Samvinnan - 01.06.1971, Qupperneq 19

Samvinnan - 01.06.1971, Qupperneq 19
réttindamennirnir hafa ekki fengizt til að snerta á. Auðvit- að óska þess allir að sérmennt- að fólk annist kennslu í öllum skólum, en hvað á að gera með- an það fæst ekki til þess? En hvað á þá að gera? Fyrsta skilyrðið fyrir þvi, að eitthvað raunhæft verði gert, er það, að yfirstjórn fræðslumála svo og landsforsjármenn yfirleitt geri sér grein fyrir vandamálum dreifbýlisins, ekki aðeins vandamálum skólanna, heldur vandamálum alls fólksins, sem þar býr. Það væri t. d. spor í áttina ef ráðamenn fengjust til að opna augun fyrir því, að vörur og þjónusta er dýrari úti á landi en í Reykjavík, raf- magn er dýrara, menntun barnanna ókleif venjulegum heimilum o. s. frv., o. s. frv.; og að launagreiðslum opinberra starfsmanna úti um byggðirn- ar væri hagað i samræmi við þessar staðreyndir. Vandamál smæðarinnar Hver skóli fær til ráðstöfunar kennslustundafjöld i nokkru samræmi við nemendafjölda. Út af þessu atriði hefur löng- um staðið strið milli forráða- manna litlu skólanna og æðri máttarvalda kennslumálanna, og er ekki séð fyrir endann á þeirri viðureign. Að vísu skal það fúslega viðurkennt, að sökum óhagstæðs nemenda- fjölda í bekkjum er litlu skól- unum ætlaður hlutfallslega meiri kennslustundafjöldi en stórum skólum miðað við nem- endafjölda. Engu að síður þyk- ir okkur löngum okkar skammt- aði kennslustundafjöldi um of skorinn við nögl og ekki nægj- anlegt tillit tekið til þess, að i litlum skóla eru aldurshópar nemenda jafnmargir og í stór- um skóla. Ég ætla ekki hér að þvarga um reglugerðaratriði um reikn- aðar stundir, enda heldur leið- inleg lesning það. Þess í stað ætla ég að greina frá, hvernig þetta kemur út í reyndinni í mínurn skóla, sem um undan- farin ár hefur talið milli 60 og 70 nemendur, eins og ég hef áður drepið á. Ég veit að þegar börn úr mín- um skóla hitta jafnaldra sina frá „stærri stöðum“ og hinir síðarnefndu spyrja „í hvaða bekk ert þú?“, þá lenda min- ir nemendur í vandræðum. Bekkjaskipun í þeim skóla er og verður að vera allt önnur en þar sem árgangur nemenda fyllir bekk eða e. t. v. marga bekki. í mínum skóla er þannig eng- inn 1., 2. og 3. bekkur i venju- legum skilningi, heldur er öll- um sjö, átta og níu ára börnum kennt í sama bekk. Það er held- ur enginn venjulegur 4., 5. eða 6. bekkur. Þeim aldurshópum, sem sitja ættu í þessum bekkj- um, er skipt i tvo bekki, þannig að ellefu ára börnunum er skipt í bekki, ýmist með 10 ára börn- um ellegar 12 ára börnum. Það e_ u mörg kennsluleg vandamál, sem sliku skipulagi fylgja, en þá tekur að marki að harðna á dalnum, þegar að unglinga- fræðslunni kemur. Það er eng- in leið að hafa 1. og 2. bekk unglingastigsins aðgreinda eins og auðvitað þarf að vera. í stað þess verður að hafa svokallaða „samkennslu". í mínum skóla verður hún að vera svo víðtæk, að kenna verður allar náms- greinar saman í 1. og 2. bekk, nema reikning og erlend mál, þar á meðal islenzku og eðlis- fræði, svo vænlegt sem það er til árangurs, auk allra þeirra námsgreina, sem við kölluðum kjaftafög meðan við vorum sjálf í skóla, en tókum að nefna lesgreinar að afloknu kennara- prófi. Það liggur náttúrlega hverj- um manni i augum uppi, að kennslulega séð er þetta „ekki hægt“ eins og menn segja, en samt sem áður er þetta eina leiðin til að leysa þetta mál, eigi að komast hjá að kaupa unglingana niður í fjarlægum sóknum, til skólanáms þegar eftir barnapróf, ef þá fyndist einhvers staðar skólarými fyr- ir þá. Þrátt fyrir þetta, þrátt fyrir að búið er að safna börnunum og unglingunum saman í bekki til kennslu langt fram yfir það, sem í raun og veru er verjan- legt kennslulega séð, tekst ekki að halda kennslustundafjöld- anum innan þeirra marka, sem skólanum eru ákvörðuð á hærri stöðum. Ég lendi alltaf fram úr ákvæðunum um fjölda reiknaðra stunda, og er þó sú kennsla, sem hver og einn nem- andi hlýtur, í algeru Iágmarki miðað við námsskrá. Þetta er sem sé það sem heitir að vera á milli steins og sleggju. Ann- ars vegar leyfilegar reiknaðar stundir, hins vegar námsskráin. Þess skal getið, að mennta- málaráðuneytið lítur það til- tölulega mildum augum þótt litlir skólar fari við aðstæður, sem ég hef lýst, lítið eitt út fyrir rammann, en eins og fyrri daginn er heldur þreytandi til lengdar að lifa af náð. í skóla af þeirri stærð, er ég veiti forstöðu, með milli 60 og 70 nemendur, liggur i hlutarins eðli, að í meðaltalsárganginum eru u. þ. b. 8 nemendur til jafnaðar. Þannig má gera ráð fyrir, að á barnafræðslustigi séu um eða laust innan við 50 manns, en á unglingastigi svona hálfur annar tugur að jafnaði. Og eins og málum er háttað, eru erfiðleikarnir í sambandi við reiknaðar stund- ir fyrst og fremst á unglinga- stiginu. Þannig nýti ég ekki all- ar heimilar stundir við barna- stigið, en þær stundir, sem mér er heimilt að ráðstafa til kennslu á unglingastigi, eru vegna nemendafæðarinnar þar alltof fáar, eigi að reyna að fylgja námsskrá. Ég verð því í raun og veru alltaf að taka stundir frá barnafræðslustig- inu til ráðstöfunar hjá ungl- ingastiginu, og hrekkur þó ekki til, eins og ég hef áður lýst. Þá er von að spurt sé: Hvern- ig er þá árangur kennslunnar í svona skóla? Ég tel það hljóti að liggja í augum uppi, að við kringumstæður slikar og ég hef lýst hér að framan náist fullur árangur ekki miðað við raun- verulega getu nemendanna. Við skulum i þessu sambandi gera okkur fyllilega ljóst það sem oft vill gleymast, að í 10 barna aldurshópi eru náms- hæfileikastig barnanna álíka mörg og í 30 barna aldurshópi. Með öðrum orðum: Til þess eru fullar líkur, að i 10 barna ár- gangi sé bilið milli þess hæfi- leikamesta og þess hæfileika- minnsta álika langt og bilið milli tilsvarandi einstaklinga í 30 barna árgangi. Þegar ofan á þetta bætist, að í litlum skól- um verður að kenna tveim, þrem og jafnvel fjórum ár- göngum i sama bekk, geta menn skemmt sér við að reikna út hversu hæfileikastig nem- endanna í bekknum eru mörg. En til móts við öll þessi hæfi- leika- og þroskakstig verður kennarinn að reyna að koma. Nei, við skulum sleppa allri rómantik. Nemendur skóla af þessari stærð fá ekki náð þeim námsárangri sem þeir gætu náð við hagfelldari kringum- stæður. Þessir skólar geta aldrei orðið annað en annars flokks skólar. Aftur á móti gleymist oft, hvern hlut kring- umstæðurnar eiga hér að máli, þegar litlu skólarnir liggja und- ir þeim dómi, að þar séu ónýtir kennarar og heimskir nemend- ur. En nú væri ekki nema eðli- legt, að einhver spyrði: Hvers vegna í ósköpunum er verið að basla við að halda uppi ungl- ingafræðslu á slikum stöðum sem þessum? Því sendir fólkið ekki unglingana eitthvað ann- að í skóla? Það eru til mörg svör við spurningum sem þess- um. í fyrsta lagi óar fólki við að senda börn sín þegar um fermingu um langvegu í skóla á vit vandalausra, og lái þeim hver sem vill. í öðru lagi er kostnaður af slíku meiri en mörg heimili, einkum barn- mörg, gætu borið. Og í þriðja lagi veit ég ekki um neina menntastofnun hér á Austur- landi, sem annað hvort gæti tekið eða þá kærði sig um að taka við nemendum upp til hópa til unglingafræðslu. Það eru ekki ýkja mörg ár síðan fastri skipan var komið á unglingafræðsluna í mínu byggðarlagi, en það var ein- faldlega gert vegna þess að ekki nema nokkur hluti ungl- inganna átti þess kost að kom- ast í skóla annars staðar, ýmist vegna fjárhagsörðugleika eða þá vegna þess að þeir áttu ekki í annað hús að venda, nema hvort tveggja væri. Ég sé í frumvarpinu um grunnskóla, sem legið hefur fyrir háttvirtu alþingi í vetur, eftirfarandi ákvæði: „71. gr. í 7. til 9. bekk grunnskóla skulu deildir eigi vera færri en ald- ursflokkar þeir, sem skólann sækja. 72. gr. Til þess að 7. til 9. bekk grunnskóla verði haldið uppi í skólahverfi, má meðal- fjöldi nemenda í deild ekki vera minni en 15.“ Einhvern- tíma hefði maður nú haldið, að eitthvað þyrfti að byggja einhvers staðar, áður en þessu ákvæði verður komið í fram- kvæmd, ef að lögum verður. Mér er að vísu ekki ljóst, hvers vegna miðað er við töl- una 15, finnst hún of há, en einhvers staðar verða mörkin að vera. En hafa menn hugleitt hitt, að slíkt lagaákvæði kallar á algera endurskipulagningu skólamála í heilum fjórðung- um? í það minnsta uggir mig stórlega, að ýmsu þurfi að bylta og botnvelta i Austfirð- ingafjórðungi áður en slíkri skipan verður komið á. Um fjárhag og búnað í litlum skólum Hversu er þá háttað kennslu- tækjabúnaði litlu skólanna? Er ekki miklum mun auðveldara að búa lítinn skóla kennslu- tækjum en stóran? Komast ekki fá börn af með hlutfalls- lega minna af kennslutækjum en mörg börn? Þetta virðast ýmsir halda, en í reyndinni er þessu þveröfugt farið. Að minu viti er mun örðugra að búa lít- inn skóla sómasamlegum kennslutækjum en stóran, 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.