Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 122

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 122
120 VAGN B0RGE ANDVARI áhrifamikinn, en ekki sálfræðilega sann- færandi hátt — sem í Höddu Pöddu — er þetta tengt saman með afbrýðisemi, og hvatinn er eldheit ást, sem lýst er eins og skáldum einum er lagið. En hún tekur hér nýja stefnu eins snögglega og hin áhrifa- mikla, en yfirborðslega tækni, leikhús og áhorfendur, er vilja „happy cnd“, en ekki harmleik, krefjast. Þetta fann Kamban sjálfur. Hann gerir sér og verki sínu órétt, þegar hann gleymir því, að við bæði horf- um á og lesum leikritið fyllilega sannfærð um skáldlega, dramatíska og sviðræna hæfi- leika hans. Konungsglíman á ekki að verða viðskila við önnur verk skáldsins. Til þess er leikritið, þrátt fyrir galla sína, of gott. Það er sönn sviðstemning í upphafs- þættinum með norðurljósunum, bálinu, söngnum, blysunum, álfadansinum og hinu banvæna skoti. Ekki er hægt annað en að hrífast af villtum kraftinum í Eleklu, þegar hún gælir við ánamaðkinn til þess svo að bíta hann og kasta honum frá sér — en hann lifir áfram —. Tilsvörin eru safarík og athurðarásin kröftug. Áhrif frá alþýðuleikjum segja til sín í þriðja og fjórða þætti, þegar upp kemst, að kvennaráðin eru runnin af rót- um vanstilltrar, en sannrar og vonlausrar ástar. Morðinginn, ritstjórinn, kemur aftur, öllum til mikillar gleði. I lver stúlka í leikritinu fær sinn rétta mann. Þar, sem áður ríkti örvænting og hatur, drottnar nú hamingja og gleði. Það er ekki hægt ann- að en að hrífast með og trúa öllu við að sjá verkið á leiksviði, því þrátt fyrir allt slær hjarta skákls að haki þessa létta leiks. 2. MARMARI. llugmyntlaefin leikritsivs. Leita má lengi í leikbókmenntum heimsins til að finna svo áhrifamikið og persónulegt listaverk sem Marmara, en til þessa dags hefur það ekki vcrið sett á svið nema i Mainz og Reykjavík. Hvers vegna? Vegna þess að leikritið hlýtur að vekja stórkostlegt hneyksli. Það er log- andi árás á réttarfar, lög og dómarana, sem dæma menn til fangelsisvistar og i rafmagnsstól. Oft er erfitt að fylgja höf- undi, en vilji menn kallast hugsandi, er ekki hægt að láta þennan boðskap urn að vanheiðra refsinguna eins og vind um eyru þjóta. Siðfræðilega séð er fólgið ákveðið réttmæti í hinni djörfu hug- mynd; hvert sinn, sem dómari dæmir, fremur hann glæpu um Jeið og hami steypir annarri manneskju í ófyrirsjáan- lega ógæfu. Samkvæmt hugmynd Kamb- ans höfum við ekki leyfi til að refsa mönnum. Það hjálpar ekki, það gerir að- eins illt verra. Vissulega er umræðuvert, hvort ekki mætti beita mannlegri aðferð- um gagnvart þeim einstaklingum, er gerzt hafa brotlegir við lögin, en að loka þá inni og láta þá kveljast af sektartilfinn- ingu og þjást á annan hátt — eða dæma þá til dauða. Hér skapar skáldið fjölþætt hugmyndaleikrit — hrífandi listrænt. Það er djarfhuga mannvinur, sem af heilagri vandlædngu og sefjandi mælsku varpar frá sviðinu yfir áhorfendur þverstæðum, þrungnum djúpum harmi yfir hinu grimma þjóðfélagi, sem býr þegnum sín- um þjáningar og kvöl. I lann skírskotar til hins jákvæða í manninum, til hæfi- leikanna, til hagnýtingar hæfileikanna, vinnugleðinnar, fyrirgefningarinnar og náunganskærleikans. Vegur hans liggur líka út á þunnan ís, sem þörf er á að vara við: Hann ráðleggur, við vissar aðstæður, sjálfsmorð. Á meðan við mennirnir vitum ekki, hvað er eða er ekki handan grafar- innar, hcr okkur að fara varlega í að ráð- leggja eða hjálpa öðrurn til að stytta sér aldur. Tvisvar i Marmara gerir hinn göfugi og gáfaði dómari Belford sig að guðnum, sem endar á geðveikrahæli — og styttir sér síðan aldur. Erfitt er að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.