Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.1995, Qupperneq 36

Frjáls verslun - 01.10.1995, Qupperneq 36
SAMNINGAR DYR LOKAST EKKI ÁN EINKALEYFIS „Ég hef oft rekið mig á að mönnum þykir sem allar dyr lokist ef einkaleyfi fæst ekki skráð vegna vöru þeirra. Svo þarf hins vegar alls ekki að vera þar sem oft er hægt að ná fram fullnægjandi vernd með öðrum hætti. Menn vanmeta oftast hið svokallaða „knowhow“ eða verkþekkinguna.“ fremst til hinna hefðbundnu list- greina, s.s. kvikmyndalistar, tónlist- ar, bókmennta, myndlistar, bygg- ingalistar og leiklistar. Hann gildir einnig um t.d. tölvuforrit og hugbún- að og svokaUaða nytjalist. Rétt er að geta þess að höfundalögin veita öðr- um ritverkum en þeim, sem reglur höfundaréttar gilda um, takmarkaða vernd sem felst í banni við eftirgerð eða eftirprentun í 10 ár frá útgáfudegi. Hér getur verið um að ræða ýmsar töflur og samansafn upplýsinga sem hagnýtt gildi kunna að hafa og verð- mæti sem verslunarvara. Jafnframt njóta útgefendur og framleiðendur verka takmarkaðra réttinda sam- kvæmt höfundalögunum sem og flytj- endur tónlistar og leiklistar. Skilyrði þess að verk teljist vernduð af höf- undarétti er að í verkinu komi fram sköpun sem sé ný og sjálfstæð, a.m.k. að formi til. í framkvæmd er raunin sú að nánast öll verk eru vernduð af höfundarétti nema um sé að ræða hreina upptalningu eða upp- skrift staðreynda. Höfundaréttur veitir mjög sterka og víðtæka vemd og er víðast hvar í heiminum ekki gerð krafa um skráningu slíkra verka nema hvað í Bandaríkjunum eru til- tekin mjög afmörkuð réttaráhrif bundin við skráningu. Loks má nefna að svæðislýsingar smárása í hálfleið- urum, sem notaðar eru m.a. við gerð kísilflaga (silicon chips) í tölvum, njóta verndar samkvæmt samnefndum lög- um og er verndartími 10 til 15 ár. Slík réttindi eru ekki háð skráningu. MARKAÐSSETNINGIN Þá er komið að er markaðssetn- ingu hugverksins, vörumerkisins eða verkþekkingarinnar sem reynst hefur mörgum íslendingum erfiður hjalli. Fyrsta spurningin er hvernig verði best staðið að markaðssetningunni. Borgar sig að framleiða hlutinn á ís- landi og dreifa honum héðan eða er vænlegra til árangurs að leita sam- starfs við erlenda aðila vegna annars eða beggja þessara þátta? Þessum álitaefaum verður ekki gerð skil í við- tali sem þessu. Þó vil ég tæpa á nokkrum atriðum sem oft koma upp. í því tilfelli að einstaklingur eða lítið fjárvana fyrirtæki leggur af stað í leit að viðsemjendum erlendis má benda á þann möguleika að notfæra sér ýmsa gagnabanka, t.d. hjá Upplýs- ingaþjónustu Háskólans eða leita á Intemetinu. Mjög oft er vænlegt að leita samstarfs við erlenda aðila um framleiðslu og dreifmgu á viðkomandi vöru því fæstir íslendingar hafa bol- magn til þess að framleiða vöruna í því magni sem þarf til þess að sinna heimsmarkaði. íslenskir aðilar hafa margir farið flatt á því að ætla að vinna allt verkið sjálfir en í mörgum tilvikum er skynsamlegast að leita samstarfs við erlenda aðila um framleiðslu og markaðssetningu. En þá er mikilvægt að fara varlega og skoða efni og að- stæður sem best hjá sjálfum sér og væntanlegum viðsemjanda. Mark- aðssetningin er auðvitað óhemju mik- ilvæg. Best er að fá markaðssmenn til að útbúa kynningarpakka þar sem fram kemur lýsing á markaðsmögu- leikum, framleiðslukostnaði o.s.frv. Þegar eigandi framleiðsluréttar vill kynna hugsanlegum framleiðanda eða dreifingaraðila vöru sína, segir hann frá hlutnum og hvað hann getur gert án þess að gefa upp hvemig farið er að því. Þessi nálgun er oft kölluð „black box approach“ því er einungis lýst hvað fer inn í kassan og hvað kemur út úr honum en ekki hvað ger- ist inni í honum. Ef framleiðandinn hefur áhuga á meiri samskiptum er honum sýndur hluturinn en áður er rétt að hann skrifi undir trúnaðar- og leyndarsamning þar sem hann viður- kennir að hinn aðilinn eigi allan rétt til vörunnar og skuldbindur sig til þess að halda upplýsingum leyndum. Þetta er lágmarks vemdarráðstöfun og mjög mikilvæg fyrir eiganda vömnnar því ef framleiðandinn brýtur trúnað- inn gerir slíkur samningur rétthafan- um hægara um vik að t.d. krefjast lögbanns og sækja bætur úr hendi framleiðandans. Ef báðir aðilar hafa áhuga á áframhaldandi samstarfi er síðan gerður nytjaleyfissamningur þeirra á rnilli." NYTJALEYFISSAMNINGAR Hafi rétthafi náð að vekja áhuga væntanlegra viðsemjenda eru al- mennt séð tveir kostir varðandi samninga. Hann getur afsalað sér réttindum sínum að fullu til annars aðila sem hefur þá ótakmörkuð rétt- indi til þess að nýta sér hugverkið, vörumerkið eða verkþekkinguna, t.d. hvað varðar tímalengd, svæði og eintakafjölda. Sá sem afsalar sér rétt- indum með þessum hætti fær yfirleitt greitt með eingreiðslu. Miklum mun algengara er þó að gera svokallaðan nytjaleyfissamning og selja takmörk- uð réttindi á leigu. Margar tegundir eru til af slíkum samningum og fer það m.a. eftir því á hvaða stigi umrædd hugmynd er. Ef um er að ræða full- búna vöru ásamt þróuðu framleiðslu- ferli er gerður nytjaleyfissamningur sem tekur til annaðhvort eða bæði framleiðslu og dreifingar. Því lengra sem þróun hlutarins er á veg komin því sterkari verður samningsstaða eiganda hugmyndarinnar. í samn- ingnum þarf m.a að koma fram hver gildistími hans er, til hvaða svæða hann tekur og um hvaða notkunar- möguleika er samið. Stundum er einnig eintakafjöldi ákveðinn og fram- salsréttur nytjaleyfishafans er oft tak- markaður við skýrt ákveðin tilvik. Greiðslur geta verið með ýmsum hætti. Er algengt að um sé að ræða upphafsgreiðslu (samningsgreiðslu), greiðslur vegna þróunarkostnaðar og einkaleyfaumsókna og síðan greiðslur sem miðast við hlutdeild í kostnaðar- eða endursöluverði hvers eintaks, yfirleitt reiknað í prósentum (royal- ty). Verðgrundvöllurinn er samnings- atriði hveiju sinni og getur verið með ýmsu móti. Hafa margar viðskipta- 36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.