Morgunblaðið - 17.03.2002, Blaðsíða 33

Morgunblaðið - 17.03.2002, Blaðsíða 33
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 17. MARS 2002 33 íbúa nágrannasveitarfélaganna með þjónustu síns sveitarfélags. Þannig eru aðeins 48% Reykvík- inga ánægð með þjónustu sveitarfélagsins al- mennt, miðað 64% íbúa nágrannasveitarfélag- anna. Gunnar Helgi sýnir fram á að þetta stafar ekki af t.d. ólíkri íbúasamsetningu og getur þess að þetta gerist þrátt fyrir að þjónusta borgarinn- ar sé að mörgu leyti bæði meiri og faglegri en í öðrum sveitarfélögum. „Þótt ekki sé hægt að útiloka aðrar skýringar virðist líklegt að íbúafjöldi Reykjavíkur sé ein- faldlega meiri en hentar íslenzkum sveitarfélög- um miðað við núverandi verkefni,“ segir í bókinni. Ef sveitarfélögin fengju stærri verkefni (t.d. á heilbrigðissviðinu) gæti þetta breytzt (hlutfalls- lega að minnsta kosti). Ekkert bendir hins vegar til þess að Reykjavík njóti stærðarhagkvæmni við núverandi aðstæður umfram önnur sveitarfélög með yfir tíu þúsund íbúa. Hins vegar geldur Reykjavík ýmissa ókosta stærðarinnar. Stjórn- sýslan er flóknari en í öðrum sveitarfélögum, stofnanirnar fleiri, boðleiðirnar lengri og sam- bandið við íbúana ekki eins náið. Íbúarnir þekkja ekki vel inn á borgarkerfið, finnst þeir ekki geta haft áhrif og eru mun síður ánægðir með sveitar- félagið en íbúar í nærliggjandi sveitarfélögum. Og í vissum mæli léttir Reykjavík þjónustuvanda af öðrum sveitarfélögum.“ Gunnar Helgi tekur fram að ekki sé hægt að rekja minni ánægju Reykvíkinga til pólitískra þátta, þ.e. að stuðningsmenn Sjálfstæðisflokksins séu til dæmis svona miklu óánægðari með þjón- ustuna en kjósendur Reykjavíkurlistans. Stuðn- ingsmenn beggja lista gefi þjónustunni fremur slaka einkunn. Fleiri sveit- arfélög – stór- borgarstjórn? Gunnar Helgi Krist- insson nefnir að ef til vill megi auka nálægð við íbúa Reykjavíkur með betra aðgengi að þjónustu, notenda- vænni „framhlið“ og jafnvel meiri hverfaskipt- ingu starfseminnar. Hann dregur hins vegar líka þá augljósu ályktun af niðurstöðum sínum hvað Reykjavík varðar, að skoða mætti að skipta Reykjavík upp í fjögur til fimm minni sveitar- félög. Slíkt myndi að vísu krefjast einhvers konar samstarfseininga eða millistjórnsýslustigs um sameiginleg mál á svæðinu, t.d. umhverfismál, samgöngur og veitur en prófessorinn telur slíka skipan myndu hafa augljósa kosti umfram t.d. nú- verandi tilhögun skipulagsmála á höfuðborgar- svæðinu. „Skipting Reykjavíkur í nokkur sveit- arfélög myndi færa sveitarstjórnina nær þeim umtalsverða hluta landsmanna sem búsettir eru í Reykjavík. Vandamál sveitarstjórnarstigsins í Reykjavík er ekki síður mikilvægt úrlausnarefni en vandi minnstu sveitarfélaganna ef tekið er mið af því hve ánægja íbúa Reykjavíkur er lítil. Þegar haft er í huga að ámóta hluti landsmanna býr í Reykjavík einni og í öllum þeim 119 sveitarfélög- um á Íslandi sem hafa innan við tíu þúsund íbúa er það í raun mun stærra mál,“ segir Gunnar Helgi. Þetta eru merkilegar niðurstöður og tillögur og full ástæða til að taka þær til umræðu í kosninga- baráttunni fyrir borgarstjórnarkosningarnar í maí. Morgunblaðið hefur til þessa verið á þeirri skoðun að sameina ætti sveitarfélög, ekki bara úti um land heldur einnig á höfuðborgarsvæðinu. Fyrir nokkrum árum lagði blaðið til að Seltjarn- arnes, Kópavogur, Kjalarnes og Mosfellsbær sameinuðust Reykjavík en Garðabær og Bessa- staðahreppur sameinuðust Hafnarfirði. Blaðið hefur talið bæði efnisleg rök og tilfinningaleg fyr- ir þessari skiptingu. Hafnarfjörður, Garðabær og Bessastaðahreppur eiga saman sterk söguleg tengsl og Kópavogur er jafnmikill hluti af Reykja- vík og t.d. Breiðholtið eða Grafarvogurinn í skipu- lagslegu tilliti. Rök Morgunblaðsins hafa aukin- heldur verið þau að upp undir tugur sveitarstjórnarapparata á þessu svæði, sem er meira og minna runnið saman í eina borg, væri einfaldlega alltof dýr. Þá yrðu skipulagsmál alls svæðisins auðveldari viðfangs með færri sveitar- félögum. Það kann hins vegar jafnframt að vera ástæða til að velta fyrir sér svipuðum hugmyndum og Gunnar Helgi nefnir; að auka a.m.k. sjálfræði hverfa í Reykjavík í ýmsum málum eða gera þau jafnvel að sjálfstæðum sveitarfélögum, en taka jafnframt upp eins konar stórborgarstjórn sem yfirtæki sum af núverandi verkefnum sveitarfé- laganna. Það er þó hreint ekki víst að það yrði auðvelt í framkvæmd að skipta Reykjavík upp í smærri sveitarfélög og alls ekki öruggt að íbúar borgarinnar samþykktu það. Þótt Reykvíkingar þarfnist meiri nálægðar við stjórn sveitarfé- lagsins, eru þeir sér jafnframt meðvitandi um sér- stöðu sína sem höfuðborgarbúa og það er ekki víst að þeir vildu veikja Reykjavík með því að skipta henni upp. Þá er „hverfisvitund“ fólks áreiðanlega misjafnlega þróuð í Reykjavík. Þó eru vísbendingar um að í stórum úthverfum á borð við Grafarvog, Árbæ og Breiðholt ríki nokk- urs konar bæjarstemmning. Í viðtali Morgunblaðsins við Ingibjörgu Sól- rúnu Gísladóttur borgarstjóra 10. febrúar sl. kom fram að hún hefur velt fyrir sér hugmyndum í þessa veru: „Ég sé vissulega verulega kosti í sam- starfi sveitarfélaganna [á höfuðborgarsvæðinu], því mér finnst mikið fara í súginn í landnotkun og skipulagi á þessu svæði vegna þessara tilbúnu hreppamarka. Hins vegar geri ég mér grein fyrir að eitt sveitarfélag á höfuðborgarsvæðinu yrði alltof stórt í samanburði við önnur sveitarfélög landsins. Á tímabili var ég höll undir þá hugsun að sameina ætti öll sveitarfélögin hérna, en ég hef al- veg gefið hana frá mér. Ég hef hins vegar varpað fram þeirri hugmynd að hérna yrðu nokkuð mörg sveitarfélög og hvert um sig með 20–30 þúsund íbúa. Þau gætu séð um alla nærþjónustu, t.d. leik- skóla, grunnskóla, félagsþjónustu, heilsugæslu, þjónustu við aldraða, gatnahreinsun og umhirðu grænna svæða. Þannig gætum við tryggt kosti nálægðarinnar milli íbúa og stjórnvalds. Til að nýta hagkvæmni og styrk stærðarinnar væri svo hægt að koma á skuldbindandi samstarfi á milli þessara sveitarfélaga í einni höfuðborgarstjórn. Þar væri tekið á málum eins og heildarskipulagi, landnotkun, umferðarkerfi, hafnarstarfsemi, veit- um og lögnum. Ég játa fúslega að ég hef ekki mót- að þessa hugmynd neitt endanlega en ég er þeirr- ar skoðunar að við eigum að halda umræðu um þetta opinni, án hrepparígs og fordóma.“ Ljóst er að sjálfstæðismenn í borgarstjórn hafa líka gefið gaum þeim vandamálum, sem hljótast af skorti á nálægð stjórnkerfisins við borgarana í Reykjavík. Í viðtali Morgunblaðsins við Björn Bjarnason, borgarstjóraefni Sjálfstæðisflokksins, 3. febrúar sl. kom fram að hann teldi ýmsa kosti vænlega, ef til einhverrar sameiningar sveitarfé- laga á höfuðborgarsvæðinu kæmi, en ákvarðanir um það yrðu að ráðast af vilja íbúanna og því um- boði, sem þeir veita. „Hvert sveitarfélag hefur sinn svip og það er hollt, að þau keppi sín á milli, þótt í ýmsum málum eins og skipulagsmálum sé litið á allt svæðið, en ekki afmörkuð hverfi eða sveitarfélög. Ég held að íbúar á þessu svæði kæri sig ekki um að boðleiðir verði of langar. Stjórn- völd sveitarfélaganna verða að vera nærri íbúun- um,“ sagði Björn. Svipaðar áherzlur komu fram hjá honum er hann kynnti meginatriði stefnu D-listans í menntamálum fyrr í vikunni. Björn lagði aðal- áherzlu á að færa grunnskólann nær fólkinu og stytta boðleiðir. Reykjavíkurborg hefði ekki nýtt þau tækifæri sem fólust í flutningi grunnskólans til sveitarfélaganna. Björn sagði greinilegt að smærri sveitarfélög drægju til sín ungt fólk vegna þess að það teldi sig standa nær skólanum en fengist í Reykjavík með því miðstýrða kerfi, sem þar ríkti. Meðal tillagna sjálfstæðismanna til úr- bóta er að skipta borginni upp í skólahverfi. Beint lýðræði gegn ókostum stærðarinnar? Gera verður ráð fyrir að forysta beggja meginfylkinga í borg- arstjórnarkosningun- um móti frekar hug- myndir sínar í þessum efnum á næstunni og verður fróðlegt að sjá hvaða afstöðu framboðin taka. Líklegt má telja að í komandi kosningabaráttu verði jafnframt talsvert rætt um það hvernig megi gera lýðræðið virkara og beinna, t.d. með reglulegum skoðanakönnunum og almennum at- kvæðagreiðslum um málefni sveitarfélaga. Jafn- framt hafa verið gerðar nýlegar tilraunir með að halda íbúaþing í einstökum sveitarfélögum og hverfum innan stærri sveitarfélaga og að nýta kosti upplýsingatækninnar til að greiða fyrir upp- lýsingastreymi milli sveitarstjórna og íbúa. Morgunblaðið hefur mjög talað fyrir því að beint lýðræði verði tekið upp í auknum mæli og að jafnt landstjórnin og sveitarfélög sýni frumkvæði að því að leita beint eftir sjónarmiðum kjósend- anna. Slíkir stjórnunarhættir ættu líka að geta stuðlað að því að draga úr ókostum stærðarinnar og skorti á nálægð milli stjórnvalda og borgar- anna. Breytingar í þá veru eru raunar nærtækari og fyrirhafnarminni en stór breyting á skipan sveitarfélaga á höfuðborgarsvæðinu og sennilegt að kjósendur kalli mjög eftir afstöðu framboð- anna til slíkra hugmynda. Morgunblaðið/Sverrir Horft yfir höfuðborgina. „Hins vegar hljóta niðurstöður Gunn- ars Helga Krist- inssonar varðandi stöðu Reykjavíkur, langstærsta sveitar- félagsins, að vekja athygli. Hann telur að Reykjavík sé í rauninni orðin of stór og þegar svo sé komið hætti sveitar- félag að ná þeim tilgangi sem sveit- arfélögum er ætlaður, að færa starfsemi hins opinbera nær íbúunum.“ Laugardagur 16. marz
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.