Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Blaðsíða 18

Eimreiðin - 01.09.1903, Blaðsíða 18
17» að því fleiri sauði, sem hann etur, því fleiri elur hann upp. Úlfur- inn etur þá, en hann elur enga upp. Úlfurinn myrðir lambið Hins vegar myrðir maður ekki lamb, þótt því sé slátrað, því það er notað til að efla og viðhalda sálum manna, og sálir manna geyma meiri sannindi og dýpri þekking á eðli náttúrunnar. Lamb- ið deyr sem fórn á altari siðmenningarinnar, og þessi fórn er rétt- lát, og góð er hún einnig að því leyti, sem hún breytir óæðra lífi í æðra. Súbjektívt skoðað hefir úlfurinn sama rétt til að deyða lamb eins og maðurinn; og eins hinn sama rétt eins og lambið hefði til að deyða úlfa eða menn. Mismunurinn á athöfnum úlfs og manns sést eigi fyr en vér lítum á hið objektíva ásigkomulag á yfirburðum mannsins, þeim er veita honum meiri og viðtækari völd fyrir það, að sál hans er betri spegill og leiðari sannleikans en skynfæri úlfsins. Hér verðum vér að taka fram, að þroski hins æðra lífs, fólg- inn í fyllri þekking sannleikans og meiri getu og yfirráðum, er eitthvert verulegasta máttaratriði siðgæðisins. Siðgæði er eigi nei- kvæður eiginlegleiki, heldur mjög svo jákvæð viðleitni. Vér hljót- um að hafna hinni fornu neikvæðisskoðun, að góðleiki sé fólginn í því, að láta ógjörða vissa bannaða hluti. Sannur góðleiki er fólginn í áræði og afreki, og í því að efla réttvísi. Sönn og já- kvæð dygð friðþægir fyrir margar syndir, sem fólgnar eru í tómri vanrækt. Sauðurinn er alls eigi betri (móralskari) en úlfurinn (sem þó margir ætla). Úlfurinn er slæmur, að vísu, en hann er þó a. m. k. bæði hugaður og harðgjör; sauðurinn er gunga, og með öllum sínum bleyðiskap er hann heimskingi. Pað er tími til kominn að kasta fyrir borð jafn-sauðheimskri siðgæðisfyrirmynd og sauðurinn er, þeirri skoðun, sem vegsamar alla vöntun á kjarki og kunn- áttugáfum, eins og væri slíkt einkenni alls siðgæðis. Pað, sem vér þurfum, er jákvæð hugsjón dygðar, bygð á nákvæmri yfir- vegun á kröfum tilverunnar. Hvað sé æðra líf eða lægra, verður eigi úr skorið á þann hátt, sem hverjum gott þykir. Pað er eigi eingöngu súbjektívt, heldur verður að ákveða það eftir objektívum mælikvarða. Gott í augum villimannsins er það, sem honum þóknast, en ilt það, sem meiðir hann eða skaðar. Gott í augum þess, sem lært hefir stafróf hinna trúarlegu leyndardóma alheimsins og skynjar veru
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.