Réttur


Réttur - 01.08.1975, Page 53

Réttur - 01.08.1975, Page 53
islæg(5). Til þess liggja tvær ástæður: í fyrsta lagi hefur auðmaðurinn (eigandi eða stjómandi) auðmagnsins) völd og nýtur virðingar í réttu hlut- falli við umfang auðmagns síns. Frama öðlast maður í auðvaldsþjóðfélagi, með því að hreykja að sér auðmagni. í öðru lagi getur kyrrstaða valdið falli hvaða auðmanns sem er. Marx orð- aði þctta svo: .....þróun framleiðsluhátta auðvaldsins knýr fram þrotlausa aukningu auðmagns þess sem liggur í iðnaðarfyrirtækjum. Og við samkeppnis- skilyrði sýnist auðmanninum framleiðslulögmál auðvaldsins — sem eru því eðlislæg — vera ein- hver utanaðsteðjandi nauðung, sem hann verði að lúta. Þau neyða hann til að varðveita auð- magnið með útþcnslu, sem einungis næst fyrir tilstuðlan síaukinnar upphleðslu (Akkumulation).“ (Das Kapital, MEW 23, bls. 629). Auðmaðurinn sem stýrir auðhring er jafn háður þessum staðreyndum og fyrri tíma eigandi smáfyrirtækis. Þær þykja sjálfsagður hluti af hug- myndafræði viðskiptalífsins, þar sem hagvöxtur nýtur trúarlegrar lotningar. Eina öryggi þessa fyrirtækis, eða hvaða fyrirtækis sem vera skal“, segir í ársskýrslu þeirri sem við höfum áður vitnað í, „felst í styrkum, stöðugum og kraft- miklum uppgangi. Fyrirtæki er eins og mann- eskja. Þegar það hættir að vaxa, þegar það end- urnýjast ekki í stöðugum vexti, þá fer því að hnigna. . . Öryggisleysi ríkir þar sem skortir tækifæri á vexti, framvindu og stöðugum endur- bótum.“(6) Sé þessi vöxtur útlagður í hinum sérteknu hug- tökum marxískra hagfræðikenninga, merkir hann að hluti umframvirðis sem aflað er af auðmagni á einu tímabili bætist við auðmagnið á næsta tímabili. Aukið auðmagn þénar aukið umfram- virði, þannig að cnn má auka við vöxtinn, og koll af kolli. Almennt hafa marxískar kenningar beinst að afleiðingum atferlis einstakra auð- magnseininga fyrir allt hagkerfið. Hefur óþarf- lega lítt verið fjallað um afleiðingar þessarar spíralþróunar (auðmagn/umframvirði/aukið auð- magn) á það sem borgaraleg hagfræði nefnir við- skiptafræði. Hér fara á eftir nokkrar ábendingar í hvaða átt rannsóknir mættu ganga í þessu viðviki. Tökum fyrst fyrir iðnaðarfyrirtæki við sam- keppnisskilyrði, en þar byrja einnig Marx og klassíska hagfræðin. Fyrirtækið býr aðeins til hluta af heildarframleiðslu á sínu sviði, og eng- inn teljandi munur er á vörum þess og annarra framleiðenda á sama sviði. Við slík skilyrði framleiðir sérhvert fyrirtæki það mikið magn, að ef einni vörutegund væri bætt við mundi kostn- aðarupphæð hennar jafngilda markaðsverðinu (ef framleiðslan færi yfir þetta mark, mundi kostn- aður fara framúr söluverði og valda minnkuð- um gróða í það heila tekið). Þetta fræga jafn- vægisástand fjalla kennslubækur í hagfræði oft um undir lokin, í stað þess að byrja á því. Til þess að ráða við þetta ástand, verður auð- maðurinn augljóslega að draga úr kostnaði og auka þannig ágóðahlut sinn (gert er ráð fyrir að hann gcti sclt alla framleiðslu sína við mark- aðsverði, þeas. hann eigi ekki við söluvandamál að stríða). Kostnað lækka menn yfirleitt með því að auka framleiðslumagnið og koma nýrri eða bctri framleiðslutækni í gagnið. Þau fyrir- tæki sem fylgja þessari stefnu vaxa og dafna, hin heltast úr lestinni. Vitanlega á þessi framgangur sínar takmark- anir. Fyrr en síðar kemur að grundvallarbreyt- ingu markaðsskilyrðanna, þar eð útþenslhn veld- ur aukinni meðalstærð fyrirtækja, því að sum stækka en önnur hætta. Þá fyrirfinnast ekki leng- ur margir smáir framleiðendur, sem hver um sig aðlagar sig markaðsverðinu og reynir að græða sem mest. Þess í stað framleiðir nú sérhvert fyrirtæki umtalsverðan hluta heildarframlciðsl- unnar á sínu sviði, og verður það því að reikna með áhrifum eigin framboðs á markaðsverðið. Þetta leiðir til nýrra vandamála og möguleika, sem misjafnar rannsóknir hafa verið gerðar á, undir yfirskriftunum „ófullkomin" eða „einok- unarkennd“ samkeppni, vald fárra yfir markaðn- um (oligopoly) og einokun. Nægir að benda á, að auk þess sem fyrirtækin leitast við að halda niðri framleiðslukostnaði, reyna þau eðlilega öll að ná einokunaraðstöðu, annaðhvort hvert fyrir sig (með því að gera vöruna á einhvem hátt frábrugðna framleiðslu keppinautanna) eða í sam- einingu (mcð leyndu eða ljósu samkomulagi við keppinautana). Niðurstaðan verður því sú, að í fræðilegum tilgangi gerir maður réttilega ráð fyr- ir, að dæmigcrt fyrirtæki starfi einsog það hefði einokunaraðstöðu. Það nær hámarksgróða með því að framleiða töluvert rninna en það magn, 197

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.