Fréttablaðið


Fréttablaðið - 27.06.2009, Qupperneq 16

Fréttablaðið - 27.06.2009, Qupperneq 16
16 27. júní 2009 LAUGARDAGUR UMRÆÐAN Jóhanna Sigurðar- dóttir skrifar um stöðugleikasáttmál- ann og Icesave Á þeim björtu sumar-dögum sem nú gleðja landsmenn hillir undir að fast land verði á ný undir fótum í efna- hagslífi þjóðarinnar eftir bankahrunið. Þessa dagana eru að nást gríðarlega mikilvægir áfangar í þeim stórmálum sem glímt hefur verið við á vettvangi ríkisstjórnarinnar í vetur. Stöðug- leikasáttmálinn, Icesave-deilan, ríkisfjármálin, erlendar lántökur hjá vinaþjóðum, endurreisn bank- anna, afgreiðsla annars áfanga samstarfsáætlunar við Alþjóða- gjaldeyrissjóðinn og umsókn um aðild að Evrópusambandinu. Allt eru þetta lykilþættir í endurreisn íslensks efnahagslífs sem nú sér fyrir endann á. Með afgreiðslu þessara mála verður margs konar óvissu sem ríkt hefur um stöðu þjóðarbúsins aflétt. Það þýðir ekki að fram undan sé beinn og breiður vegur, hann verður bæði grýttur og torsóttur næstu árin, en leiðin hefur verið vörðuð, við vitum hvert skal stefna og við erum að ná árangri. Mikilvægt siglingakort Samningar hafa tekist um stöðugleikasáttmála sem var eitt af meginmark- miðum ríkisstjórnarinnar í endurreisn efnahagslífs- ins. Þar með hafa aðilar vinnumarkaðarins, ríkis- valdið og sveitarfélögin, ákveðið að tryggja frið á vinnu- markaði næstu misserin og vinna þétt saman að endurreisninni. Stöðugleikasáttmálinn er mikil- væg leiðarlýsing og aðrir hafa sagt hann sáttmála um framfarir og nýja sókn. Efnahagsleg markmið sátt- málans eru þau að í lok árs 2010 verði verðbólga ekki yfir 2,5%, halli hins opinbera ekki meiri en 10,5% af VLF, dregið hafi úr gengissveiflum, gengið styrkist og nálgist jafnvægisgengi. Þá er við það miðað að vaxtamunur við evrusvæðið verði innan við 4%. Náist þessi markmið með sam- stilltu átaki munu skapast skilyrði fyrir vaxandi fjárfestingum inn- lendra sem erlendra aðila, aukn- um hagvexti, nýrri sókn í atvinnu- málum, og grunnur verið lagður að bættum lífskjörum til fram- búðar. Áætlun í ríkisfjármálum til 2013 Mikilvæg undirstaða sáttmálans er fyrirliggjandi aðgerðaráætlun í ríkisfjármálum til 2013 og sam- eiginlegur skilningur á því að hlut- deild skattahækkana verður ekki meiri en 45% af þeirri upphæð sem þarf til að tryggja jafnvægi í ríkisfjármálum fram til 2011. Viðfangsefnin í ríkisfjármálunum eru þau umfangsmestu sem nokk- ur íslensk ríkisstjórn hefur staðið frammi fyrir í sögu þjóðarinnar. Á fjórum árum þarf að eyða a.m.k. 170-180 milljarða halla á rekstri ríkissjóðs og auk þess skapa svig- rúm fyrir stóraukinn fjármagns- kostnað ríkisins vegna lántöku af völdum hrunsins. Ef ekki kæmi til aukin tekjuöflun ríkisins myndi verkefnið kalla á að u.þ.b. 40% af umfangi ríkisrekstrarins yrði aflagt – slík er stærðargráðan sem við er að eiga. Aðgerðaráætlunin eyðir óvissu um hvernig íslenska ríkið hyggst haga aðgerðum sínum til þess að mæta vanda þjóðarbús- ins við þessar erfiðu aðstæður og fullnægir óskum innlendra sem erlendra hagsmunaaðila sem mjög hafa eftir því spurt. Endurreisn bankakerfisins Stórum áfanga verður náð í endur- reisn íslensks efnahagslífs um miðjan næsta mánuð þegar ríkis- sjóður leggur bönkunum til eigið fé, sem við sölu bankanna mun að einhverju eða öllu leyti verða endur greitt. Á sama tíma munu nýju bankarnir greiða fyrir þær eignir umfram skuldir sem flutt- ar voru til þeirra úr gömlu bönk- unum. Þá munu efnahagsreikning- ar bankanna loks liggja ljósir fyrir sem ætti að auðvelda þeim að horfa til framtíðar. Stofnað verður eignarhalds félag, bankasýsla, um hluti ríkisins í bönkum og fjármálafyrirtækjum samkvæmt frumvarpi sem til með- ferðar er á Alþingi. Bankasýslan á að sinna skyldum ríkisins sem eig- anda bankanna án beinna afskipta stjórnmálamanna. Henni ber að tryggja að þeim miklu fjármunum sem ríkissjóður leggur til bankanna verði vel varið og banka kerfið hafi afl til þess að sinna þörfum heimila og fyrirtækja. Bankasýslan bygg- ir að miklu leyti á reynslu ann- arra Norðurlanda af því að kljást við kreppur og hefur áformum um hana verið fagnað af erlendum samstarfsaðilum og bankastofnun- um. Vandamálin hér eru vissulega enn stærri en frændþjóðir okkar glímdu við á sínum tíma, en aðferð- ir þeirra eru engu að síður til eftir- breytni fyrir okkur. Alþingi hefur einnig til með- ferðar frumvarp um stofnun eign- arsýslufélags. Enginn banki gæti tekist á við vandamál eins og við stöndum frammi fyrir án aðstoð- ar og án skýrrar stefnu eigandans sem í okkar tilfelli er ríkið. Félag- ið mun geta eignast fá en mikilvæg fyrirtæki, með endurskipulagn- ingu og endursölu þeirra við fyrsta tækifæri að markmiði. Félagið á að tryggja gagnsætt ferli þar sem allir sitja við sama borð. Banka- sýslan og eignarsýslufélagið eiga að verða sá grunnur sem nauðsyn- legur er til þess að tryggja árang- ursríka og faglega endurreisn bankakerfisins. Icesave-samkomulag opnar dyr að nýju Alþingi fól ríkisstjórninni í byrjun desember 2008 að ná fram samn- ingum við Hollendinga og Breta vegna lágmarks innstæðutrygg- inga á Icesave-reikningum Lands- bankans. Íslensk stjórnvöld höfðu áður komist að þeirri niðurstöðu að ekki myndi reynast unnt að fá óvil- hallan dómstól til þess að skera úr réttarágreiningi um málið og ljóst var að Ísland stóð eitt í alþjóðasam- félaginu um þá túlkun að vafi léki á ábyrgð íslenska ríkisins á skuld- bindingunum. Með samkomu laginu er háum þröskuldi rutt úr vegi endurreisnaráætlunar Íslands og með því opnast á ný þær efnahags- legu og pólitísku dyr til alþjóða- samfélagsins sem framtíð Íslands byggir ekki hvað síst á. Að mínum dómi hefur það mark- mið Alþingis náðst með Icesave- samningunum að tekið yrði tillit til „hinna erfiðu og fordæmislausu aðstæðna sem Ísland er í“. Það er gert með því að ríkið þarf ekki að inna neinar greiðslur af hendi næstu sjö ár meðan Íslendingar eru að vinna sig út úr efnahagsvandan- um. Höfuðstóllinn greiðist þennan tíma niður eins og tök eru á með tekjum af eignum Landsbankans. Eigur íslenska ríkisins vel varðar Mikilvæg ákvæði eru í samning- unum um að bjóðist betri kjör með lægri vöxtum og/eða lengri lánstíma má greiða lánið upp. Þá er í samningnum endurskoðunar- ákvæði um að verði greiðsluþol ríkisins minna en það var metið í nóvember 2008 megi endurskoða samninginn. Þetta er mikilvæg- ur fyrirvari á þeirri ábyrgð sem íslenska ríkið gengst undir. Þannig ætti samningurinn að tryggja að ekki komi til þess að gengið verði að eigum íslenska ríkisins og frá- leitt er að halda því fram að hægt sé að ganga að náttúruauðlindum til að fullnusta ábyrgðina. Mikilvægt er að árétta einnig að Bretar og Hollendingar taka á sig um helm- ing skuldbindinga vegna Icesave- reikninga Landsbanka Íslands. Ég treysti því að Alþingi, sem í þessu efni sem öðru á síðasta orðið, kom- ist að þeirri niðurstöðu að Icesave- samningarnir séu viðunandi. Réttlætinu verður fullnægt Okkur öllum þykir þungbært að hafa orðið fyrir miklum búsifjum vegna „ófyrirgefanlegs“ áhætt- ureksturs erlendis og máttleys- is eftirlitsstofnana við að verja þjóðarbúið. Kröfur um ákærur og frystingu eigna þeirra sem ábyrgð bera eru ofarlega í huga. Ég vil þó minna á orð Evu Joly í því sam- bandi að slík starfsemi skilur eftir rekjanlega slóð og mestu skipt- ir að heildarmyndin sé skýr áður en látið er til skarar skríða. Ljóst er að einskis verður látið ófreist- að af hálfu ríkisstjórnarinnar til þess að ákæruvaldið fái möguleika til þess að fullnægja réttlætinu á þessu sviði. Skýr heildarmynd Við störfum samkvæmt sameigin- legri endurreisnaráætlun Íslands og Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Hún nýtur viðtæks stuðnings á alþjóðavettvangi. Forsenda þess stuðnings er að Íslendingar standi við sínar skuldbindingar og geri upp lágmarkstryggingar vegna Icesave-reikninganna. Við einsetj- um okkur að nota næstu sjö ár ekki aðeins til þess að endurreisa efna- hagslífið heldur einnig til að end- urheimta traust ríkja og alþjóða- stofnana. Gangi það eftir getum við treyst því að fá til þess pólitískt og alþjóðlegt atfylgi ef þörf yrði á endurskoðun Icesave-samninganna vegna ófyrirsjáanlegra atburða sem kynnu að íþyngja verulega gjaldaþoli ríkissjóðs. Margir hafa af því áhyggjur að íslenska ríkinu verði um megn að greiða skuldir sínar eða muni skorta gjaldeyri til þess. Slíkar áhyggjur eru óþarfar vegna þess að samningar okkar við AGS og ýmsar vinaþjóðir snúast um að tryggja að okkur verði þetta kleift. Samningar um víðtækt alþjóðlegt samstarf Ríkisstjórnir Norðurlanda eru þessa dagana að samþykkja lán- veitingar til Íslands og verður skrifað undir lánasamning við þær í byrjun næstu viku. Það er engin tilviljun að þessar lánveitingar koma strax í kjölfar þess að stigið verður mikilvægt skref með fram- lagningu frumvarps á Alþingi um ríkisábyrgð vegna Icesave-samn- inganna. Í ágúst næstkomandi verða ekki heldur neinar hindr- anir í vegi fyrir frekari lána fyrir- greiðslu frá AGS gangi áætlanir okkar um endurreisn bankakerf- isins eftir. Með afgreiðslu sjóðsins á 2. hluta lánafyrirgreiðslu sinnar ætti öllum að verða ljóst að endur- reisnin á Íslandi er á réttri braut. Aðildarumsókn að Evrópusambandinu Í næsta mánuði mun Alþingi afgreiða þingsályktunartillögu ríkisstjórnarinnar um að Ísland sæki um aðild að Evrópusamband- inu. Aðildarumsókn Íslands mun senda umheiminum skýr skilaboð um hvert Ísland stefni í endur- reisnarstarfinu. Slík fyrirheit um efnahagslegan stöðugleika, traust- an gjaldmiðil og alþjóðlegt efna- hagslegt umhverfi á Íslandi sam- fara aðild að Evrópusambandinu munu skipta miklu máli, ekki síst til að endurvekja traust á íslensku hagkerfi. Höfundur er forsætisráðherra. Stórir áfangar sem eyða óvissu 4 10 4 0 0 0 | l an d sb an ki nn .is AUKAKRÓNUR 45 bátar á ári fyrir Aukakrónur A-kortin Kreditkort sem safna Aukakrónum fyrir þig Þú getur fengið þér girnilegan 12” kafbát í gogginn 3-4 sinnum í mánuði á Subway fyrir Aukakrónurnar sem safnast þegar þú notar A-kortið þitt – eða eitthvað annað sem þig langar í hjá samstarfsaðilum Aukakróna. Sæktu um A-kort á www.aukakronur.is * M.v. 150 þúsund kr. innlenda verslun á mánuði, þ.a. 1/3 hjá samstarfsaðilum. Sjá nánar á www.aukakronur.is. * JÓHANNA SIGURÐARDÓTTIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.