Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Page 63

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Page 63
ELDBJÖRG 125 ingum cða spásögnum, og dragast skiljanlega inn vangavcltur um upp- runa orðsins, þ.e. hvort stofn fyrsta atkvæðis sc upphaflega cldnr cða ö/, og hvort merking orðsins í hcild sc þá upphaflcga cldbjörg cða ölburð- ur. Ennfrcmur hvort -borg, -björg vísi til þcss nauðsynjaverks að fela cld- inn fyrir nóttina cða jafnvcl að slökkva jólacldinn.29 Hcr má gcta þcss, að það hcfur líka þckkst á Norðurlöndum að helga cða mata eldinn mcð sérstökum hætti á fyrsta kvöldi jóla. Slíks cru einnig dæmi frá þýsku og slafncsku menningarsvæði og rcyndar einnig hjá Sömum á 18. öld.3" Það væri því út af fyrir sig ckki ncma eðlilegt, að jólacldurinn hcfði vcrið afhelgaður mcð táknrænum hætti í lok hátíðarinnar, ckki síst ef hann hafði vcrið látinn lifa öll jólin cins og sumir hafa haldið fram.31 Hvað sem öllum þessum hugrcnningum líður, má sýnast ljóst, að í fyrrnefndum ávarpsorðum til eldsins cr vcrið að biðja þcss, að eldurinn vcrði engum til skaða, cn jafnframt cr þcss óskað, að hann deyi ckki út. Þau hljóða nokkurn vcginn þannig á íslensku: Guð varðvciti hús vort fyrir eldi og bruna og þjófshcndi. (Bohúslcn) Svo liátt minn cldur og ckki hærri nc licitari hcldur. (Þclamörk) Þctta tvennt gæti rcyndar fólgist í stofninum -björg, -borg, þar scm er skyldleiki við íslenskuna bjarga og sænskuna barga, scm getur m.a. mcrkt að stjórna og stilla og merkingin væri þá nánast eldvörn ásamt ósk um, að unnt væri að hemja og tcmja eldinn. Samkvæmt dómabókinni frá Bohúsléni hefur fólkið væntanlega bcðið guð kristinna manna að varðvcita hús sitt fyrir eldsvoða cða a.m.k. látið svo hcita fyrir réttinum. En eldurinn gctur vcrið jafnskaðsamlegur og nytsamlegur, hvcr scm trúarinnrætingin er á hverjum tíma. Ekkcrt mælir í sjálfu sér á móti því, að önnur máttarvöld hafi verið ákölluð cldsins vcgna, löngu áður cn rómversk-gyðinglcg trúarbrögð bárust hingað norður fyrir þúsund árum. Dagsctningin er einnig mjög í nánd við eðlilega tímasetningu norræns miðsvetrarblóts, en rcyndar eru eld- kveikingar um þctta leyti árs vel kunnar víða um heim fyrir þúsundum ' 32 ara. Ekki cr ljóst, hvcnær sú hugmynd vcrður til, að Eldbjörg cða Eld- borg sé konunafn. Bcina heimild um það er naumast að sjá, fyrr en tekið er að skilja orðið sem dýrlingsheiti, hcilaga Eldbjörgu, St. Ildbjörg. Það finnst fyrst í norskum málheimildum frá því um 1860 og síðar, eins og þetta dæmi frá Valdres sýnir: En stor Bolle fuld af Juleol, soni man havdc gjenit til dette Brug, gik fra Haand til Haand. I det man tog Bollen i Haandén, rciste man sig op, bukkede dybt for ilden

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.