Morgunblaðið - 17.02.2005, Blaðsíða 34

Morgunblaðið - 17.02.2005, Blaðsíða 34
34 FIMMTUDAGUR 17. FEBRÚAR 2005 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN É g tek eftir því að ég hef skrifað hjá mér að í samtali við DV 23. nóvember sl. spáði Ástþór Magn- ússon því að fyrir lok ársins 2006 verði fallin kjarnorkusprengja í heimi hér. Nú er Ástþór auðvitað ekki átorítet í þessum efnum (eða yfirhöfuð í nokkrum málum) en það vekur eftirtekt – og auðvitað áhyggjur – hversu margir áhrifa- menn virðast sammála um hættuna á því að einhvers konar gereyðing- arvopnum verði beitt á allra næstu árum. Þessi mál eru gerð að umtalsefni í nýjasta hefti vikuritsins Time, þar er velt vöngum yfir því hversu langt á veg al-Qaeda-hryðjuverka- samtökin kunni að vera komin að framleiða nýtanleg ger- eyðing- arvopn. Þá birtist í The Washington Post fróðleg úttekt um þessi mál 30. des- ember sl. en þar kom m.a. fram að upplýsingar um framleiðslu sýkla- vopna eru auðveldlega aðgengileg- ar á Netinu og að ekki sé ýkja flókið að komast yfir helstu tæki og tól sem þarf til framleiðslunnar. Jafn- framt var haft eftir heimildarmanni að líklega búi meira en milljón manns yfir nægilegri vísindakunn- áttu til að geta þróað banvænan sýklakokkteil. Bill Frist, leiðtogi repúblikana í öldungadeild Bandaríkjaþings, var- aði einmitt við því á fundi í Davos í Sviss um daginn að hryðjuverka- mönnum kynni að takast að gera sýklavopnaárás á næsta áratug – þ.e. dreifa lífshættulegum veirum eða bakteríum, s.s. miltisbrandi, í andrúmsloftið á einhverjum til- teknum stað. Slík árás myndi geta kostað hundrað þúsund manns lífið, enginn væri undir slíkt búinn. Vandi hryðjuverkamannanna felst í því að erfitt er að breyta sýkli sem þrífst á tilraunastofu í dreif- anlegt form sem nýtist sem vopn. Sýklavopn eru engu að síður án efa líklegasti kostur hryðjuverka- manna, margfalt flóknara er að smíða kjarnorkusprengju. Efna- vopn eru líka erfið að mörgu leyti sökum óstöðugleika og flóknari vinnsluaðferða. Þó má rifja upp að Aum Shinrikyo-hópnum í Japan tókst að framleiða sarín-gas á sín- um tíma og dreifa því í neðanjarð- arlestarstöð í Tókýó 1995 með þeim afleiðingum að tólf biðu bana. Hvað varðar framleiðslu kjarna- vopna þá eru ríki auðvitað ekki sömu annmörkum háð og ein- staklingar eða hópar sem þurfa að athafna sig í leyni (bæði gagnvart yfirvöldum í landinu og yfirþjóð- legum stofnunum/öðrum ríkjum) og skortir auk þess flesta, ef ekki alla, fjármagn til þess. Rifja má upp í því samhengi að eitt af því fáa sem George W. Bush og John Kerry voru sammála um í kappræðum um utanríkismál fyrir forsetakosning- arnar vestra í haust var hættan sem stafaði af vaxandi útbreiðslu kjarnavopna. Talið er fullvíst að Norður- Kóreumenn eigi tvær eða þrjár kjarnorkusprengjur. Vitað er að Indland og Pakistan hafa á síðustu árum komið sér upp kjarnavopnum og nú síðast hefur málefni Írans borið hátt, kunnugir fullyrða að Íranar séu ekkert að leyna því, ræði menn við þá „off the record“, að þeir hyggist ná tilsettu marki innan tíðar. Fleiri ríki hafa verið að þreifa fyrir sér. Jafnvel Brasilíumenn hafa verið að prófa sig áfram við auðgun úrans (sem þarf til gerðar kjarnorkusprengju). Hafa þeir sætt gagnrýni Alþjóðakjarnorku- málastofnunarinnar (IAEA) fyrir vikið en IAEA er falið að hafa eft- irlit með því að ríki framfylgi samn- ingnum um bann við útbreiðslu kjarnorkuvopna (NPT). Líbýu- menn sneru á hinn bóginn við blaðinu, hafa heimilað eftirlit á veg- um IAEA og lofa bót og betrun. Spurningin er engu að síður sú hvort nokkrir tugir ríkja muni ekki hafa komið sér upp kjarnorku- sprengju innan fárra ára. Það er alls ekki óhugsandi. Mohammed ElBaradei, fram- kvæmdastjóri IAEA, lýsti áhyggj- um sínum í þessum efnum í ræðu sem hann flutti nýverið í Banda- ríkjunum. Sagði hann starf IAEA í Íran og Líbýu hafa leitt í ljós þá ógnvænlegu staðreynd að umtals- vert svartamarkaðsbrask virtist vera með þau tæki og tól sem þyrfti til gerðar kjarnorkusprengju. Jafn- vel virtist vera um það að ræða að háttsettir einstaklingar í tilteknum ríkjum seldu tækniþekkingu og þau efni sem þyrfti, án þess að stjórn- völd í þeim ríkjum hefðu um það hugmynd. Þetta væri mikið áhyggjuefni og bregðast þyrfti við. Örfáum dögum áður hafði ElBaradei ávarpað fund í Ástralíu þar sem hann sagði veröldina í „kapphlaupi við tímann“ um að fyr- irbyggja að kjarnorkuvopn bærust í hendur hryðjuverkamanna. Sagði ElBaradei að nýtt hugarfar þyrfti til. Fyrir 11. september 2001 hefðu menn aldrei gert sér í hugarlund að hryðjuverkamenn kynnu vísvitandi að nota kjarnorku- eða geislavopn eða að þeir myndu reynast viljugir til að fórna eigin lífi. Árásin á Bandaríkin og aukin, ólögleg versl- un með geislaefni ylli því hins vegar að áður álitin sannindi um öryggi í kjarnorkumálum ættu ekki lengur við. Sem fyrr segir eru engu að síður annmarkar á því að einstaklingar eða hópar geti komið sér upp kjarn- orkusprengju og það er vitaskuld hið besta mál. Af tvennu illu ætti nefnilega að vera ljóst að meiri ástæða er til að óttast hryðjuverka- hópa sem hafa slík vopn undir höndum (eða önnur gereyðing- arvopn) heldur en stjórnvöld ein- stakra ríkja. Ríki sem koma sér upp kjarnorkuvopnum gera það (al- mennt talað) ekki til að beita þeim (nema geðsjúklingur sé þar við völd) heldur til að auka áhrif sín á alþjóðavettvangi, styrkja stöðu sína í samfélagi þjóðanna (svo kald- hæðnislega sem það annars hljóm- ar). Hryðjuverkamennirnir eru hins vegar vísir til að beita öllum þeim vopnum sem þeir eiga hand- bær, þá ályktun getum við einfald- lega dregið af fyrri verkum þeirra. Í raun kemur á óvart að við skulum ekki þegar hafa þurft að standa frammi fyrir árásum eins og þeim sem hér hefur verið rætt um. Ógnir og ótti II Jafnframt var haft eftir heimildarmanni að líklega búi meira en milljón manns yfir nægilegri vísindakunnáttu til að geta þróað banvænan sýklakokkteil. VIÐHORF Eftir Davíð Loga Sigurðsson david@mbl.is KOSTNAÐUR samfélagsins vegna geðsjúkdóma er gríðarlegur. Alþjóðavinnumálastofnunin, ILO, hefur varlega áætlað að árlegur kostnaður innan Evrópusambands- ríkja vegna geð- sjúkdóma sé um 3–4% af landsframleiðslu. Þá er tekið tillit til óbeins kostnaðar vegna t.d. minnkaðrar framleiðni, fjarvista frá vinnu, tryggingabóta og minni lífslíka, auk kostnaðar við meðferð. Þannig má leiða líkum að því að samfélags- legur kostnaður vegna geðsjúkdóma hér á landi sé um 25–30 milljarðar króna á ári. Meðferðarkostnaður er lítill hluti af heild Beinn kostnaður vegna lyfja, sjúkrahúsvistar eða annarrar með- ferðar er lítill hluti af heildarkostn- aði. Bresk rannsókn sýndi fram á að meðferðarkostnaður vegna þung- lyndis sé einungis 4% af heild- arkostnaði samfélagsins vegna sjúk- dómsins. Almennt er þó talið að beinn meðferðarkostnaður vegna geðsjúkdóma sé á bilinu 20–40% af heildarkostnaði. Það má því ljóst vera að stærstur hluti kostnaðar vegna geðsjúkdóma er óbeinn og kemur ekki fram í tölum um kostnað í heilbrigðiskerfinu. Einhæfar áherslur Áhersla síðustu áratuga í geðheil- brigðismálum hefur verið á stofn- anaþjónustu. Það á jafnt við á Ís- landi sem annars staðar. Íslendingar hafa staðið vel að málefnum geð- sjúkra, en áherslur hafa hins vegar verið fremur einhæfar. Of þung áhersla hefur verið á stofnanaþjón- ustu í stað þjónustu og stuðnings við geðsjúka til aukins sjálfstæðis utan stofnana með búsetu á heimilum, sambýlum og öðrum sérhæfðum meðferðarúrræðum. Sjúkrahús- innlögn á fyrst og fremst að vera bráðaúrræði. Aðra meðferð á að veita utan stofnana og á göngu- og dagdeildum. Hér á landi er hlutfallslega fleiri rými fyrir geðsjúka á stofnunum en á hinum Norðurlöndunum, t.d. helmingi fleiri en bæði í Danmörku og Noregi. Á sama hátt er legutími geðsjúkra á spítölum lengstur hér á landi af öllum Norðurlöndum. Með- allegutími á Íslandi er 55 dagar, en hann er stystur í Noregi, 22 dagar, eða 40% af því sem tíðkast hér á landi. Þá hlýtur það einnig að vera umhugs- unarefni að neysla og kostnaður vegna geð- lyfja er hlutfallslega mestur hér á landi af Norðurlöndum. Breytt hugsun Á ráðstefnu heil- brigðisráðherra Evr- ópulanda um geðheil- brigðismál sem haldin var á vegum Alþjóða- heilbrigðismálastofn- unarinnar í Helsinki í janúarmánuði síðastliðinn var brotið blað í geðheilbrigðismálum. Þar skuldbundu ráðherrarnir sig til að leggja áherslu á þjónustu við geðsjúka og geðfatlaða utan stofn- ana m.a. til að skapa þeim betri lífs- gæði, auka sjálfsákvörðunarrétt þeirra og virkja þá til þátttöku í líf- inu. Það mátti glöggt heyra á Jóni Kristjánssyni í umræðu á Alþingi nýverið að ráðstefnan mun hafa áhrif á að hraða nauðsynlegum áherslubreytingum í geðheilbrigð- isþjónustu hér á landi. Úrræði utan stofnana Fyrir nokkru heimsótti ég öll sambýli fyrir geðsjúka í Reykjavík. Þá staðfestist í mínum huga mik- ilvægi þess að færa þjónustu við geð- sjúka frá stofnanaþjónustu í ýmis búsetuform utan stofnana. Það þarf ekki að fara mörgum orðum um það að búseta í eigin herbergi, með sína eigin hluti í kringum sig í samvistum við aðra í sambærilegri stöðu og góðum stuðningi fagfólks og annars starfsfólks er mun heppilegri kostur en að búa á stofnunum um lengri eða skemmri tíma. Þarna voru ein- staklingar, margir mjög veikir, sem höfðu áður dvalið langdvölum innan stofnana. Ef þessi kostur stæði þeim ekki til boða, væru þeir þar enn. Margir þurfa að vera í nánu sam- bandi við heilbrigðisstofnanir og vistast þar tímabundið ef ástand versnar, en þeir hafa festu í þessum sambýlum. Það er samdóma álit fagfólks að félagslegur stuðningur við geðfatl- aða til sjálfstæðrar búsetu eykur sjálfstæði þeirra og vellíðan og dreg- ur úr tíðni innlagna á geðdeildir. Þannig er það bæði hagkvæmara þjónustuform og heppilegra frá meðferðarlegu sjónarmiði, en sjúkrahúsvist, að því gefnu að sjúk- dómurinn sé í því jafnvægi að við- komandi geti verið utan sjúkrahúsa. Gegn fordómum, forvarnir, endurhæfing Þótt þjónusta við geðsjúka sé þungamiðjan í geðheilbrigðisþjón- ustu, snúast geðheilbrigðismál um annað og meira. Þau fela einnig í sér geðrækt, þ.e. að efla einstaklinginn til að taka á heilbrigðan, jákvæðan og uppbyggilegan hátt á verkefnum lífsins; að forvörnum; að berjast gegn fordómum, mismunun og fé- lagslegri útskúfun geðsjúkra og að endurhæfingu þeirra. Nýjar áskoranir Það er mikil gerjun í gangi í þess- um málaflokki. Nú ríður á að virkja þessi öfl og færa þjónustuna í þann farveg að þeir sem hennar njóta og aðstandendur þeirra finni að við- horfsbreytingin sem við köllum eftir leiði til raunverulegra breytinga á aðstæðum þeirra, sem byggist á skilningi á þörfum þeirra. Ég legg þó ríka áherslu á að við föllum ekki í þann pytt, sem margar þjóðir hafa fallið í, sem er að draga úr áherslu á stofnanaþjónustu án þess að nægileg úrræði utan stofn- ana hafi verið byggð upp. Þá er verr af stað farið en heima setið. Nýjar áskoranir í geðheilbrigðismálum Ásta Möller fjallar um geðheilbrigðismál ’Ég legg þó ríkaáherslu á að við föllum ekki í þann pytt, sem margar þjóðir hafa fallið í, sem er að draga úr áherslu á stofnanaþjón- ustu án þess að nægileg úrræði utan stofnana hafi verið byggð upp.‘ Ásta Möller Höfundur er varaþingmaður Sjálfstæðisflokksins. SKJÖL geyma sögulegar heim- ildir um gjörðir forvera okkar. Ný- legt dæmi er að finna í nýjasta tölu- blaði Mannlífs. Chay Lemoine, sem ritar í því blaði grein um Hall- dór Laxness, fékk að- gang að skjölum úr skjalasafni bandarísku alríkislögreglunnar, FBI. Í skjölunum kem- ur fram að J. Edgar Hoover, forstjóri FBI, lét fylgjast með Hall- dóri Laxness í Banda- ríkjunum og kanna hagi hans þar. Upphaf- ið var beiðni frá utan- ríkisráðherra Íslands sem þá var, Bjarna Benediktssyni, um að kanna tekjur Halldórs af bóksölu í Bandaríkj- unum. Getum er að því leitt að eftir- grennslan þessi, stjórnmálaskoðanir Halldórs og tíðarandinn hafi orðið þess valdandi að útgefandi Halldórs hætti útgáfu verka hans eftir útgáfu Sjálfstæðs fólks sem kom út árið 1946. Athygli vekur að málið kemur upp á yfirborðið vegna aðgangs að skjölum í Bandaríkjunum en ekki á Íslandi. Á grundvelli upplýsingalaga í Bandaríkjunum hafa ýmsir fræðimenn, m.a. íslenskir sagnfræð- ingar, fengið aðgang að skjölum sem varða Ísland og upplýsa um sögu okkar. Hérlendis virðast upplýs- ingalög okkar vera far- in að hafa þveröfug áhrif. Vegna Upplýs- ingalaga (nr. 50/1996) er stjórnvöldum skylt, með takmörkunum þó, að veita almenningi að- gang að skjölum sem varða tiltekið mál, sé þess óskað (3. gr.). Þær takmarkanir, sem stjórnvöld geta borið fyrir sig, eru all víð- tækar og eðlilega nauð- synlegar. Engu að síður virðast lögin vera farin að hafa þau áhrif að ekki eru lengur færðar til bókar jafnvel mikilvæg- ustu ákvarðanir sem eru stefnu- markandi í stjórn landsins. Þó að menn kunni að hafa mismunandi skoðanir, t.d. á stuðningi okkar við aðgerðirnar í Írak, er ljóst að ákvörð- unin brýtur blað í utanríkisstefnu þjóðarinnar. Samt virðist stað- reyndin vera sú að engin skrifleg samtímaheimild sé til um hvenær, hvar og af hverjum ákvörðun þessi var tekin. Ætla mætti að setning Upplýs- ingalaga, Stjórnsýslulaga (nr. 37/ 1993) og Laga um persónuvernd og meðferð persónuupplýsinga (nr. 77/ 2000) leiddi til aukinnar formfestu við afgreiðslu mála og skjalfestingu ákvarðana. Svo hefur vissulega orðið. Hinu er þó ekki að leyna að óttinn við að skjöl verði opinberuð hefur leitt til þess að mikilvæg mál og ákvarðanir virðast ekki skjalfestar sem skyldi. Herða þarf kröfur að þessu leyti. Það mega ekki verða eftirmæli söguþjóð- arinnar að hún sé fátæk af skjalfest- um heimildum um umdeildustu og mikilvægustu ákvarðanir 21. aldar. Skjöl skelfa Jóhanna Gunnlaugsdóttir fjallar um gildi og varðveislu sögulegra heimilda ’Samt virðist stað-reyndin vera sú að engin skrifleg samtímaheimild sé til um hvenær, hvar og af hverjum ákvörðun þessi var tekin.‘ Jóhanna Gunnlaugsdóttir Höfundur er ráðgjafi í upplýsinga- og skjalastjórn hjá fyrirtækjum og stofnunum og kennir fræðigreinina við Háskóla Íslands.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.