum á réttan hátt enda er vitað að fréttir af kynferðislegu ofbeldi valda börn- um oft hugarangri, kvíða og jafn- vel ótta. Fjölmiðlar virðast einnig í seinni tíð álíta sér „skylt“ að lýsa á mjög opinskáan hátt hvernig kynferðislegt ofbeldi eða misnotkun átti sér stað og hvað fórnarlambið mátti þola. Má ætla að stundum færi betur að beita almennara orðalagi, bæði af til- litssemi við þolandann og einnig af tillitssemi við unga lesend- ur/hlustendur/áhorfendur. Þegar ekki er um beinlínis brotlega hegðun að ræða en fréttnæma engu að síður, tengist kynhegðunin iðulega spillingu af einhverju tagi, samanber Clinton og fleiri stjórnmálamenn víða um heim. Fréttaflutningur af sam- kynhneigð stjórnmálamanna er athyglisvert íyrirbæri útaf fyrir sig. Þar gætir oft ótrúlegrar tvö- feldni, annars vegar velta fjöl- miðlarnir sér upp úr samkyn- hneigðinni sem vafasömu atferli en láta þess svo getið (oftast) með einhverjum hætti að auðvit- að sé ekkert athugavert við sam- kynhneigð í sjálfu sér, heldur hafi „hinar sérstöku aðstæður o.s.frv...." Ályktunin sem draga má af fréttunum er þó oftast á hinn veginn. Þá er ónefnd tví- ræðnin sem oft er lögð í orðalag frétta af kynferðislegri hegðun eða öðru sem henni tengist. Á síðustu mánuðum hefur t.d. mátt heyra allar mögulegar útgáfur af tvíræðu orðalagi í frásögnum af getuaukningarlyfinu Viagra. Þá hafa þau Clinton og Lewinsky ekki aldeilis farið varhluta af gamansemi heimspressunnar. Enn ein hlið á kynhegðun fólks hefur skotið upp kollinum í einum prentmiðli hér á landi. Um er að ræða auglýsingasíðuna sem birt- ist daglega í DV og býður alls kyns kosti í símaklámi. Markaðs- þenkjandi menn vilja sjálfsagt kalla þetta eitthvað annað, enda munu standa á bakvið þessar símalínur fjársterkir aðilar sem alla jafna mega ekki vamm sitt vita. Símaklám og kynóragróði eru vafalaust hugtök þeim fram- andi enda er hér aðeins um sjálf- sagða þjónustu að ræða, eða hvað? Nýjasta nýtt á þessum markaði mun vera „lifandi svör- un“, það er að segja að á hinum enda línunnar er ekki spiluð klámfengin lýsing af segulbandi heldur fæst beint samband við karl eða konu með „frjótt ímynd- unarafl sem vill að þú njótir þess líka“. Það er óneitanlega sérkenni- legt að annað útbreiddasta dag- blað landsins skuli gefa kost á sér fyrir auglýsingar af þessi tagi, en um leið er það dálítið dæmigert íyrir okkar íslenska umhverfi. Ánnars staðar finnur símaklám sér faiveg við hæfi fjarri yfirborði hins daglega lífs, en hér er það ekki íyrr komið innfyrir landsteinana en það er komið upp á borð þorra lands- manna. Sem innlegg DV í hug- myndaheim barna og unglinga um kynhegðun fóiks eru þessar auglýsingar verulegt umhugsun- arefni og vekja spurningar um almennt siðgæði þeirra sem þar stýra auglýsingabirtingum. Fyr- irfram hefði mátt ætla að stjórn- endum blaðsins hefði ekki þótt samrýmast fjölmiðli með sæmi- lega sjálfsvirðingu að birta þetta en svo lengi lærir sem lifir. Markaðslausnir og heilbrigðiskerfið Á undanförnum árum og áratugum hefur ---------------------7--------------------- átt sér stað hér á Islandi mikil þróun í ----------------7-------------------------- frjálsræðisátt. A sífellt fleiri sviðum höfum við áttað okkur á því að markaðslausnir geta leyst flókin efnahagsleg vandamál á mun farsælli hátt en þær miðstýrðu lausnir sem áður voru svo víða við lýði. Jón Steins- son segir að eitt af þeim sviðum í íslensku efnahagslífí sem algjörlega hafa farið varhluta af þessari þróun og hafa reyndar ef eitthvað er verið að synda á móti straumi í átt til aukinnar miðstýringar sé heilbrigðiskerfíð. EKKI kann ég góða skýringu á því af hverju svo er. Ef til vill er það af því að á alþjóðlegan mæli- kvarða er íslenska heilbrigðiskerfið eitt það besta bæði hvað hagkvæmni og gæði þjónustu snertir og fólk er hrætt við að hrófla við því. Ef til vill er fólk hrætt við að enda með kerfi á borð við það sem er við lýði í Bandaríkjun- um þar sem veiku fólki Jón er vísað á dyr ef það Steinsson getur ekki borgað; eða kannski er ástæðan sú að heil- brigðismál eru talsvert flókið við- fangsefni og þess vegna þótti okk- ur skynsamlegast að ráðast á garðinn þar sem hann var lægri þegar við hófumst handa við að kasta af okkur hlekkjum forsjár- hyggjunnar. Eitt er þó víst: Það er löngu kominn tími til að fara að hugleiða hvernig hægt er að virkja markaðsöflin til að gera heilbrigð- iskerfið enn hagkvæmara og betra en það nú þegar er. Það fyrsta sem athuga þarf þeg- ar heilbrigðismál eru í umræðunni er hversu mikla þjónustu við vilj- um að kerfið veiti. Samstaða hefur ávallt verið hér á landi um þetta atriði. Við erum almennt sammála um það að heilbrigðiskerfið okkar eigi að veita alla þá læknisþjón- ustu sem við teljum okkur sjálf þurfa á að halda innan mjög rúmra skynsemismarka; og við er- um einnig sammála um að ríkið eigi að tryggja öllum Islendingum þessa þjónustu án tillits til efna- hags. En það er ekki sama hvernig þjónustan er veitt. Mismunandi kerfi geta veitt þjónustuna á mis- munandi hagkvæman hátt. Mark- miðið hlýtur að vera að búa til kerfi sem veitir þjónustuna á sem allra hagkvæmastan hátt. Því þótt við séum rík þjóð er óþarfi að vera að borga meira en við þurfum fyrir góða hefibrigðisþj ónustu. Okosturinn við nú- verandi kerfi er að nánast hvergi í kerf- inu eru hvatar til að hagræða í rekstri byggðir inn í kerfið. Það hefur löngum sýnt sig að farsælasta leiðin til að fá fólk til að hagræða í rekstri er að veita því beinan fjárhagslegan ávinn- ing af hagræðingunni. Besta leiðin til að spara í heilbrigðismál- um er því að búa til kerfi sem veitir áhrifavöldum inn- an kerfisins hlutdeild í þeim ávinnj ingi sem af hagræðingunni hlýst. I núverandi kerfi er því miður eng- inn sem hefur slíkan hvata og því er nær öllum þeim sparnaði, sem þó næst, náð með harðri hendi. Ríkissjóður er nú nýbúinn að taka yfir rekstur Sjúkrahúss Reykjavíkur og stendur því óneit- anlega frammi fyrir því að móta framtíðarstefnu hvað rekstur spít- alans varðar. Væri ekki athugandi að nýta sér þetta tækifæri til að innleiða nútímalegt rekstrarform í heilbrigðiskerfíð? Rekstrarform þar sem hvatar til að spara væru byggðir inn í kerfið og sparnaður kæmi því af sjálfu sér. Fyrsta skrefið væri að kostnað- argreina þannig að hægt væri að borga fyrir unnin verk. Fjármögn- un sjúkrahússins væri síðan þannig að ríkið greiddi verk- greiðslur og auk þess fasta upp- hæð fyrir grunnreksturinn. Rekst- ur sjúkrahússins ætti síðan að bjóða út til einkaaðila. Útboðið myndi snúast um það hver væri tilbúinn að reka spítalann fyrir lægsta fasta upphæð ofaná verk- greiðslurnar. Mikilvægt er að vel sé að slíkri útboðsgerð staðið því smávægileg- ir gallai' og yfirsjónir geta leitt til þess að rekstraraðilinn sjái sér hag í öðru en því sem ætlast er til af honum. I fyrsta lagi þarf vita- skuld að taka fram til hversu langs tíma samningurinn gildir. Það Heldur þú að C-vítamm sé rióg ? NATEN -ernógl væri áreiðanlega farsælast að bjóða reksturinn út til frambúðar en hafa uppsagnarákvæði í samn- ingnum. Þá er mikilvægt að tekið sé skýrt fram hvernig föstu greiðslurnar breytast ár frá ári þegar rekstraraðilinn nær fram sparnaði. Ef föstu greiðslurnar eru strax lækkaðar sem sparnað- inum nemur er hvatinn sem hann hefur til að spara eyðilagður. Ef rekstraraðilanum er leyft að halda öllum þeim sparnaði sem hann nær fram til frainbúðar hefur hann hámarkshvata til að spara. Slíkt kerfi hefur aftur á móti þann ókost að sparnaðurinn skilar sér ekki til almennings í formi lægri útgjalda hins opinbera til heil- brigðismála. Farsælli leið væri ef til vill að föstu greiðslurnar væru lækkaðar hægt og bítandi eftir nokkurra ára bið þannig að rekstr- araðilinn fengi að njóta ávaxtar af erfiði sínu í að minnsta kosti nokk- ur ár og hefði þess vegna umtals- verðan hvata til að ná fram sparn- aði og hagræðingu en jafnframt myndi sparnaðurinn á endanum skila sér til almennings. Auk þessa þurfa að vera skýr ákvæði um það hvenær og hvernig kostnaðargreiningin sé endurnýj- uð til að endurspegla tæknilegar framfarir. Tryggt yrði að vera að rekstraraðilinn gæti ekki vísað dýrum sjúklingum frá eða veitt þeim verri þjónustu svo að þeir sæktu frekar á aðrar stofnanir. I stuttu máli er margs að gæta en mögulegur ávinningur er líka mik- ifi. Ég hef tekið Sjúkrahús Reykja- víkur sem dæmi en vitaskuld er rekstrarform sem þetta ekki síður ákjósanlegt fyrir ríkisspítalana, heilsugæslustöðvar og aðrar minni stofnanir innan heilbrigðis- kerfisins. Það væri ef til vill við hæfi að prufa slíkt rekstrarform á öðru hátæknisjúkrahúsinu og nokkrum heilsugæslustöðvum til að byrja með og síðan færa út kví- arnar ef vel gengur. Ef rekstur á umtalsverðum hluta af stofnunum innan heilbrigðiskerfisins væri boðinn út á þennan hátt væru einnig úr sögunni eilífar vanga- veltur um það hvort eigi að sam- eina og hvar eigi að sameina því eitt af því sem markaðurinn er til- tölulega góður í er að búa til hag- stæðar rekstrareiningar. Það myndi gerast af sjálfu sér innan slíks kerfis að sameiningar ættu sér stað þar sem þær væru hag- kvæmar. Það ætti því að vera ljóst að hægt er að nýta sér kosti mark- aðslausna í heilbrigðismálum án þess að hrófla við því að allir eigi kost á fyrsta flokks þjónustu án tillits til efnahags. Lærdómurinn af efnahagssögu síðustu áratuga er sá að ríkisvaldið er ágætlega til þess fallið að fjármagna velferðar- kerfið en aftur á móti illa til þess fallið að standa í rekstri fyrir- tækja og stofnana. I kerfinu sem hér er lýst er einmitt gert ráð fyr- ir því að ríkisvaldið haldi áfram að fjármagna heilbrigðiskerfið en láti markaðnum eftir að reka þjón- ustueiningarnar á eins hagkvæm- an hátt og kostur er. Þannig fæst hvor aðili um sig við það sem hann er best fær um. Höfundur stundar nám í hagfræði við Princeton-háskóla í Bandaríkj- unum og skrifar reglulega greinar í Morgunblaðið um hagfræði. Upplýsingakerfi KERFISÞROUN HF. Fákafeni 11 • Sími 568 8055 www.islandia.is/kerfistliroun Fréttagetraun á Netinu v^mbl.is /\LLTAF= G!TTH\SAÐ NÝTTl

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.