Morgunblaðið - 20.11.2005, Page 33

Morgunblaðið - 20.11.2005, Page 33
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 20. NÓVEMBER 2005 33 líka að hjálpa hvert öðru, að vinna saman. Þessi skóli er með fjóra bekki fyrir börn með sérþarfir. Í fyrsta lagi þau, sem eru með lestrarörðugleika; í öðru lagi þau, sem eiga við félagsleg vandamál að stríða; og í þriðja lagi þau sem eru þroskaheft. Alls staðar sem því verður við komið eru þessi börn í blönduðum bekkjum, en í fög- um, sem þau ráða ekki við, fara þau til sérkennara nokkrum sinnum í viku. Þetta fyrirkomulag hefur reynst vel. Það er það sem hefur vakið mesta at- hygli við niðurstöður Pisa-könnunar- innar: Meira að segja lakasti hluti finnskra nemenda var fyrir ofan með- altal OECD-landa í námsárangri. Þetta endurspeglar grundvallarregl- una um jöfn tækifæri til náms.“ Kennarinn sinnir hverjum og einum Rautiainen segir að kennsla í finnskum skólum sé persónuleg. Kennarinn tali ekki við bekkinn sem eina heild, heldur sinni hann hverjum og einum. Hver nemandi setji sér mark, sem hann síðan reyni að ná með aðstoð kennara. Þetta auki á sjálfstæði nemandans og sjálfstrú hans líka. Kennarinn sýni nemanda traust og virðingu. „Þetta er hverfisskóli,“ segir hún. „Börn úr þessu hverfi hafa forgang, en við getum tekið við nemendum úr öðrum hverfum, svo lengi sem við höf- um pláss. Mikil áhersla er lögð á tón- listarnám hér í þessum skóla, þannig að hingað leita þeir, sem vilja láta börn sín njóta þess. Svo eru aðrir skólar, sem leggja meiri áherslu á tungumálanám til dæmis, þannig að það fer svolítið eftir skólum, hvert fólk leitar. En við teljum æskilegast að börn séu í skóla í sínu eigin hverfi. Það veitir þeim öryggi. Námskráin er skýr og klár. En inn- an ákveðins ramma hefur hver skóli frelsi til að fara eigin leiðir, sem gerir starfið auðvitað sjálfstæðara og meira krefjandi. En skemmtilegra um leið. Af þessu má sjá, að skólakerfið bygg- ist á grundvallarreglum, en grund- vallarreglurnar eru ekki kreddur. Og það er ævinlega reynt að halda opnu fyrir sveigjanleika og aðlögun. Skólastjóri heldur fund með hverj- um kennara einu sinni í viku. Á þeim fundi sitja hjúkrunarfræðingar, sál- fræðingar og félagsfræðingar skól- ans. Farið er yfir stöðu bekkjarins í heild. Vandamálin eru rædd og brotin til mergjar. Ef þörf krefur er kallað á foreldra, sem síðan vinna að því með skólafólkinu að leysa vandamál barnanna. Þetta gefur góða raun, ef tekið er á málinu í tæka tíð. Gömul þjóð en ungt ríki Við erum mjög gagnrýnin á sjálf okkur sem þjóð. Það er eitthvað rótgróið í finnsku þjóðarsálinni. Sögulega séð höfum við haft lítið sjálfsálit og jafnan fundist við ekki gera nógu vel. Við erum gömul þjóð en ungt ríki. Við vorum öldum saman undirokuð af öðrum – Svíum og Rúss- um – svo að jafnvel tungumál okkar – sjálf tjáningarþörfin – var ekki við- urkennt. Við vorum jafnundrandi og aðrir yfir niðurstöðum kannananna og viss- um ekki, hvaðan á okkur stóð veðrið. Finnland hefur verið að skjótast upp á stjörnuhimininn í alþjóðlegum sam- anburði. Það er nýtt fyrir okkur. Við erum ekki alveg viss, hvort það er verðskuldað. En við vitum samt innst inni, að við höfum þurft að hafa mikið fyrir hlutunum. Við erum alvörugefin, skyldurækin og ábyrgðarfull. Það er gott. En hvers vegna erum við svona þunglynd, fáskiptin og innhverf? Við vitum fullvel, að okkar þjóð- félag er ekki fullkomið. Það er ým- islegt að. Við þurfum til dæmis áreið- anlega að bæta samband nemenda og kennara. Við þurfum að hlusta betur á sjónarmið nemenda, við þurfum að hrósa þeim meira. Við þurfum að byggja upp sjálfstraustið til að draga úr vanmetakenndinni. Við erum best, að annarra sögn. En það er eins og enginn þori að trúa því, því að enginn talar um það. Það er ekki fyrr en við sjáum það svart á hvítu, að fólk víða að úr heiminum kemur í heimsókn til okkar hingað norður á hjara veraldar til að læra af okkur, að við áttum okk- ur á eigin verðleikum.“ disschram@yahoo.com óvíða greinilegra en í Dresden. Hand- verk sem hafði verið að gerjast öldum saman, æðra stig þess loks skilgreint á tímum endurfæðingarinnar með hugtakinu list, ígildi raun- og hugvís- inda. Að þessi skilgreining sé í fullu gildi enn þann dag í dag geta menn séð í meistaraverkum stjörnuarki- tekta nútímans sem ganga út frá líf- rænum grunneiningum, sem í og með eru sótt í hin fjölþættu form bar- rokksins að slepptu öllu óþarfa útflúri og prjáli. Af hinum ýmsu stórsýningumá arkitektúr undangenginár er mér næst í huga hinviðamikla úttekt á hug- myndum þeirra félaga Jaques Her- zog og Pierre de Meuron í forhöll Tate Bankside í Lundúnum á miðju síðastliðnu sumri, undirstrikaði gagngerast samhengið við fortíðina. Gekk meira út frá grunnformunum sjálfum og möguleikum þeirra til nið- urskiptingar en fullgerðum verkefn- um, að því leyti frábrugðin öllum hin- um að grunneiningarnar voru ekki endilega skýrðar sem hluti afmark- aðra verkefna. Birtingarmyndin mik- ið til frumformin sjálf ein sér og sótt til náttúruskapanna. Skoðandinn fékk innsýn í verklag sem byggist á því að vinna í grunnformum, sníða þau nið- ur, stokka upp og nálgast þannig end- anlega lausn með fulltingi hugarflugs og brögðum listar, ekki einungis að- fengins og tillærðs lærdóms. Um að ræða einhverja frumlegustu og eftir- sóttustu arkitekta heimsins í dag, fyr- irtæki þeirra Herzog & de Meuron er staðsett í Basel, hvar 150 manns glíma við allt að 40 verkefni hverju sinni. Stendur meðal annars að baki innra byrði Tate Bankside, risa íþróttaleikvangsins; Allianz-Arena, München (2005), Young safsins í San Francisco (2005), Háskólabókasafns- ins í Cottbus (2004) og Laban dans- miðstöðvarinnar í Lundúnum (2003). Þá skal nefna Fljótafílharmoníuna „Elbphilharmonie“ sem á að gnæfa upp úr höfninni í Hamborg og vera fullbúin 2007. Ennþá ein staðbundin menningarperlan í landinu að rísa, þýskar borgir sem fyrr í rífandi sam- keppni innbyrðis hvað sem öllum efnahagserfiðleikum líður, menningin talin ómissandi hluti þjóðarauðsins. Listtímaritið artDAS KUNST- MAGASIN í Hamborg, sem er eitt hið skilvirkasta og sveigjanlegasta í veröldinni gerir stjörnuarkitektunum og fyrirtæki þeirra ítarleg skil í nóv- emberheftinu, víkur jafnframt sér- staklega að vígslu Frúarkirkjunnar í Dresden. Í októberheftinu var kastljósinueinkum beint að yngri kynslóðmyndlistarmanna í Frankfurtog kenndi þar fjölmargra grasa, en áberandi að metnaðurinn gengur mun meira en áður út á yfirvegun, gagnsæi og vönduð vinnubrögð. Eins og listhúseigandinn Michael Neff, nýr sýningarstjóri listakaupstefnunnar Art Frankfurt, lætur hafa eftir sér; „burt frá rusli og innantómum látalát- um“. Hinn 38 ára gamli sýningar- stjóri hefur meðal annars verið í for- svari uppboðsfyrirtækisins Phillips þar í borg síðastliðin fimm ár. Neff vill gera þessa miklu banka- og fyr- irtækjaborg eina af heitustu brenni- deplum núhræringa í Þýskalandi og segir bankana jafnframt bestu við- skiptavinina. Alveg rétt, það eru mik- ið til bankarnir sem hafa staðið að baki hins gróskumikla listalífs í land- inu og hins mikla uppgangs undan- farna áratugi, einkum Deutsch Bank, og án stuðnings þeirra hefðu hin mörgu listasöfn, leikhús og tónlistar- hallir naumast risið. Þýskir bankar þykja líka öðrum í heiminum þefvísari á arðbærar fjárfestingar til lengri tíma, en svo má heldur ekki gleyma hlut getrauna- og veðmálastofnana í þessari þróun. Mikil umskipti virðast hafa orðið í Frankfurt á fáum árum og að nokkru leyti öðruvísi haldið utan um höfuð- straumana, „mainstream“ sem eru inni nú um stundir, sjálfur gagnrýndi Neff fyrir tveim árum listumhverfið í Frankfurt harðlega í útvarpsviðtali, sagði borgina enga listaborg! Að vísu nokkuð orðum aukið í ljósi fjölþættra listasafna stórbrotins og yfirþyrm- andi arkitektúrs, borgin samt ennþá ekki á sama hátt á landakortinu um framsæknar hræringar og til að mynda Berlín, Köln og Leipzig …

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.