Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.07.1979, Side 59

Frjáls verslun - 01.07.1979, Side 59
Vextir af reikningunum voru upphaflega 2% í þýzk- um mörkum, en 5% í dollurum, pundum og dönskum krónum, en eru nú 7% í öðrum gjaldmiðlum en mörk- um, þar sem þeir eru enn 2%. Vextir þessir eru ákveðnir með tilliti til almennra vaxtakjara í þessum gjaldmiðlum erlendis. Heimilt er að semja um aðra vexti en þessa sé um háar upphæðir að ræða, sem bundnar eru til langs tíma. Rökin fyrir gjald- eyrisreikningunum Að loknum þessum inngangi skal nú farið nokkrum orðum um ástæður þess, aö taliö var rétt að heimila gjaldeyrisreikningana, hvers má af þeim vænta og í framhaldi af því, hvort fengin reynsla af þessum reikningum gefi tilefni til sérstakra ályktana. Rökin fyrir því, að reikningarnir voru heimilaðir voru tvenns konar. Annars vegar var Ijóst, að með stofnun þeirra væri gengið til móts við þarfir íslenzks al- mennings, sem eins og reynslan sýnir vill gjarnan eiga eitthvert fé handbært í erlendri mynt, einkum til ferðalaga. (Því má skjóta inn í til gamans að í lang- flestum innbrotum, sem framin hafa verið í Reykjavík undanfarin ár, hefur verið stolið einhverju af erlend- um gjaldeyri og segir það sína sögu um ástand þess- ara mála). Reglur um gjaldeyrissölu til almennings, einkum til ferðalaga og dvalar erlendis, hafa ekki verið þess hvetjandi að almenningur seldi bönkunum þann gjaldeyri, sem hann hefur komist yfir. Að auki hefur bærileg verðtrygging verið í því fólgin á íslandi að eiga erlendan gjaldeyri fyrir þá sem hafa haft efni á því að eiga þann gjaldeyri, sem þeim hefur áskotn- ast, í staö þess að selja hann vegna þess hve raun- vextir hafa verið neikvæðir. Gjaldeyrisreglurnar hafa einnig orðið til þess, að vitað er að hér á landi hefur verið blómlegur svartur markaður með gjaldeyri, sem vart hefur farið minnkandi eftir að stjórnvöld settu seljendum á þeim markaöi sjálfkrafa lágmarksverð með því aö leggja 10% skatt á ferðamannagjaldeyri. Viðvíkjandi innlendum fyrirtækjum, sem heimild hafa til að eiga gjaldeyrisreikninga gegnir nokkuð öðru máli en hjá einstaklingum. Auk verðtryggingar- innar, sem gjaldeyriseignin veitir er ávinningur að því fyrir ýmis fyrirtæki að geta notað gjaldeyristekjur beint til þess að greiða fyrir innflutning eða útgjöld erlendis, þar sem þannig sparast gengismunur og ýmiss kostnaður, sem fellur á við tvöfalda yfirfærslu. Þetta var leyft að vissu marki, áður en gjaldeyris- reikningarnir komu til sögunnar, en hefur nú orðið til þess að þetta fé er nú lagt inn á innlenda banka í stað erlendra. Hins vegar — og þaö var vafalaust höguðtilgang- urinn með stofnun gjaldeyrisreikninganna — var talið, að þeir gætu styrkt gjaldeyrisstöðuna og jafn- framt dregið úr erlendum lántökum með því að beina fé því, sem á reikningana kemur, til þeirra, sem ella hefðu fengið lánsfé erlendis. Jafnframt var Ijóst, að að því marki sem á reikningana væri litið sem nýtt og handhægt form sparnaðar gæti það orðið til aö efla nokkuð heildarsparnað landsmanna og styrkja þannig bankakerfið, sem mjög hefur skroppið saman á undanförnum árum vegna þess, hve ávöxtunarkjör þess hafa verið í litlu samræmi við verðbólguþróun- ina. Loks má nefna, að hafi það vakað fyrir stjórnvöld- um að stefna að því að gera gjaldeyrisviðskipti hér á landi frjálsari og láta markaðsöflin vera meira ráðandi um gengisþróun í framtíðinni, hefur stofnun gjald- eyrisreikninganna skapað kjörið tækifærið til að efla traust almennings á aðgerðum stjórnvalda í þessum efnum, en óhætt er að segja að nokkur trúnaðar- brestur hafi verið milli almennings og stjórnvalda um þessi mál einkum og sér í lagi vegna reglna um út- hlutun gjaldeyris. Ekki er þó vert að gera of mikið úr þessu atriði. Engin útlán til þessa í reglum um gjaldeyrisreikningana er ráð fyrir því gert, að gjaldeyrisbankarnir geti ávaxtað fé það, sem á þá kemur með því að leggja fé á innstæðureikninga í erlendum gjaldeyri hjá Seðlabanka íslands, með ávöxtun á innstæðureikningum eða innlánsskírtein- um hjá erlendum bönkum, til kaupa á vaxtabréfum í erlendum gjaldmiðli útgefnum af opinberum islenzk- um aðilum á erlendum fjármagnsmörkuðum, til kaupa á öörum auðseljanlegum tryggum vaxtabréfum í er- lendum gjaldeyri og til útlána til innlendra aðila í stað erlendra lántaka samkvæmt þeim reglum, sem gilda á hverjum tíma um erlendar lántökur og greiðslufrest. Óheimilt er að yfirfæra og ráðstafa andvirði inn- stæðufjár á innlendum gjaldeyrisreikningum á inn- stæðureikning hjá öðrum innlendum banka eða til útlána í íslenzkum krónum. Ætlast er til þess að bankarnir taki ekki á sig gengisáhættu vegna reikn- inganna og eigi því jafnan jafnvirði í hverri mynt á móti innstæðum. Fram til þessa hefur sú orðið raunin á, að allt inn- 59

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.