Samvinnan - 01.06.1971, Side 30

Samvinnan - 01.06.1971, Side 30
Sigurður A. Magnússon: KÖNNUN Á BÓKLESTRI ÍSLENDINGA mynd tölvunnar, furðusmíðar 20. aldar- innar, og manngerð 19. aldarinnar átti samkvæmt ríkjandi fræðum þess tíma að vera eftirmynd vélarinnar, maskin- unnar, furðusmiðar 19. aldar. Það er ekki sannfæring mín, að tölvan verði drottnari jarðarinnar árið 2000. Þvert á móti tel ég hitt líklegra, að tölvan hjálpi mann- inum til að finna sjálfan sig, skynja sér- stöðu sína. Að því leyti álít ég að Norbe':t Wiener, einn af upphafsmönnum tölvu- fræðanna, hafi rétt fyrir sér: Tölvan mun vekja athygli mannsins á mikilvægi þess að tengja saman alla þekkingu, alla reynslu og koma þannig í veg fyrir að upplausn og ringulreið verði hlutskipti lífsins á jörðunni og mannkynsins, sem þess lífs á að njóta. En um leið og mann- kynið hefur sannfærzt um mikilvægi samtengingarinnar, verður samstaðan og samvinnan sem forsenda nýrrar þróunar augljósari. Sá skilningur er farinn að bera verulega ávexti árið 2000. Eftirmáli Ég hef í þessari grein dvalið við einn af þremur aðalþáttum samvinnuhreyf- ingarinnar og reynt að gera grein fyrir hversu hans muni gæta á íslandi árið 2000. Ég mun í þessum eftirmála víkja nokkrum orðum að því mati i ljósi þeirra forsenda, sem vakin var athygli á i fyrstu greininni, formála þessa greinaflokks. Ég tel að samvinnuhreyfingin á íslandi sem verzlunar- og viðskiptasamtök árið 2000 beri því vitni, að þrennt hafi gerzt, er snerti beint og óbeint það sem rætt var um í inngangsgrein minni. Stjórnunarbyltingin er orðin að veru- leika árið 2000 og hefur leitt til nýrra framleiðsluhátta. Aukin þekking hefur gert mennina skilningsbetri á mátt sam- taka, gert þá að meiri félagsverum. Framtiðarsýn Johns Maynards Keynes um veröld allsnægta, þar sem endanlegur sigur hafi unnizt á öllum efnahagsörð- ugleikum, hefur ekki rætzt árið 2000. Komið hefur í ljós að vandamál mann- kynsins eru ekki fyrst og fremst efna- hagsleg. Allsnægtir í formi einkaneyzlu eru ekki takmark í sjálfu sér. Neyzlu- þjóðfélagið sem draumur þeirra, er máttu þola raunir heimskreppunnar árið 1929 og næstu árin á eftir, varð öðrum, sem fengu að reyna dýrð þess á áratugunum eftir síðari heimsstyrjöldina, engu minni martröð og rændi marga dýrmætustu tækifærum mennskrar tilveru. Að þeirri dapurlegu reynslu fenginni var hugsjón neyzluþjóðfélagsins hafnað. Framtíðarsýn Michaels Youngs hefur ekki heldur orðið að veruleika árið 2000. Barátta forréttindaaðila og alþýðunnar á nýjum vettvangi, innan mikilla efnahags- heilda og síðan á enn stærri vettvangi, veröldinni allri, hefur komið i veg fyrir að hægt væri að koma á ímynduðu hæfi- leikaveldi, meritókratíu. Að hinu sama hefur það og stuðlað, að mat mannkyns- ins á hæfileikum hefur stöðugt verið að breytast og þá ævinlega í þá átt að hæfi- leikar manna hefðu verið vanmetnir. Hver heilbrigður maður býr yfir miklu meiri hæfileikum en nokkru sinni er mögulegt að leysa úr læðingi. ♦ Veturinn 1968 til 1969 efndu tveir fé- lagsfræðingar, annar sænskur (Harald Swedner), hinn íslenzkur (Þorbjörn Broddason), til könnunar á bóklestri ís- lendinga og nutu til þess styrks frá Nor- ræna menningarsjóðnum, enda gerðu þeir hliðstæðar kannanir í Finnlandi og Sví- þjóð. Markmið heildarkönnunarinnar var að gera samanburð á bóklestri í umrædd- um þremur löndum. Könnunin fór fram með þeim hætti, að valdar voru þrjár ólíkar bækur ný- útkomnar, lagðar inní þær allýtarlegar spurningaskrár, og kaupendur/lesendur þeirra beðnir að fylla þær út og senda til könnuðanna. Voru þeir beðnir að gefa ákveðnar upplýsingar um sjálfa sig og hvernig þeir hefðu „notað“ hina keyptu bók, þ. e. a. s. hvort þeir hefðu lesið hana eða gefið eða hvorttveggja. Jafnframt voru bóksalar í tveimur þéttbýliskjörnum hérlendis, ísafirði og Vestmannaeyjum, beðnir að skrifa hjá sér, hverjir keyptu bækur þær, sem um var að ræða, fyrstu vikurnar eftir að þær komu út, þannig að hægt væri að eiga persónuleg viðtöl við ákveðinn fjölda kaupenda i því skyni að fá skýrari hugmynd um „samband“ þeirra við hina keyptu bók og um lestrarvenjur þeirra yfirleitt. Könnuðirnir gerðu sér fullkomlega ljóst, að með þessum hætti náðu þeir ekki til þeirra sem fengu bækurnar til lestrar í bókasöfnum. Könnunin beindist fyrst og fremst að dreifingu bóka í bóka- verzlunum. Henni var ætlað að veita upplýsingar um, hvaða fólk keypti bækur í bókabúðum og hverjir læsu þær bækur sem keyptar væru. Könnunin hérlendis Til að fá sem ýtarlegasta hugmynd um bóklestur íslendinga var ákveðið að velja til könnunarinnar eina ljóðabók, eina vinsæla skáldsögu af léttara tagi og eina veigameiri skáldsögu eftir kunnan höf- und. Fyrir valinu urðu ljóðabók Hannesar Péturssonar, Inniönd, skáldsaga Magneu frá Kleifum, f álögum, og skáldsaga Guð- bergs Bergssonar, Anna. Tvær fyrri bæk- urnar komu út í nóvember 1968, en sú síðastnefnda í maí 1969. Óþarft mun að fara mörgum orðum um þessar bækur. í álögum telst til afþreyingarbókmennta sem hafa ekki annan tilgang en þann að skemmta, stytta mönnum stundir, þar sem Innlönd og Anna teljast hinsvegar til „alvarlegra“ bókmennta, tjá persónu- lega lífssýn með listrænum hætti, takast á við mannlífið og veruleikann. Segja má að skáldsaga Magneu frá Kleifum hafi að mestu verið látin afskiptalaus af gagn- 30

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.