Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Page 57

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Page 57
ELPBJÖKG 119 Spurningin er þá sú, hvort affaradagur mcrki síðasta dag eða daginn eftir hann. Dærnið úr Hákonar sögu herðibreiðs á afdráttarlaust við daginn cftir. Affaradagur jóla er þar laugardagur árið 1161, þegar Greg- oríus Dagsson fellur samkvæmt áðurgreindri tilvitnun í Heimskringlu. Og sá dagur var 7. janúar samkvæmt tímatalsreikningi miðalda." Orðið affarakveld í söguþættinum af Hákoni Hárekssyni rekst engan veg á þá merkingu, því að eðlilegt má virðast að kalla kvöldið fyrir burtfarardag affarakvöld. Menn ríða ekki burt úr veislu að kvöldlagi, heldur drekka fram á nótt og halda brott morguninn eftir, affaradaginn, sumir að fengnum þeim afréttara, sem nefnist hestaskál. Þetta er enda í samræmi við ákvæði þjóðveldislaga um tímalengd jólanna, scnt þannig hljóða: Jóla helgi cigum vér að halda á landi hér. L>að cru dagar þrcttán.12 Dæmin úr Haralds sögu gilla, Valla-Ljóts sögu og Þórðar sögu hreðu styðja einnig þennan skilning. f öllum þrem tilvikum er búist til bar- daga eða fyrirsátar, um leið og jólagrið eru á cnda. En sektir við mann- vígum voru að sjálfsögðu langtum harðari, ef þau voru framin, meðan jólahelgin gilti. Enda segir svo framan við fyrstnefnda dæmið úr Heimskringlu: Haraldur kom til Björgynjar jólaaftan og lagði liðinu í Flóruvoga og vildi eigi bcrj- ast um jólin fyrir hclgi sakir. Hins vegar er bardaginn undirbúinn og varnarvirki smíðuð öll jólin nema þrjá helgustu dagana, þótt orrustan sjálf hefjist ekki fyrr en affara- dag jólanna. Og í Þórðar sögu hreðu fer Össur strax um nóttina fyrir affaradag jólanna til að sitja fyrir Þórði, þ.e. um leið og jólagrið eru x . 13 Utl. Önnur dænti úr fornritum segja hvorki af né á varðandi þetta atriði. Vogaskálar hníga því í þá átt, að affaradagur jóla merki daginn eftir að jólahaldi lýkur. Því er hins vegar ekki fullsvarað, hvaða mánaðardagur var síðasti dagur jóla. íslendingum virðist jafnan hafa þótt sjálfgeftð, að það væri þrettándinn 6. janúar, nema einhverjir séu orðnir svo nýengilsaxaðir, að þeir telji það vera annan í jólum. En í orðabók Fritzners yfir ’det gamle norske Sprog’ frá 1886 segir við affaradag jóla: sidste eller tyvende Dag i Julen. Þetta er reyndar leiðrétt í viðbótarbindinu frá 1972 og orðið þá talið merkja 7. janúar. Eldri skýring Fritzners er hinsvegar ekkert undr- unarefni, því að frá því um 1700 höfðu lok jólanna víðsvegar í Svíþjóð

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.