Samvinnan - 01.06.1971, Qupperneq 26

Samvinnan - 01.06.1971, Qupperneq 26
Vilhjálmur Einarsson, Reykholti: Nýjungar í Reykholtsskóla og námsbókakosti lýtur. Staða skóla úti á landi mun almennt verri í þessum efnum en á höf- uðborgarsvæðinu, og hjálpast þar margt að. Það er þvi ekki aðeins kennslumagnið, sem er skert i skólum víða á landsbyggðinni, heldur er hætt við að gæði kennslu og uppeldis i skólunum séu í mörgum tilvikum lakari. Þannig hefur þriðji til fjórði hver kennari við skyldunáms- stigið á Austurlandi verið rétt- indalaus undanfarin ár, en tí- undi hver ef litið er á landið sem heild. Kennarar i dreif- býli hafa líka um langt skeið átt erfitt um vik að sækja nám- skeið og afla sér fræðslu til viðhalds og eflingar starfs- menntun sinni, og hefur það ekki örvað kennara til starfa úti um land. Breytingatillögur Tvær leiðir vil ég hér benda á, sem ég tel að fara verði inn á til að taka verstu slagsiðuna af skólamálum dreifbýlisins. Önnur varðar stofnkostnað skólahúsnæðis, hin laun og að- búnað kennara. Eins og nú háttar tekur rikið þátt í stofnkostnaði kennslu- húsnæðis skyldunámsins til jafns við sveitarfélög, en 85% eða meira að því er varðar heimavistarhúsnæði. Síðustu ár hefur verið gengið mjög á tekjuöflunarmöguleika sveitar- félaga með auknum skattfríð- indum fyrirtækja, og með breytingum skattalaga á sl. vetri var áfram vegið í sama knérunn. Á sama tíma hafa greiðsluskyldur sveitarfélaga aukizt verulega, og mörg þeirra hafa sáralítið fé afgangs til framkvæmda umfram það sem lögboðið er. Hlutur dreifbýlis- ins er hér til muna lakari en Stór-Reykjavíkur, en sveitarfé- lög þar hafa öflugri gjaldendur og umfram allt tryggari tekju- stofna en víðast hvar úti á landi. Það er mitt álit, að við end- urskoðun á verkefnaskiptingu ríkis og sveitarfélaga, sem rætt er um að gerð verði fljótlega, beri að stefna að því, að ríkið eitt annist fjármögnun allra skólabygginga og stofnbúnaðar skóla annarra en einkaskóla. Til greiðslu af hálfu sveitarfé- laga komi aðeins, ef skólahús- næði er að þeirri ósk byggt stærra en svarar til þeirra staðla, sem ráðuneyti setur. Með þessu móti fengi ríkið að líkindum meiri íhlutunarrétt um staðsetningu og stærð skólamannvirkja, en betri íjár- magnsnýting ætti að nást og framkvæmdir yrðu skipulegri og ekki háðar óvissum og sveiflukenndum tekjum ein- stakra sveitarfélaga. Það jafn- rétti til menntunar, sem stefnt er að í orði kveðnu i fyrirliggj- andi lagafrumvarpi um skóla- kerfi, verður viða dauður bók- stafur, nema séð verði fyrir skólahúsnæði á annan hátt en reiknað er með í gildandi skólakostnaðarlögum. Annar meginvandi dreifbýl- isins er kennaraskorturinn, sem ekki verður leystur með því einu að útskrifa fleiri kennaraefni. Að óbreyttum launum og aðbúnaði munu flestir fullmenntaðir kennarar eftir sem áður leita í störf á höfuðborgarsvæðinu, áður en þeir hugsa til að setjast að úti á landi, eða þá þeir hverfa inn í aðrar álíka eða betur laun- aðar starfsgreinar, eins og mik- ið hefur verið um hin síðari ár. Sveitarfélög víða á landinu hafa orðið að grípa til þess óyndisúrræðis í vaxandi mæli að bjóða einstökum kennurum fríðindi eða launauppbót, oft á síðustu stundu, til að tryggja einhverja starfskrafta að skól- unum. Þannig er kennurum við sama skóla gróflega mis- munað og sveitarfélögin þurfa að eyða fjármunum, sem ann- ars gætu notazt til kaupa á kennslutækjum eða öðrum búnaði handa skólunum. Ég tel raunhæfustu leiðina til að tryggja skólum dreifbýl- isins sambærilega starfskrafta á við höfuðborgarsvæðið vera þá, að ríkið borgi kennurum í dreifbýli talsvert hærri laun en starfsbræðrum þeirra við Faxa- flóa. Mætti haga þeim launa- mun nokkuð eftir fjarlægð frá höfuðborginni og jafnvel einn- ig eftir aðstæðum í hverju fræðsluhéraði. Hér er ekki rúm til að útfæra þessar hugmyndir nánar, en ég tel þetta vænleg- ustu leiðina í bráð til að bæta úr því neyðarástandi sem víða ríkir vegna kennaraskorts. Jafnhliða þessu mætti skylda sveitarfélögin til að sjá kenn- urum fyrir húsnæði við skikk- anlegu verði, ef þeir ekki æskja þess að eignast eigið húsnæði á viðkomandi stað. Hér hefur verið stiklað á stóru um skólamál dreifbýlis- ins og Austurlands sérstaklega. Að endingu vil ég leggja á það ríka áherzlu, að þótt skóla- mannvirki og vel búnir skólar séu nauðsynleg og sjálfsögð umgjörð alls skólastarfs, mun ætíð ráða úrslitum það mann- val, sem ræðst að skólunum til kennslustarfa. Hjörleifur Guttormsson. Héraðsskólinn i Reykholti verður 40 ára í haust, en hann var settur í fyrsta sinn haustið 1931. Hann er því á svipuðum aldri og flestir hinna héraðs- skólanna. Nokkuð finnst mér það beiskur sannleikur, að mesta átakið fyrr og síðar í menntunarmálum hinna dreifðu byggða skuli vera kom- ið svo til ára sinna, en það má hiklaust telja byggingu héraðs- skólanna, og það á kreppu- tímum. Hins er einnig skylt að geta, að fyrir u. þ. b. 10 árum tók Ríkissjóður að fuliu við rekstri flestra skólanna af fjárvana sýslusjóðum, en siðan hafa stórfelldar og löngu tima- bærar endurbætur verið gerðar á þeim. Reykholtsskólinn var einn sá síðasti, sem ríkið tók við rekstri á, og er endurbygg- ing hans því styttra á veg kom- in en flestra hinna; t. d. er notazt enn við íþrótta- og smíðahús sem byggt var árið 1931 fyrir samskota- og lánsfé og i sjálfboðavinnu, og var hugmyndin upphaflega að not- azt yrði við það í 3—4 ár. En „fátt er svo með öllu illt“. Sú staðreynd, hve hér er rýr húsakostur, en umsóknir svo miklar, að ógerlegt hefur verið að sinna öllum „forgangsum- sóknum“, hvað þá öðrum, varð þess valdandi, að hér var grip- ið til nýrra úrræða. Það leiddi aftur til hins, að til mín var leitað af ritstjóra Samvinn- unnar og ég beðinn að gera lesendum nokkra grein fyrir þeim kennsluháttum, sem hér hafa nú verið reyndir í 4 ár, og fleiri nýjungum. Víxlkennslan Fyrirbæri það, sem hér mun reynt að lýsa, hefur verið nefnt víxlkennsla vegna skorts á öðru betra orði. Hver nemandi mæt- ir í kennslustundir með 50 mín- útna millibili frá kl. 7.50 (eða 8.40) að morgni til 18.40 að kvöldi (suma daga þó ekki svo Körfuknattleilcslið og íþróttakennari ReykholUskóIa. Reykholtsnefnd hfá Reykholtsskóla. 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.