Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Síða 63

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Síða 63
ELDBJÖRG 125 ingum cða spásögnum, og dragast skiljanlega inn vangavcltur um upp- runa orðsins, þ.e. hvort stofn fyrsta atkvæðis sc upphaflega cldnr cða ö/, og hvort merking orðsins í hcild sc þá upphaflcga cldbjörg cða ölburð- ur. Ennfrcmur hvort -borg, -björg vísi til þcss nauðsynjaverks að fela cld- inn fyrir nóttina cða jafnvcl að slökkva jólacldinn.29 Hcr má gcta þcss, að það hcfur líka þckkst á Norðurlöndum að helga cða mata eldinn mcð sérstökum hætti á fyrsta kvöldi jóla. Slíks cru einnig dæmi frá þýsku og slafncsku menningarsvæði og rcyndar einnig hjá Sömum á 18. öld.3" Það væri því út af fyrir sig ckki ncma eðlilegt, að jólacldurinn hcfði vcrið afhelgaður mcð táknrænum hætti í lok hátíðarinnar, ckki síst ef hann hafði vcrið látinn lifa öll jólin cins og sumir hafa haldið fram.31 Hvað sem öllum þessum hugrcnningum líður, má sýnast ljóst, að í fyrrnefndum ávarpsorðum til eldsins cr vcrið að biðja þcss, að eldurinn vcrði engum til skaða, cn jafnframt cr þcss óskað, að hann deyi ckki út. Þau hljóða nokkurn vcginn þannig á íslensku: Guð varðvciti hús vort fyrir eldi og bruna og þjófshcndi. (Bohúslcn) Svo liátt minn cldur og ckki hærri nc licitari hcldur. (Þclamörk) Þctta tvennt gæti rcyndar fólgist í stofninum -björg, -borg, þar scm er skyldleiki við íslenskuna bjarga og sænskuna barga, scm getur m.a. mcrkt að stjórna og stilla og merkingin væri þá nánast eldvörn ásamt ósk um, að unnt væri að hemja og tcmja eldinn. Samkvæmt dómabókinni frá Bohúsléni hefur fólkið væntanlega bcðið guð kristinna manna að varðvcita hús sitt fyrir eldsvoða cða a.m.k. látið svo hcita fyrir réttinum. En eldurinn gctur vcrið jafnskaðsamlegur og nytsamlegur, hvcr scm trúarinnrætingin er á hverjum tíma. Ekkcrt mælir í sjálfu sér á móti því, að önnur máttarvöld hafi verið ákölluð cldsins vcgna, löngu áður cn rómversk-gyðinglcg trúarbrögð bárust hingað norður fyrir þúsund árum. Dagsctningin er einnig mjög í nánd við eðlilega tímasetningu norræns miðsvetrarblóts, en rcyndar eru eld- kveikingar um þctta leyti árs vel kunnar víða um heim fyrir þúsundum ' 32 ara. Ekki cr ljóst, hvcnær sú hugmynd vcrður til, að Eldbjörg cða Eld- borg sé konunafn. Bcina heimild um það er naumast að sjá, fyrr en tekið er að skilja orðið sem dýrlingsheiti, hcilaga Eldbjörgu, St. Ildbjörg. Það finnst fyrst í norskum málheimildum frá því um 1860 og síðar, eins og þetta dæmi frá Valdres sýnir: En stor Bolle fuld af Juleol, soni man havdc gjenit til dette Brug, gik fra Haand til Haand. I det man tog Bollen i Haandén, rciste man sig op, bukkede dybt for ilden
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.