Réttur


Réttur - 01.08.1975, Qupperneq 14

Réttur - 01.08.1975, Qupperneq 14
I. Þegar maður er gestur slíkra samtaka sem þeirra er að þessari samkomu standa verður freistandi að gera markmið þeirra sjálfra að um- ræðuefni. Ég ætla því að hætta mér út á þá hálu braut að flytja hér fáeinar hugleiðingar um kon- una, menninguna og friðinn, enda þótt efnivið- urinn sé í rauninni ótæmandi, auk þcss sem skoð- anir manna um þessa miklu þrenningu cru ærið sundurleitar. Ekki má heldur vænta þess að ég hafi neinn nýjan boðskap að flytja um þessi cfni — þetta verða aðeins hálfkveðnir þankar um hlutskipti konunnar fyrr og síðar í örlagaglímu mannkynsins og svo afstöðu hennar til menningar og friðar eins og hún kemur mér fyrir sjónir í nútímanum. II. Erfitt er að ræða hlutdeild konunnar í mann- félagsmálum án þess að byrja á þvi að mynda sér einhverja skoðun um hinn margumdcilda mun kynjanna — karls og konu. Þar er þá fyrst til að taka að í báðum kynjum er talið ríkja nokk- urt tvíveldi, að vísu misjafnlega áberandi eftir einstaklingum: karlmaðurinn er alltaf haldinn ein- hverju kvenneðli og konan einhverju karleðli. Karleðlið hefur verið skilgreint þannig að það sæki „í átt að marki“, krefjist athafna sem breyta fyrra ástandi, bjóði þannig hættum heim og verði að taka ábyrgð á athöfnum sínum. Kveneðlið þykir hins vegar helst birtast í ýmsum ástrænum myndum og þá ekki síst miskunnsemi og fóm. Karleðlið vísar með öðrum orðum út á við til baráttu og sigurvinninga, en kveneðlið inn á við til umhyggju og varnar. Eins og kunnugt er hefur sú skoðun verið næsta lífscig víða með þjóðum að karlmaðurinn væri konunni fremri að eðlisfari: sterkari, gáf- aðri, staðfastari, gæddur ríkari sköpunargáfu o.s.frv. Nú á dögum eru þó vísindamenn í ýmsum greinum teknir að bera brigður á þessa kenningu — til dæmis hafa ýmir líffræðingar komist að þveröfugri niðurstöðu. Þeir segja að verkaskipt- ing sú sem ríkt hefur í flestum samfélögum hafi valdið mismunandi þroska kynjanna í andlegu og félagslegu tilliti, en alls ekki neinir yfirburðir í náttúrufari karlmannsins. Að vísu hafi karlmenn yfirleitt meiri líkamsburði en konur, sem séu þó að sumu leyti áunnir. Maðurinn hafi gerst útsækinn og víðförull og öðlast við það tæki- færi til áreynslu og þekkingar sem konan hafi frrið á mis við. Hún hafi verið staðbundin, alið manni sínum börn og orðið að sitja heima við uppeldi þeirra og önnur heimilisstörf. Þessi að- stöðumunur hafi svo smámsaman rótfest þá trú að konan væri manninum síðri að náttúrufari og ætti því að vera honum undirgefin. Þessir vísindamenn telja að líkami konunnar sé sterkbyggðari í heild, enda þótt karlmaðurinn sé gæddur meiri vöðvaorku, hún sé ónæmari fyrir sjúkdómum, þoli betur lost og ógnir, stami sjaldnar, sé sjaldnar litblind, drýgi sjaldnar sjálfs- morð, nái hærri meðalaldri. Sé svo litið til gáfna- farsins komi í ljós að meðalgreind drengja jafn- ist ekki á við meðalgreind telpna á sama aldri: við fimm ára aldur eru þær tveim árum á undan og haldi því forhlaupi öll skólaárin. Hinsvegar dragast þær heldur aftur úr þegar til langskóla- náms kemur og má vera að þá komi einmitt kveneðlið meira við sögu. Líffræðilega yfirburði konunnar rekja þessir vísindamenn til fullkomnari litningasamsetningar og niðurstaða þeirra verður sú að hvar sem kon- an hafi tækifæri til að sýna hvað hún getur standi hún karlmanninum jafnfætis -— og oft og tiðum framar. Sálfræðilega séð telja þeir hinn mikla hæfileika hennar til aðlögunar mjög þýð- ingarmikinn og raunar sjálfa undirstöðu mann- félagsins: hún sé af náttúrunni sköpuð til að viðhalda tegundinni, elska hana, verja líf henn- ar, en þann eiginleika verði karlmaðurinn að læra — ávinna sér hann. Nú virðist mér fyrir mitt leyti að allur met- ingur um náttúrufar og hæfni kynjanna sé næsta ófrjór og leiði sjaldan til jákvæðrar niðurstöðu. Það er til dæmis staðreynd að karlmaðurinn frjóvgar konuna, en konan elur barnið. Þetta eru meðfæddir eiginleikar sem ekki verður breytt með cðlilegum hætti — og það er hreinn fávita- skapur að deila um það hvor eiginleikinn sé dýr- mætari. Kenningin um að konan sé eitthvert ó- æðra kyn tekur auðvitað engu tali. Hins vegar er fjasið unt það að hún hafi alstaðar og ævinlega átt við undirokun að búa einnig mjög hæpið og helst til þess fallið að viðhalda minnimáttar- kennd hennar. Sé málið betur rannsakað kemur 158
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.