Réttur


Réttur - 01.08.1975, Qupperneq 53

Réttur - 01.08.1975, Qupperneq 53
islæg(5). Til þess liggja tvær ástæður: í fyrsta lagi hefur auðmaðurinn (eigandi eða stjómandi) auðmagnsins) völd og nýtur virðingar í réttu hlut- falli við umfang auðmagns síns. Frama öðlast maður í auðvaldsþjóðfélagi, með því að hreykja að sér auðmagni. í öðru lagi getur kyrrstaða valdið falli hvaða auðmanns sem er. Marx orð- aði þctta svo: .....þróun framleiðsluhátta auðvaldsins knýr fram þrotlausa aukningu auðmagns þess sem liggur í iðnaðarfyrirtækjum. Og við samkeppnis- skilyrði sýnist auðmanninum framleiðslulögmál auðvaldsins — sem eru því eðlislæg — vera ein- hver utanaðsteðjandi nauðung, sem hann verði að lúta. Þau neyða hann til að varðveita auð- magnið með útþcnslu, sem einungis næst fyrir tilstuðlan síaukinnar upphleðslu (Akkumulation).“ (Das Kapital, MEW 23, bls. 629). Auðmaðurinn sem stýrir auðhring er jafn háður þessum staðreyndum og fyrri tíma eigandi smáfyrirtækis. Þær þykja sjálfsagður hluti af hug- myndafræði viðskiptalífsins, þar sem hagvöxtur nýtur trúarlegrar lotningar. Eina öryggi þessa fyrirtækis, eða hvaða fyrirtækis sem vera skal“, segir í ársskýrslu þeirri sem við höfum áður vitnað í, „felst í styrkum, stöðugum og kraft- miklum uppgangi. Fyrirtæki er eins og mann- eskja. Þegar það hættir að vaxa, þegar það end- urnýjast ekki í stöðugum vexti, þá fer því að hnigna. . . Öryggisleysi ríkir þar sem skortir tækifæri á vexti, framvindu og stöðugum endur- bótum.“(6) Sé þessi vöxtur útlagður í hinum sérteknu hug- tökum marxískra hagfræðikenninga, merkir hann að hluti umframvirðis sem aflað er af auðmagni á einu tímabili bætist við auðmagnið á næsta tímabili. Aukið auðmagn þénar aukið umfram- virði, þannig að cnn má auka við vöxtinn, og koll af kolli. Almennt hafa marxískar kenningar beinst að afleiðingum atferlis einstakra auð- magnseininga fyrir allt hagkerfið. Hefur óþarf- lega lítt verið fjallað um afleiðingar þessarar spíralþróunar (auðmagn/umframvirði/aukið auð- magn) á það sem borgaraleg hagfræði nefnir við- skiptafræði. Hér fara á eftir nokkrar ábendingar í hvaða átt rannsóknir mættu ganga í þessu viðviki. Tökum fyrst fyrir iðnaðarfyrirtæki við sam- keppnisskilyrði, en þar byrja einnig Marx og klassíska hagfræðin. Fyrirtækið býr aðeins til hluta af heildarframleiðslu á sínu sviði, og eng- inn teljandi munur er á vörum þess og annarra framleiðenda á sama sviði. Við slík skilyrði framleiðir sérhvert fyrirtæki það mikið magn, að ef einni vörutegund væri bætt við mundi kostn- aðarupphæð hennar jafngilda markaðsverðinu (ef framleiðslan færi yfir þetta mark, mundi kostn- aður fara framúr söluverði og valda minnkuð- um gróða í það heila tekið). Þetta fræga jafn- vægisástand fjalla kennslubækur í hagfræði oft um undir lokin, í stað þess að byrja á því. Til þess að ráða við þetta ástand, verður auð- maðurinn augljóslega að draga úr kostnaði og auka þannig ágóðahlut sinn (gert er ráð fyrir að hann gcti sclt alla framleiðslu sína við mark- aðsverði, þeas. hann eigi ekki við söluvandamál að stríða). Kostnað lækka menn yfirleitt með því að auka framleiðslumagnið og koma nýrri eða bctri framleiðslutækni í gagnið. Þau fyrir- tæki sem fylgja þessari stefnu vaxa og dafna, hin heltast úr lestinni. Vitanlega á þessi framgangur sínar takmark- anir. Fyrr en síðar kemur að grundvallarbreyt- ingu markaðsskilyrðanna, þar eð útþenslhn veld- ur aukinni meðalstærð fyrirtækja, því að sum stækka en önnur hætta. Þá fyrirfinnast ekki leng- ur margir smáir framleiðendur, sem hver um sig aðlagar sig markaðsverðinu og reynir að græða sem mest. Þess í stað framleiðir nú sérhvert fyrirtæki umtalsverðan hluta heildarframlciðsl- unnar á sínu sviði, og verður það því að reikna með áhrifum eigin framboðs á markaðsverðið. Þetta leiðir til nýrra vandamála og möguleika, sem misjafnar rannsóknir hafa verið gerðar á, undir yfirskriftunum „ófullkomin" eða „einok- unarkennd“ samkeppni, vald fárra yfir markaðn- um (oligopoly) og einokun. Nægir að benda á, að auk þess sem fyrirtækin leitast við að halda niðri framleiðslukostnaði, reyna þau eðlilega öll að ná einokunaraðstöðu, annaðhvort hvert fyrir sig (með því að gera vöruna á einhvem hátt frábrugðna framleiðslu keppinautanna) eða í sam- einingu (mcð leyndu eða ljósu samkomulagi við keppinautana). Niðurstaðan verður því sú, að í fræðilegum tilgangi gerir maður réttilega ráð fyr- ir, að dæmigcrt fyrirtæki starfi einsog það hefði einokunaraðstöðu. Það nær hámarksgróða með því að framleiða töluvert rninna en það magn, 197
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.