Lesbók Morgunblaðsins - 18.12.1995, Page 36

Lesbók Morgunblaðsins - 18.12.1995, Page 36
HALLDÓR Laxness situr fyrir hjá Ólöfu 1967. Myndina gaf Ragnar Jónsson Þjóðleikhúsinu á 70 ára afmæli skáldsins. Hún var sett upp í Kristalssal Þjóðleikhússins - ogþaðan hvarf hún. seinna umbylt rýmislistinni, svo sem öli þró- unarsaga núlista segir okkur. Það er þessi upprunalega kennd, sem ég sakna iðulega í verkum ungra listamanna, hversu vel sem þau eru útfærð, og þá er höggmyndalistin komin ískyggilega nálægt því að heyra und- ir hugtakið hönnun." Undir fyrirsögninni „íslenzkt atgervi" í Berlinske Tidende í janúar, 1969, segir hinn þekkti gagnrýnandi Jan Zibrandtsen um þátt Ólafar í sýningu Lille Gruppe: „í þetta sinn hefur hópnum bæzt góður liðsauki með hinum íslenzka myndhöggvara Ólöfu Páls- dóttur. Sá valkostur styrkir hópinn til muna, ekki eingöngu vegna þess að Ólöf Pálsdótt- ir er afar hæfileikaríkur listamaður og verð- ugur fulltrúi íslenzkrar listar, heldur einnig vegna þess að nærvera hennar á sýning- unni skapar betra jafnvægi milli málverka, höggmynda og leirmuna, sem kemur öllum til góða. Höggmyndir Ólafar Pálsdóttur varpa ljósi á ávinninga hennar og þroskaferil á árunum sem eru liðin síðan hún hlaut gullverðlaun Konunglegu listaakademíunnar í Kaup- mannahöfn á sjötta áratugnum fyrir högg- mynd sína af ungum karlmanni í sitjandi stöðu með útbreiddan faðminn. Þetta gull- verðlaunaverk Ólafar sást síðast á sýning- unni á Louisiana og það hefur ailtaf verið álitið framúrskarandi listaverk. En það er næstum því ótrúlegt hvemig manni birtast nýjar víddir í þessu listaverki í hvert sinn sem það er litið augum. Formið í þessum skúlptúr er svo lifandi, í senn þétt og fjaður- magnað. “ Höggmyndin Sonur, sem Zibrandtsen fjallar hér um, er í eigu Listasafns íslands, en hefur af einhverjum ástæðum ekki sést þar um árabil. Zibrandtsen heldur áfram að tala um fegurð, þokka og innri styrk verka Ólafar á borð við „Grétu“ og „Bal- lerínu" og ekki síður sannfærandi högg- myndalegt gildi portretverka listakonunnar. Bijóstmyndir Ólafar eru merkur kafli á listferli hennar sem flöldi gagnrýnenda hef- ur lofað. Svo gripið sé niður í sýnishom af þeirri umijöliun, þá segir Emil Horbov í Roskilde Tidende 1970: „Orkan í verkum Ólafar Pálsdóttur vekur aðdáun og virðingu áhorfandans. Langbeztu verk hennar eru brjóstmyndin af Halldóri Laxness og mynd- ir hennar af íslenzkum hestum í vetrarbún- ingi. Þær eru höggmyndir á háu stigi." E. Moseg J. í Vendyssel Tidende skrifar árið 1970: „Höggmyndir Ólafar Pálsdóttur, t.d. brjóstmyndir hennar, einkennast af dirfsku og persónulegu sjálfstæði Iistakon- unnar. “ Erik Clemensen segir í Kristeligt Dagblad árið 1970: „Skilningur listamannsins á brjóstmyndinni er í ætt við hinar fomu etr- úrsku krukkur, sem geymdu ösku framlið- inna, en þessar krukkur eru einnig mótaðar sem mannshöfuð. Hér fjöllum við um nokk- uð sem er aldagamalt að uppruna og sem færir okkur heim sanninn á orðum franska Ijóðskáldsins Gautiers, „La buste survit a la cité“ - (styttan mun lifa borgina)." MYNDHÖGGVARINN í öðru hlutverki: Hjónin Ólöf Páisdóttir og Sigurður Bjamason frá Vigur, þá sendiherra íslands í London, hér á leið til þingsetn- ingar í Brezka þinginu. ÚTIGANGSHESTUR. í eigu Norræna Hússins. Listvinurinn og útgefandinn Ragnar Jóns- son gaf Þjóðleikhúsinu bronsafsteypu af bijóstmynd Ólafar af Halldóri Laxness árið 1972. Þaðan var henni síðan stolið og hefur hún ekki verið sett þar upp aftur. Þegar Ólöf hélt sýningu á verkum sínum í London árið 1982 skrifaði hinn þekkti list- fræðingur, H. Handler m.a. í sýningar- skrána: „Beinskeytnin ogkrafturinn í höggmynd- um Ólafar Pálsdóttur, ásamt með ríkri til- finningu hennar fyrir mönnum og dýrum, gera þennan Iistamann að einstæðum mynd- höggvara. Föst og skýr lína hennar, 'leit hennar að heiðarleika, veita verkunum afl ogsenda skilaboð um samúð vegna einsemd- ar hvers og eins; bera um leið með sér til áhorfandans tilfinningu friðar og óhjá- kvæmilegra örlaga. “ Pierre Lubecker aðal listgagnrýnandi danska stórblaðsins Politiken, fjallaði oft um list Ólafar Pálsdóttur og sagði m.a.: „Ólöf Pálsdóttir hefur alltaf getað vakið athygli með Iist sinni í þau fáu skipti þegar verk hennar hafa verið sýnd hér á landi. Hún hefur mjög persónulegan tjáningarmáta og beygir sig ekki fyrir því venjubundna. Dirfskan í myndmáli hennar er það sem skiptir sköpum; skilvit hennar á heilleika forms og því sjálfsprottna. Það er einhvers- konar arkaískur einfaldleiki í verkum henn- ar og byggður á djúpri tilfinningu, næstum óskammfeilinn, hún þráir að veita öðrum það sem hún sjálf var svo gagntekin af'. Á Akademíinu var Ólöf nemandi hjá þeim fræga manni prófessor Utzon Frank. Eg las nýlega gamalt viðtal við hann, þar sem kemur fram að Danir hafa borið mikla virð- ingu fyrir honum. Vinnustofa hans var í konUnglega Akademíinu og eftir myndum að dæma hefur hún verið mjög stór. En hvernig var Utzon Frank? Um það spurði ég Ólöfu. „Hann var nú tekinn að eldast og þreyt- ast þegar ég var hjá honum. En því verður ekki neitað að hann kunni óhemju mikið. Þó var hann ekki einn þeirra kennara sem alveg halda sínum stíl að nemendum. En hann var strangur. Og það varð alltaf hljótt þegar hann kom inn. Orð hans voru lög. Samt hefði hann held ég tekið því vel, ef maður hefði verið ósammála og mótmælt því sem hann hélt fram, en það þorðu fáir“. Þarna fékkstu þessi eftirsóttu gullverð- laun. Hvernig bar það til? „Þetta er sérstök samkeppni og í henni gátu allir nemendur tekið þátt. Gullverð- launin voru veitt fyrir mannsmynd í fullri stærð eða lágmynd. Afhendingin var haldin hátíðleg með íburðarmikilli veizlu, þar sem kóngur og drottning afhentu gullverðlaunin og við það tækifæri sagði drottningin við mig: „Hvordan kan man se sádan ud og være billedhugger?" En ég var í ljósum perlusaumuðum ballkjól með berar axlir og samræmdist greinilega ekki hugmyndum hennar hátignar um útlit kvenkyns mynd- höggvara. Svo fór að allir prófessoramir greiddu mér atkvæði og auðvitað var það stórkostlegt fýrir mig. Því miður á ég ekki eina einustu ljósmynd af þessum atburði og eftir afhend- inguna lét ég engan blaðamann ná til mín. En þessi verðlaun mín voru ekki öllum til gleði. Einn íslenzkur listamaður, nokkuð eldri en ég, sem starfaði í Danmörku um tíma átti mjög erfitt með að kyngja því og reyndi eftir þetta ítrekað að bijóta verk eftir mig. Finnst þér núna, að þinn stíll hafi verið fullmótaður eftir dvölina í Kaupmannahöfn? „Nei, enda tók þá við margbreytilegt annað nám á ólíkum stöðum; m.a. hjá pró- fessor Ramses Wissa Wassef í Egyptalandi og prófessor Fazzini á Ítalíu. Það er langt í frá að ég hafi eingöngu haldið mig við það sem kennt var í Konunglegu Akadem- íunni. Síðan hef ég farið út í meiri einföld- un. Ég gef mikið fyrir það einfalda, að segja það sem segja þarf með sem fæstum smáatr- iðum. Sumir kalla þetta nýklassík, hugtak sem ég er nú ekki fyllilega sátt við. Þó get ég að vissu marki tekið undir að skilgreina það svo að verkin séu áfram klassísk, en hafí samt hrist af sér ákveðnar viðjar. Ég legg mikla áherzlu á hið innra form, á „volume“ eða rými og í ofanálag hugsa ég talsvert líkt og arkitekt. Þetta er ekki frásagnarleg höggmyndalist eins og til dæmis hjá Einari Jónssyni. Og fyrst við erum farin að tala um Einar Jónsson, þá minnist ég þess hve elskulega hann tók mér þegar ég heimsótti hann eitt sinn þegar ég var heima í jólaleyfí frá námi í Kaupmanna- höfn. Að þeirri heimsókn lokinni fylgdi Ein- ar mér út í snævi þaktan garðinn við Hnit- björg og bað guð að blessa mig. Seinna frétti ég að hann hefði alltaf fylgst mjög vel með mér og sagt það trú sína að ég ætti eftir að endumýja klassismann."

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.