Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 122

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 122
120 VAGN B0RGE ANDVARI áhrifamikinn, en ekki sálfræðilega sann- færandi hátt — sem í Höddu Pöddu — er þetta tengt saman með afbrýðisemi, og hvatinn er eldheit ást, sem lýst er eins og skáldum einum er lagið. En hún tekur hér nýja stefnu eins snögglega og hin áhrifa- mikla, en yfirborðslega tækni, leikhús og áhorfendur, er vilja „happy cnd“, en ekki harmleik, krefjast. Þetta fann Kamban sjálfur. Hann gerir sér og verki sínu órétt, þegar hann gleymir því, að við bæði horf- um á og lesum leikritið fyllilega sannfærð um skáldlega, dramatíska og sviðræna hæfi- leika hans. Konungsglíman á ekki að verða viðskila við önnur verk skáldsins. Til þess er leikritið, þrátt fyrir galla sína, of gott. Það er sönn sviðstemning í upphafs- þættinum með norðurljósunum, bálinu, söngnum, blysunum, álfadansinum og hinu banvæna skoti. Ekki er hægt annað en að hrífast af villtum kraftinum í Eleklu, þegar hún gælir við ánamaðkinn til þess svo að bíta hann og kasta honum frá sér — en hann lifir áfram —. Tilsvörin eru safarík og athurðarásin kröftug. Áhrif frá alþýðuleikjum segja til sín í þriðja og fjórða þætti, þegar upp kemst, að kvennaráðin eru runnin af rót- um vanstilltrar, en sannrar og vonlausrar ástar. Morðinginn, ritstjórinn, kemur aftur, öllum til mikillar gleði. I lver stúlka í leikritinu fær sinn rétta mann. Þar, sem áður ríkti örvænting og hatur, drottnar nú hamingja og gleði. Það er ekki hægt ann- að en að hrífast með og trúa öllu við að sjá verkið á leiksviði, því þrátt fyrir allt slær hjarta skákls að haki þessa létta leiks. 2. MARMARI. llugmyntlaefin leikritsivs. Leita má lengi í leikbókmenntum heimsins til að finna svo áhrifamikið og persónulegt listaverk sem Marmara, en til þessa dags hefur það ekki vcrið sett á svið nema i Mainz og Reykjavík. Hvers vegna? Vegna þess að leikritið hlýtur að vekja stórkostlegt hneyksli. Það er log- andi árás á réttarfar, lög og dómarana, sem dæma menn til fangelsisvistar og i rafmagnsstól. Oft er erfitt að fylgja höf- undi, en vilji menn kallast hugsandi, er ekki hægt að láta þennan boðskap urn að vanheiðra refsinguna eins og vind um eyru þjóta. Siðfræðilega séð er fólgið ákveðið réttmæti í hinni djörfu hug- mynd; hvert sinn, sem dómari dæmir, fremur hann glæpu um Jeið og hami steypir annarri manneskju í ófyrirsjáan- lega ógæfu. Samkvæmt hugmynd Kamb- ans höfum við ekki leyfi til að refsa mönnum. Það hjálpar ekki, það gerir að- eins illt verra. Vissulega er umræðuvert, hvort ekki mætti beita mannlegri aðferð- um gagnvart þeim einstaklingum, er gerzt hafa brotlegir við lögin, en að loka þá inni og láta þá kveljast af sektartilfinn- ingu og þjást á annan hátt — eða dæma þá til dauða. Hér skapar skáldið fjölþætt hugmyndaleikrit — hrífandi listrænt. Það er djarfhuga mannvinur, sem af heilagri vandlædngu og sefjandi mælsku varpar frá sviðinu yfir áhorfendur þverstæðum, þrungnum djúpum harmi yfir hinu grimma þjóðfélagi, sem býr þegnum sín- um þjáningar og kvöl. I lann skírskotar til hins jákvæða í manninum, til hæfi- leikanna, til hagnýtingar hæfileikanna, vinnugleðinnar, fyrirgefningarinnar og náunganskærleikans. Vegur hans liggur líka út á þunnan ís, sem þörf er á að vara við: Hann ráðleggur, við vissar aðstæður, sjálfsmorð. Á meðan við mennirnir vitum ekki, hvað er eða er ekki handan grafar- innar, hcr okkur að fara varlega í að ráð- leggja eða hjálpa öðrurn til að stytta sér aldur. Tvisvar i Marmara gerir hinn göfugi og gáfaði dómari Belford sig að guðnum, sem endar á geðveikrahæli — og styttir sér síðan aldur. Erfitt er að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.