Morgunblaðið - 01.11.2001, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 01.11.2001, Qupperneq 36
UMRÆÐAN 36 FIMMTUDAGUR 1. NÓVEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ    SL. VOR sam- þykkti Alþingi lög um að sparisjóðir megi breytast í hlutafélög, sem önnur félagsform hafa áður mátt. Spari- sjóðir starfa víða um land, margir smáir og hafa mikið samstarf, eiga t.d. saman bæði banka og verðbréfa- fyrirtæki. Rekstrar- form sparisjóðanna er byggt á gömlum grunni, þeir eru sjálfseignastofnanir, ekki samvinnufélög né hlutafélög. Engar heimildir eru fyrir út- borgun eigin fjár nema sparisjóður verði lagður niður, þá gengur það til sveitarfélaga á starfssvæðinu, tileinkað menningar- og líknarmál- um. Sparisjóðirnir eru á þriðja tug, flestir áratuga gamlir, þeir elstu nálgast öld. Rekstrarform Við sparisjóðina voru áður ábyrgðarmenn sem báru takmark- aða ábyrgð, þ.e. hver fyrir tiltek- inni fjárhæð. Þeir urðu síðar stofn- fjáraðilar og lögðu fram stofnfé sem áhættufjárfestingu. Á síðasta áratug var svo lögfestur frádráttur frá skattskyldum tekjum vegna kaupa á stofnfjárbréfum, líkt og hlutabréfum. Þessi tvö atriði eru sambærileg með hlutabréfum og stofnfjárbréfum: takmörkuð ábyrgð og skattfrádráttur vegna fjárfestingar. Önnur atriði eru gjörólík. Stofn- fjárbréf hafa aldrei verið framselj- anleg nema til sparisjóðs, enginn fær þau til kaups nema af spari- sjóði. Skattfrádráttur er háður löngu eignarhaldi. Sparisjóðir hafa verðtryggt stofnfjárbréfin og greitt arð miðað við bestu ávöxtun innlánsreikninga, óháð afkomu sparisjóðs. Hafi hún verið lakari þá hefur annað eigið fé rýrnað eða fengið hlutfallslega minna. Eftir afkomu sparisjóðs hefur það ekki fengið arð né verðtryggingu, að- eins það sem eftir var þegar stofn- fjáraðilar höfðu fengið sitt. Arður og gengi hlutabréfa eru hins vegar eingöngu háð afkomu hlutafélags. Breyting í hlutafélög Ákveði sparisjóður að nýta sér þessa heimild skal endurmeta allar eignir hans og skuldbindingar og finna nýtt verðmæti eigin fjár. Stofnfjáraðilar fá hlutabréf fyrir stofnfjárbréfin, enda hafa þeir fengið verðtryggingu og arð burt- séð frá afkomu sparisjóðsins. Sjálfseignastofnun verður hluthafi fyrir verðmæti eigin fjár umfram verð stofnfjárbréfa. Almenn samstaða er um að skapa spari- sjóðunum leið til að taka þátt í þeirri hröðu þróun sem á sér stað í viðskiptalíf- inu. Hlutafélagsform- ið er hentugra en önnur félagsform t.d. við breytingu á eign- arhaldi og eignarhlut s.s. vegna samruna. Fjárfestar geta keypt og selt eignarhluti sín í milli. Þá gefst það best þegar auka þarf eigið fé fyrirtækja sem á sérstak- lega við um banka og sparisjóði því sérstök lagaskilyrði eru um eiginfjárhlutfall þeirra. Þeir geta því þurft að afla aukins eigin fjár vegna þeirra viðskipta sem þeir stunda. Þess gætir að stofnfjáraðilar telji sig eiga kröfu til að fá hlut af endurreiknuðu verðmæti eigin fjár sparisjóðs umfram stofnfjárbréf sín. Sá misskilningur kann að hafa vaknað vegna þeirra tveggja atriða sem eru sambærileg með stofn- fjárbréfum og hlutabréfum. Þau eru hins vegar ólík að öllu öðru leyti og á það einnig við um ráð- stöfun eigin fjár í hlutafélagi og sparisjóði: lagaákvæði, forsendur og aðrar grundvallarreglur eru gjörólíkar. Þessar hugmyndir eiga sér ekki lagastoð því stofnfjáraðil- ar hafa þegar fengið allt sitt. Að finna eigendur Birst hafa hugmyndir um að dreifa eigin fé til þeirra sem átt hafa viðskipti við sparisjóðina, en viðskiptamenn sparisjóðanna hafa aldrei átt rétt til arðs enda spari- sjóður ekki samvinnufélag. Fjallað hefur verið um ábyrgð, áhrif og vald sem fylgir sjálfseignastofnun og hlutverki hennar í stjórn sparisjóðs hf. Stofnfjáraðilar skulu skipa full- trúaráð hennar, þeir mega velja fleiri í ráðið og skulu aldrei verða færri en þrjátíu. Megintilgangur sjálfseignastofnunarinnar verður að stuðla að viðgangi og vexti í starfsemi sparisjóðsins, en ef henni verður slitið má ráðstafa fjármunum hennar umfram skuld- bindingar til menningar- og líkn- armála á starfssvæði hans eins og það var við breytingu í hlutafélag. Lög um sjálfseignastofnanir sem stunda atvinnurekstur gilda um þær og kveða á um ýmis atriði. Þær hafa því skýra stöðu, tilgang og hlutverk sem er í fullu sam- ræmi við upprunalegu ákvæðin. Nokkur umræða hefur orðið um þennan þátt málsins í ljósi sjón- armiða um s.n. fé án hirðis. Ekki hefur verið bent á raunhæfa ástæðu til að þrengja ákvæði um fulltrúaráð sjálfseignastofnunar eða aðild hennar að stjórn spari- sjóðs hf. Í umræðunni má greina ugg um að hluthafar í sparisjóði hf. kunni að líta svo á að þeir eigi hlut eða tilkall í eignarhlut sjálfs- eignastofnunar og að það muni leiða til þess að hún beri tjón af. Ekki verður séð að hún skaðist, né beri ábyrgð þó aðrir kaupi hluta- bréf á yfirverði. Slíkt skýtur eng- um stoðum undir tilkall eða kröfu annarra hluthafa gagnvart henni. Fram hafa komið hugmyndir um að selja öll hlutabréf sjálfseigna- stofnunar í sparisjóði hf. Þær breyta engu um fjárframlög til menningar- og líknarmála ef eða þegar hún verður lögð niður, en eru til þess eins fallnar að ræna sparisjóði kjölfestufjárfestum. Þá myndu innviðir og starfshættir sparisjóðs hf. gjörbreytast á skömmum tíma sem hefði mikil áhrif á viðskiptalíf og samfélag á starfssvæðinu. Ég tel þessar hug- myndir ekki samræmast upphaf- legum tilgangi sparisjóðanna, en hann hafa þeir sem betur fer rækt með ágætum allt til þessa. Í því ljósi hafa þeir hver á sínu starfs- svæði reynst þolinmóðari lánveit- andi en aðrir þegar kreppt hefur að. Snögg gjörbreyting á eignar- haldi mundi líklega þurrka þetta einkenni þeirra út með öllu og yrði þá ekki gengið til góðs fyrir sam- félagið á starfssvæðum sparisjóð- anna. Ég tel ákvæði umræddra laga góða lausn sem muni reynast vel þeim sparisjóðum sem ákveða að nýta sér heimildina. Á grunni þeirra munu sparisjóðir áfram gegna hlutverki hver á sínu starfs- svæði og vera virkir í viðskiptalífi og samfélagi um allt land. Sparisjóðir geta orðið hlutafélög Árni Ragnar Árnason Viðskipti Ég tel ákvæði um- ræddra laga, segir Árni Ragnar Árnason, góða lausn sem muni reynast vel þeim sparisjóðum sem ákveða að nýta sér heimildina. Höfundur er alþingismaður. Í GREIN hinn 18. október sl. fjallaði oddviti Vöku um ný- legan úrskurð um- boðsmanns Alþingis um stúdent sem rang- lega var neitað um undanþágu frá endur- greiðslu námslána vegna umönnunar barns. Einkum fjallar oddvitinn þó um meinta þátttöku full- trúa Röskvu í því lög- broti sem umboðs- maður Alþingis úrskurðar að stjórn LÍN hafi framið gagnvart stúdentin- um. Oddviti Vöku segir úrskurð umboðsmanns áfellisdóm yfir Röskvu. Ásakanir oddvitans eru það alvarlegar og rangar að ekki verður hjá því komist að svara þeim. Oddviti Vöku hefur það eftir Gunnari I. Birgissyni að enginn ágreiningur hafi verið um umrætt mál í stjórn LÍN þar sem stúd- entaráðsliði Röskvu situr. Oddvit- inn kýs að trúa orðum stjórnarfor- manns Lánasjóðsins án þess að kanna hvort þau séu á nokkrum rökum reist. Oddvitinn spyr ekki einu sinni fulltrúa stúdenta í stjórn LÍN eða formann Stúdenta- ráðs hvernig málið hafi verið vaxið og því síður sá hún ástæðu til að athuga fundargerðir stjórnar LÍN. Árásir oddvitans hafa orðið til þess að stúdentinn sem réttinda- málið snérist um hefur sent frá sér yfirlýsingu þar sem hann furðar sig á skrifum Vöku, lýsir yfir full- um stuðningi við þáverandi full- trúa í stjórn LÍN og óskar eftir af- sökunarbeiðni frá Vöku. Áttum frumkvæði Yfirlýsing stúdentsins sýnir ótvírætt að fulltrúi stúdenta í stjórn LÍN hafði frumkvæði að því um vorið 1999 að bjóða stúdent- inum að reka málið. Hann hafði því þegar unnið lengi að málinu áður en það kom fyrir endur- greiðslunefnd LÍN í september. Það eru því í besta falli hlægilegar fullyrðingar að halda því fram að fulltrúi stúdenta í stjórn LÍN hafi fyrst hafið vinnu að réttindamál- inu, síðan stutt það innan stjórnar sjóðsins að réttindabrot yrði fram- ið á stúdentinum og loks kært mál- ið alla leið til umboðsmanns Al- þingis til að fá viðurkenningu á því að hann hefði sjálfur framið lög- brot. Slíkar fullyrðingar eru í engu samræmi við veruleikann enda liggur þeim ekkert til grundvallar nema yfirlýsingar Gunnars Birg- issonar sem hann gaf um leið og hann lýsti því yfir að úrskurður umboðsmanns væri þvættingur og ekki bæri að fara eftir hon- um. Verkin tala Oddviti Vöku held- ur því sömuleiðis fram að formaður Stúd- entaráðs hafi ekki mótmælt fullyrðingu stjórnarformanns LÍN. Það er alrangt því strax næsta dag eftir að Gunnar Birg- isson lét þessi orð falla í viðtali á Rás 2 var formaður Stúdentaráðs í sama þætti og mót- mælti orðum Gunnars harðlega. Einnig talar oddviti Vöku um að Röskva hafi brugðist viðkomandi foreldri sem málið fjallar um. Þar tala verkin sínu máli. Það voru fulltrúar Röskvu sem áttu frum- kvæði að málinu, mótmæltu af- greiðslu stjórnar, kærðu málið til umboðsmanns Alþingis og unnu að málinu í þau tvö ár sem það var hjá umboðsmanni. Stúdentinn sem málið fjallar um hefur einmitt lýst furðu sinni á þessum málflutningi Vöku og lýst yfir stuðningi við þá- verandi fulltrúa stúdenta í stjórn LÍN. Vaka notar úrskurðinn Úrskurður umboðsmannsins er eitt sterkasta vopn sem stúdentar hafa fengið í hendurnar í rétt- indabaráttu stúdenta í langan tíma. Það er því mjög miður að oddviti Vöku kjósi að nota það í eigin þágu og til að koma pólitísk- um skotum á Röskvu. Röskva hef- ur lengi barist fyrir því að lána- sjóðurinn taki meira tillit til breyttra félagslegra og fjárhags- legra aðstæðna stúdenta. Sú bar- átta hefur m.a. skilað því að staða stúdenta með lesblindu hefur verið tryggð gagnvart sjóðnum sem og staða fyrsta árs nema. Röskva hefur einnig lagt mikla áherslu á bætta stöðu barnafólks gagnvart sjóðnum. Úrskurður um- boðsmannsins er stórsigur í mál- efnum barnafólks og því vekur það furðu að oddviti Vöku skuli kjósa að nota úrskurðinn eingöngu til hagsmuna fyrir sitt eigið félag og til að tortryggja störf Röskvu inn- an Lánasjóðs íslenskra náms- manna og formann Stúdentaráðs. Réttindabarátta Réttindamál sem þetta á að vera langt yfir það hafið að það sé not- að í innbyrðis deilum fylkinganna í Stúdentaráði. Undirrituð harmar því mjög að þurfa að standa í rit- deilum sem þessum. Réttindabar- átta stúdenta er grundvallarskylda allra kjörinna fulltrúa í Stúdenta- ráði. Réttindabaráttu á að taka af fullri alvöru og hún krefst vand- aðra vinnubragða. Það er því mið- ur að Vaka skuli kjósa að taka jafn alvarlegt mál sem þetta með sér í pólitískan sandkassaleik innan Stúdentaráðs. Við sem sitjum í Stúdentaráði verðum að sýna okk- ur sjálfum og stúdentum öllum meiri virðingu. Látum ekki ríg fylkinganna bitna á réttindabar- áttu stúdenta. Sýnum samstöðu og náum árangri. Sýnum stúdent- um virðingu Sæunn Stefánsdóttir Höfundur er stúdentaráðsliði Röskvu og fulltrúi SHÍ í stjórn LÍN. HÍ Sýnum samstöðu, segir Sæunn Stefánsdóttir, og náum árangri.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.