Réttur


Réttur - 01.08.1980, Qupperneq 44

Réttur - 01.08.1980, Qupperneq 44
Hugleiðingar um erfð og rætur uppreisnarbaráttu konunnar Er það tilviljun ein að íslenskar kon- ur og karlmenn skuli verða fyrst allra þjóða til að kjósa konu sem forseta lýð- veldis — eða eru hér „íslenskir eðliskost- ir“, sérstök íslensk erfð að verki? Var það tilviljun að 24. október 1975 varð mestur uppreisnardagur kvenna einmitt á íslandi, — svo aðdáun vakti út um heim? — Þeirri uppreisn var þó ekki fylgt eftir þá með þeirri byltingu, sem hver uppreisn þarf að enda með, ef sig- ursæl á að verða. Var það tilviljun að strax og örbyrgð- arísinn tók að bráðna og útlenda kúgun- in að linast um síðustu aldamót, skyldu slíkar konur sem Bríel Bjarnhéð- insdóttir, Theodóra Thoroddsen, Ólöf á Hlöðum og aðrir slíkir stórkostlegir brautryðjendur ráðast fram á ritvöllinn, inn í þjóðlífið og kosningaréttur kvenna 1915 varð ávöxturinn af baráttu þeirra og fjöldans er undir tók? Nei, hér er ekki um tilviljun að ræða. Hér er að verki erfð frelsisanda, mann- gildismeðvitundar, sem á sér rætur alla leið aftur í upphaf þjóðar vorrar, — erfð, sem er endurnýjuð og efld af byltingar- boðskap þessarar og síðustu aldar: allt frá sósíalisma til ,,sufragetta“.2 Látum Engels og Ibsen votta eitthvað um það — og sækjum síðan dýpra. Þegar Ibsen hristir máttarstoðir brodd- borgaraþjóðfélagsins — einkum í Þýska- landi — með uppreisn Nóru í „Brúðu- heimilinu", þá efaðist einn gagnrýnandi um að svona uppreisn gæti verið raun- veruleg og skrifaði Engels um málið. Og Engels svaraði honum með ágætu bréfi," þar sem hann skilgreindi þjóðfélagsþró- unina í Noregi í andstöðu við þá þýsku — og segir m. a.: „Norski bóndinn var aldrei ánauðugur og það gefur þróuninni allt annan bakgrunn, líkt og í Kastiliu. Hinn norski smáborgari er sonur frjáls bónda og er þess vegna MAÐUR í samanburði við hinn vesældarlega þýska broddborgara. Og að sama skapi er hin norska smáborgarakona hátt yfir hina þýsku broddborgarakonu hafin." Það var heldur aldrei bændaánauð á íslandi. íslenskir menn og konur, þrátt fyrir erlenda kúgun, losnuðu við þá óskapa niðurlægingu, — oss næstum óskiljanlegu — sem aldalöng ánauðin var. — Og svo áttu íslenskar konur og menn, enn dýrmætari erfð en Norð- menn: erfðina frá þeim tíma, er Island var byggt frjálsum mönnum, körlum og konum — eða mönnum, er leituðu frels- is, — þegar Noregur varð konungsvaldi undirorpinn.4 Og þessi erfð varð dýrmæt, því hjá þessu landnámsfólki lifði enn hugmynd- in um jafnt manngildi konu sem karls, þótt karlaveldi væri að sækja á. Auður hin djúpúðga var enn meðal helstu land- námsmanna. Og enn lifði jafnvel meir en minning um hofgyðjur, þótt goðar væru yfirleitt karlmenn, er skipulagt var þjóðveldið. En allmikið jafnræði virðist vera í hjónabandi, þó fjölkvæni ætti sér enn stað. En hið þýðingarmesta er hví- líka mynd af manngildi, frjálsræði og stolti kvenna íslendingasögurnar gefa — og mun nafn Auðar Vésteinsdóttur þar hæst gnæfa og aldrei fyrnast. Það er sem megi í manngildi þessara kvenna fyrstu alda þjóðveldisins rekja rætur aftur til þess tíma, er móðurréttur- innr' var ráðandi, konurnar foringjarnir og guðinn kvenkyns:8 Hin mikla móðir (Magna Mater). (Það er einkennandi að 172
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.