Morgunblaðið - 25.01.2001, Blaðsíða 39

Morgunblaðið - 25.01.2001, Blaðsíða 39
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 25. JANÚAR 2001 39 AÐ MATI Eiríks Tómassonarlagaprófessors var þaðóeðlilegt af forsætisnefnd Alþingis að senda forseta Hæsta- réttar bréf vegna öryrkjafrum- varpsins svonefnda og gagnrýnir hann forseta Hæstaréttar fyrir að hafa svarað bréfinu efnislega. Fyrir því séu ekki heimildir í lögum og bú- ið sé að gefa varhugavert fordæmi sem vonandi komi ekki til aftur, að óbreyttum lögum. „Þingmenn stóðu frammi fyrir vanda þegar meta átti hvort fyrir- liggjandi frumvarp stæðist stjórnar- skrána en ég tel hins vegar að Hæstiréttur hefði ekki átt að svara því erindi. Til þess er engin heimild í lögum, hvorki réttarfarslögum eða stjórnskipunarlögum. Dómar eiga að vera það skýrir að ekki á að leika vafi á því hvernig beri að túlka nið- urstöður þeirra. Samkvæmt okkar réttarreglum og lagahefð eiga dóm- stólar ekki að þurfa að skýra dóms- niðurstöðuna frekar heldur eiga þeir að vísa til dómsins,“ segir Eiríkur Tómasson, aðspurður hvort hann telji fyrirspurn for- sætisnefndar Alþingis óeðlilega og þá af hverju. Hann segir að ör- yrkjadóm Hæstarétt- ar hafi mátt túlka á fleiri en einn veg með rökstuddum hætti. Af þeim sökum sé óvenjuleg staða kom- in upp. Engu að síður hafi Hæstiréttur ekki átt að svara fyrir- spurninni. „Efni bréfsins frá Hæstarétti kom mér í sjálfu sér ekki á óvart þar sem ég, ásamt fleirum sem kvaddir voru fyr- ir heilbrigðis- og tryggingarnefnd, taldi að frumvarpið stæðist stjórn- arskrána og gengi ekki í berhögg við dóminn. Það sem ég óttast er aðferð- in,“ segir Eiríkur og telur varhuga- vert fordæmi hafa verið gefið. Þeirri hættu sé boðið heim að dómstólarnir vandi ekki nægilega til verka við uppkvaðningu dóma ef þeir eigi þess kost að koma fram síðar og skýra hvað niðurstað- an fól í sér, jafnvel í ljósi þjóðfélagsumræðunnar. Eiríkur telur það ekki samrýmast sjálfstæði dómstólanna, sem sé einn af hornsteinum stjórnskipunar og lýð- ræðis í landinu. Kanna mætti stofnun stjórnlagadómstóls Eirík rekur ekki minni til þess að Hæsti- réttur hafi áður skýrt dóm sinn eftir á hér á landi. Eflaust hafi bréf gengið áður á milli Alþingis og Hæstaréttar, sem ekki sé óeðlilegt, en óvenjulegt að þeim sé svarað. Hann telur að til greina komi, í ljósi þessa máls, að stofna stjórnlagadómstól hér á landi. Það þurfi þó að kanna rækilega áður en af verður. Hann bendir á að í rétt- arfarslögum sé kveðið á um að ekki sé hægt að biðja dómstóla um svar við lögfræðilegum álitamálum. „Eins og ég kenni í Háskólanum er þetta gert til þess að dómstólarnir séu óháðir og sjálfstæðir í störfum sínum. Þetta er að vísu tíðkað þar sem svonefndir stjórnlagadómstólar eru við lýði, eins og í Þýskalandi og Austurríki, þar sem álitaefni eru send til þeirra í formi fyrirspurna frá þjóðþingunum. Þá eru stjórnlaga- dómstólarnir sérstakar stofnanir í þjóðfélaginu við hlið almennra dóm- stóla. Við höfum ekki slíkan dómstól og ég tel að við þurfum að hyggja mjög vel að því áður en slík stofnun er sett á laggirnar í okkar fámenna samfélagi. Af þeim sökum finnst mér að dómstólarnir eigi ekki að svara fyrirspurnum af þessu tagi eins og okkar lögum er háttað. Þetta er skoðun mín sem sérfræðings í réttarfari. Ég skil það vel að stjórn- málamenn vilji fá þetta svar og ég hef samúð með þeim, bæði í stjórn og stjórnarandstöðu, en mér finnst að dómstólarnir geti ekki alltaf svar- að kalli sem til þeirra er beint. Vand- inn er að Hæstiréttur skilar ekki frá sér ótvíræðum dómi,“ segir Eiríkur. Eiríkur Tómasson lagaprófessor um svarbréf forseta Hæstaréttar vegna bréfs forseta Alþingis vegna öryrkjafrumvarps ríkisstjórnarinnar Bréfið varhugavert fordæmi Eiríkur Tómasson r að mál- rétturinn Forseti ekki talað og talaði hans, en herra við ð tilefni ins. Jón verandi ns, sagð- gum for- num for- hefðu að þakka þau heim agði Jón lýsing á slu lýð- ðskuldar á.“ æddi við gær um vel muna venjulegt ekki líkt Hæsta- kki hefði verið gefið álit á dómsniðurstöðu Hæstaréttar. Hitt væri annað mál hvort hann hefði átt að svara Stein- grími, að minnsta kosti hefðu marg- ir lýst óánægju sinni með það. Forseta Hæstaréttar neitað um frestun frumvarps Veturinn 1993–1994 hafði alls- herjarnefnd Alþingis til umfjöllun- ar frumvarp um breytingar á lögum um Hæstarétt. Breytingunum var m.a. ætlað að létta á störfum rétt- arins, gera þau skilvirkari og fjölga um leið dómurum úr átta í níu. Samkvæmt upplýsingum Morg- unblaðsins sendi Hrafn Bragason, þáverandi forseti Hæstaréttar og núverandi hæstaréttardómari, bréf þar sem hann fór þess á leit við Al- þingi að það frestaði afgreiðslu frumvarpsins og að breytingartil- lögur allsherjarnefndar við frum- varpið yrðu dregnar til baka. Nefndin varð ekki við tilmælum Hrafns og frumvarpið var afgreitt á tilsettum tíma með þeim breyting- artillögum sem allsherjarnefnd vildi gera. mskipti Al- staréttar ÉG tel, að vísa eigi frá þeimmálum þar sem því er tildæmis haldið fram, að heimilishjálp sé ónóg eða krafa stjórnarskrárinnar um fram- færslu sé ekki uppfyllt. Ef dóm- stólarnir eiga að taka afstöðu í efnahags- og félagslegum rétt- indamálum eru þeir orðnir bein- ir þátttakendur í þjóðfélagsum- ræðunni og þar með komnir langt út fyrir sitt umboð.“ Kem- ur þetta meðal annars fram í við- tali, sem danska blaðið Aktuelt átti í desember sl. við Niels Pon- toppidan er hann lét af störfum sem forseti hæstaréttar Dan- merkur. Gegndi hann því embætti í níu ár. Pontoppidan lauk lagaprófi 1956 en forseti hæstaréttar var hann skipaður í febrúar 1991. Hann er frjálslyndur í skoðunum og hefur gert sér sérstakt far um að rjúfa þá upphöfnu einangrun, sem lengi einkenndi stöðu danska hæstaréttarins. Hefur hann þótt einstaklega opinskár í viðtölum um lagaleg álitamál og þær aðstæður, sem dómstólunum eru búnar. Þá hefur hann beitt sér fyrir því, að hæstirétt- ur sjálfur sendi út fréttatilkynningar um dómsniðurstöður í mikilvægum málum. „Við höfum gert ýmislegt í því að opna hæstarétt og koma á betri samskiptum við umheiminn og fjölmiðla, til dæmis með því að vera með eigin heimasíðu þar sem öllum dóm- um eru gerð skil,“ segir Pontoppidan. Hæstiréttur Danmerkur skerpti mjög skil- in milli sín og framkvæmdavaldsins á síðasta áratug og hann er nú trygging almennra borgara fyrir því, að stjórnvöld geti ekki kom- ið fram við þá eftir geðþótta hverju sinni. Sem dæmi um það má nefna, að rétturinn hefur margoft ógilt úrskurði skattayfirvalda vegna þess, að þeir hafa ekki átt stoð í lögum. Það sama má segja um hæstarétt og lög- gjafarvaldið en í febrúar fyrir ári voru allir 11 dómarar réttarins á einu máli um, að svoköll- uð Tvind-lög væru stjórnarskrárbrot. Hefur það ekki áður gerst í 150 ára sögu dönsku stjórnarskrárinnar. Með þessum dómi kast- aði hæstiréttur fyrir róða gamalgróinni var- færni sinn gagnvart löggjafarvaldinu, þinginu, og haslaði sér um leið völl sem stjórn- lagadómstóll. Segir Pontoppidan, að landar sínir muni vafalaust sjá þess fleiri merki þeg- ar fram líði stundir. Með Tvind-dómnum var lokið málum, sem hófust 1993 þegar Pontoppidan skrifaði forsætisnefnd þingsins bréf, sem vakti mikla geðshrær- ingu meðal sumra stjórnmála- manna. Þar hótaði hann því, að dómarar myndu hætta að taka þátt í rannsóknum á málum, sem væru pólitískt mjög viðkvæm, nema því aðeins, að þingið skip- aði nefnd, sem kanna skyldi hvernig standa bæri að rannsókn í þessum málum. Hæstiréttur sýndi einnig sjálf- stæði sitt gagnvart þinginu er hann heimilaði 10 dönskum borgurum að bera það undir dómstóla hvort Maastricht-sátt- málinn bryti í bága við dönsku stjórnar- skrána. Áður höfðu dómstólar haldið því fram, að grundvöllur málshöfðunar væri, að ESB-reglurnar snertu viðkomandi einstak- ling beint, en hæstiréttur úrskurðaði, að taka mætti málið fyrir sem grundvallarspurningu. „Hér var um að ræða afgerandi nýmæli. Um þetta mál var mikil umræða í samfélaginu og því mikil þörf á að fá úr því skorið. Þetta er einn af þeim úrskurðum, sem ég er hvað ánægðastur með, enda hefur hann haft mikla þýðingu,“ segir Niels Pontoppidan. Pontoppidan segir, að ein af ástæðunum fyrir því, að hæstiréttur hefur skerpt skilin milli sín og framkvæmdavaldsins og löggjaf- arvaldsins og jafnframt styrkt stöðu sína sem þriðja meginstoð ríkisvaldsins, sé sú, að meirihluti hæstaréttardómaranna komi ekki lengur beint af skrifstofum framkvæmda- valdsins. Óljós mörk Í viðtalinu segir Pontoppidan, að mörkin milli lögfræði og stjórnmála geti á stundum verið dálítið óljós, en hann segist ekki vera í neinum vafa þegar hann heyri baráttumenn fyrir réttindum borgaranna halda því fram, að dómstólarnir eigi að tryggja, að fólk fái til dæmis nauðsynlega heimilishjálp. „Ég tel, að vísa eigi frá þeim málum þar sem því er til dæmis haldið fram, að heim- ilishjálp sé ónóg eða krafa stjórnarskrárinnar um framfærslu sé ekki uppfyllt. Ef dómstól- arnir eiga að taka afstöðu í efnahags- og félagslegum réttindamálum eru þeir orðnir beinir þátttakendur í þjóðfélagsumræðunni og þar með komnir langt út fyrir sitt umboð,“ sagði Pontoppidan og minnti á, að dómararnir hefðu ekki neitt lýðræðislegt umboð. Niels Pontoppidan, fyrrverandi forseti hæsta- réttar Danmerkur, í viðtali við Aktuelt Niels Pontoppidan Vísa ber frá málum sem varða efnahags- og félagsleg réttindi FUR Ragnar Grímsson for- slands sendi í gær frá sér yf- ngu í tilefni af staðfestingu á m um breytingar á almanna- ingalögum sem Alþingi sam- ti í fyrrakvöld. rsetinn segir í yfirlýsingu „Að undanförnu hefur verið ljós sú skoðun að forseti Ís- ætti ekki að undirrita lög um ingu á almannatryggingalög- em Alþingi hefur nú sam- t. Rökin hafa einkum verið að samrýmist ekki mannrétt- kvæðum stjórnarskrárinnar. meðferð málsins á Alþingi og í almennri umræðu hefur komið skýrt fram að ágreiningur er um þau rök, bæði meðal lögfræðinga og annarra sem málið varðar. Samkvæmt stjórnskipun Íslands gildir sú ótvíræða regla að það eru dómstólar landsins sem kveða á um hvort lög samrýmast stjórn- arskrá sbr. nýfallinn dóm Hæsta- réttar frá 19. desember árið 2000. Forseti lýðveldisins fer ekki með úrskurðarvald um það hvort lög fari í bága við stjórnarskrána né heldur felur þjóðaratkvæða- greiðsla í sér niðurstöðu í þeim efnum. Alþingi hefur nú samþykkt frumvarpið um almannatryggingar sem lög með formlegum hætti og stuðningi ríflegs meirihluta þing- manna. Þótt forseti Íslands hafi sam- kvæmt stjórnarskrá heimild til að vísa lögum til þjóðaratkvæða- greiðslu verður að gæta ítrustu varkárni og rök vera ótvíræð þeg- ar því valdi er beitt. Með tilliti til alls þessa hef ég ákveðið að staðfesta lög um breyt- ingu á almannatryggingalögum sem Alþingi samþykkti 24. janúar 2001 en ítreka um leið mikilvægi þess að kappkostað sé að ná sátt- um í deilum um réttindi öryrkja.“ Morgunblaðið/Þorkell Harðar umræður urðu á Alþingi um öryrkjafrumvarpið, en það er nú formlega orðið að lögum. Yfirlýsing forseta Íslands
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.