Samvinnan - 01.06.1971, Qupperneq 25

Samvinnan - 01.06.1971, Qupperneq 25
ur, sem gera verður í skólamál- um fjórðungsins næsta ára- tuginn, ef nokkur von á að vera til að Austfirðingar haldi til jafns við aðra landshluta árið 1980. Áætlunin er miðuð við 9 ára skólaskyldu og að ungmenni geti hlotið iðnmenntun og lok- ið framhaldsdeildum gagn- fræðaskóla og menntaskóla- námi í fjórðungnum. Samkvæmt áætluninni er gert ráð fyrir að reisa þurfi skólahúsnæði í kjördæminu fyrir allt að 770 milljónir króna næstu 10 árin, og er þá miðað við verðlag í ársbyrjun 1970 og staðla í reglugerð um stærð skóla. Af þessari upphæð eru 365 milljónir vegna skyldu- námsskóla, röskar 300 milljón- ir vegna ýmissa framhalds- skóla, 80 milljónir vegna í- þróttamannvirkja og 15 millj- ónir áætlaðar í skólaheimili fyrir afbrigðileg börn. Sam- kvæmt þessu gætu um 80% austfirzkra ungmenna á aldr- inum 15—18 ára stundað nám í skólum í fjórðungnum að ára- tug liðnum, en nú erum við aðeins hálfdrættingar í þessum efnum miðað við Faxaflóa- svæðið. Áætlunin um skyldunámið gerir ráð fyrir, að fámennari sveitarfélög sameinist um skóla, en það má heita skilyrði fyrir því að hægt sé að færa skólahald í nútímalegra horf. Stefnt skal að því, að sem flestir skyldunámsskólanna verði heimangöngu- og heim- anakstursskólar, og í því sam- bandi er reiknað með miklum endurbótum á þjóðvegakerfinu á svæðinu. Hvar rísa skólarnir? Á kortinu, sem mynd er af hér á síðunni, eru færð inn helztu skólasetrin, sem áætlun- in gerir ráð fyrir að verði í fjórðungnum framvegis. Sam- kvæmt þessu yrðu skyldunáms- skólar samtals 18 í stað 30 nú. Frá hluta þeirra yrði þó að senda nemendur 14 eða 15 ára að aldri í aðra skóla til að ljúka grunnskólaprófi. Þessir skólar, 9 talsins, sem ekki er reiknað með að sinnt geti fullri fræðsluskyldu, eru táknaðir með krossi (X) á kortinu. Rökin fyrir tillögum SSA eru sumpart nemendafæð en sum- part af fjárhagslegum eða kennslufræðilegum toga. Sveit- arfélög í strjálbýli, sem nýlega hafa reist heimavistarskóla yfir núverandi skyldunám eða hluta þess, eru mörg hver að kikna undan fjárhagsskuldbindingum vegna þeirra framkvæmda og geta varla ráðizt í viðbótar- framkvæmdir á næstu árum. Á 9 stöðum er gert ráð fyr- ir samfelldum grunnskóla (• á korti) eða möguleikum á að Ijúka skyldunámi innan gagn- fræðaskóla (i) á sama stað. Hér er um að ræða kauptún og kaupstaði, sem nú hafa yfir 600 íbúa, svo og skólana á Eiðum. Fullgildir gagnfræðaskólar með framhaldsdeildum eiga að verða þrír: i Neskaupstað, á Eiðum og Höfn í Hornafirði. Þess utan einn iðnskóli fyrir kjördæmið allt í Neskaupstað og menntaskóli á Egilsstöðum, svo sem áður greinir. Alls er í áætluninni reiknað með að 3200 ungmenni á aldr- inum 7—18 ára verði í kjör- dæminu árið 1980 og af þeim stundi allt að 92% eitthvert nám við lok þessa áratugs. Væri þessi áætlun fram- kvæmd yrðu skólamál fjórð- ungsins í allt öðru og betra horfi en nú, þótt sá munur, sem er á námsaðstöðu unglinga í sveitum og þéttbýli, verði þar með engan veginn úr sögunni. Því miður vantar hins vegar mikið á, að vissa sé fyrir því, að meginatriði áætlunar þessarar nái fram að ganga. Sjálf áætl- unin er smíð heimamanna, og mér er ekki kunnugt um, að ríkisvaldið hafi staðfest hana eða þau markmið, sem þar er að stefnt. Væntanlegt fræðslukerfi En hvernig horfa hugmyndir ráðamanna menntamála um fræðslukerfi og fræðsluskyldu við okkur Austfirðingum? Á það hefur verið bent af mörg- um, sem um framkomin frum- vörp hafa fjallað, að mörgum veigamiklum atriðum þeirra hefði mátt ná fram að óbreytt- um lögum. Fræðslulögin frá 1946 voru víður og sveigjanleg- ur rammi, sem meðal annars leyfði lengingu skólaskyldu til 16 ára aldurs með samþykkt sveitarfélaga og samþykki ráðuneytis. Hitt skal ekki last- að, að nú er stefnt að nýjum fræðslulögum og ýmislegt í frumvörpunum er ótvírætt til bóta, ef framkvæmt verður. Meðal jákvæðra breytinga, sem að er stefnt, vil ég nefna sjálfa lengingu skólaskyldunn- ar samhliða betri nýtingu námstímans, bæði á núverandi barnafræðslu- og unglingastigi. Vissulega sækja flest ungmenni í þéttbýli miðskóladeildir, þar sem þær eru starfandi, en með því að tengja 3. bekk gagn- fræðastigs fræðsluskyldunni verður væntanlega að því unn- ið ötullegar en nú að gefa öllum unglingum kost á þessu námi. Jafnframt ætti þetta skólaár að nýtast betur með samræmdu námsefni og próf- um við lok skyldunámsins. Ekki er kveðið á um skipt- ingu í verknáms- og bóknáms- deildir í grunnskólafrumvarp- inu, en tekið fram að þess skuli „sérstaklega gætt, að skólinn krefjist ekki hins sama af öll- um, heldur komi til móts við og viðurkenni mismunandi þroska, getu og áhugasvið nem- enda.“ í samræmi við þetta er heimild til að nota hluta kennslutímans til valgreina i efstu bekkjum grunnskóla. — Vonandi verða þessi ákvæði annað en bókstafurinn, en aug- Ijóst er, að aðstaða fámennra skóla verður í þessu efni sem flestum öðrum lakari en hinna stærri. Burtfelling fjórða bekkjar gagnfræðastigs virðist eðlileg, ef í staðinn kemur fjölþætt og hagnýtt nám í framhaldsdeild- um gagnfræðaskóla. Einhver mikilvægustu fyrir- heitin í grunnskólafrumvarp- inu eru tengd aukinni náms- stjórn, fræðsluskrifstofum í flestum kjördæmum og ráð- gjafar- og sálfræðiþjónustu í tengslum við þær, svo og sér- kennslu afbrigðilegra barna. Þessi ákvæði þurfa að koma til framkvæmda hið allra fyrsta eftir setningu laganna og fyrst af öllu í þeim landshlutum, sem fjærst liggja Reykjavík. Það er sjálfsögð réttlætis- krafa, að um leið og ný fræðslulög taka gildi og raunar fyrr, verði aflögð sú stefna að tryggja fyrst framkvæmd þýð- ingarmikilla lagaákvæða í þétt- býli, þótt svo það reynist kostn- aðarminna, en láta dreifbýlið afskipt með tilslökunarheim- ildum og frestun, eins og reyndin hefur orðið um núgild- andi fræðslulög. Sé ráðamönn- um í landinu einhver alvara með tali um byggðajafnvægi, ætti það að verða fyrsta verk þeirra að snúa við blaðinu í fræðslumálum. H'iagn og gæði Ófullnægjandi húsnæði, kenn- araskortur og lélegur búnaður margra skóla eru þeir þættir, sem mest kreppa að skólastarfi í landinu, fyrir utan fjölmargt sem að skipulagi kennslunnar r'yrlrhupiuð skólasetur á Aueturlandi á Ilallormsstað. 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.