Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1964, Síða 123

Andvari - 01.06.1964, Síða 123
ANDVARI LEIKRIT GUÐMUNDAR KAMBAN 121 sætta sig við þetta sjónarmið, eins og svo margar aðrar hugmyndir, sem varpað er fram í hdarmara, ef þær eiga allar að skiljast bókstaflega — og til þess ætlaðist Kamban, því miður. Hver og einn hlýtur að spyrja: Hvemig yrði það þjóðfélag, þar sem öll refsing væri niður lögð? Dýr- legt, segir Kafnban, en við leyfum okkur að efast um það. Scm tilraun í leikritsformi er uppistaða vcrksins bæði bugtæk og hrífandi og sem siðrænni og trúarlegri hugmynd og Iivöt til miskunnsemi og mannástar er ekkert við henni að segja. En hvað mundi raunverulega gerast, ef lög og réttur væru afnumin ásamt með fangelsum og refs- ingu? Glæpamennirnir yrðu færri og manneskjurnar betri, segir Kamban. Hvað á þá að gera við þjófa, morðingja og róg- bera? Hafa góð áhrif á þá en ekki vond, og að því leytinu hefur Kamban rétt fyrir sér. En um það, hvernig þetta á að gerast, er hann fáorður. Það á ekki að betra menn- ina, það á að skilja þá, segir skáldið. Þor Kambans og binar háleitu hug- sjónir hans í Marmara eru aðdáunar- verðar. I leikritinu vakir ást til mann- anna, og hún er alltaf mikils virði. En eru ekki vandamálin, sem tæpt er hér á, margþættari en Kamban virðist? Marm- ari fæst við allt hið frumspekilega vanda- mál sektarinnar, sem Dostojevski, meðal annarra, kafar dýpra í en Karnban gerir í verki sínu, sem er stórt, en einsýnt. Kamban reisir það á hugsæilegum, siðræn- um grunni, en á andtrúarlegri, efnis- hyggjulegri lífsskoðun. Samhliða þessu hugmyndaefni er annað og jafn hugtækt atriði hér á ferð: Spillingin í hinu opin- bera lífi. Róbert Belford dómari, sem einnig er þekktur glæpasérfræðingur, reiðir ekki aðeins til höggs gegn réttarfari og lögum. Hann ræðst af miklum krafti gegn órétti og skinhelgi í sérhverri mynd, og því ct það, að hann verður til þess að fletta ofan af spillingunni innan velgerðarsamtak- anna og kemur þar með af stað þeirri skriðu, sem að lokum hremmir hann sjálf- an. Af frjálsum vilja leggur hann niður embætti sitt sem dómari, en er svo hand- tekinn og dæmdur til lífstíðardvalar á geðveikrahæli fyrir það eitt, að augu hans höfðu opnazt fyrir ótrúlegustu prettum og svikum og hinni óhugnanlegu mis- notkun barna sem vinnukrafts. „Niður við Fjórtánda stræti, eystra, stendur hálf- fúinn leigukunrbaldi.... þar sitja um hundrað og fimmtíu börn, sum ekki eldri en sex ára og raða hnöppum í öskjur — fyrir hæst átta sent á dag. Það er þeirra barnæska.... Flest af þessum smávaxna verkalýð ber markið dauðans. Pestarbæl- ið, sem þau lifa í, hefur gert lungu þeirra veikluð.... Foreldrar þessara barna lifa við fáránlega örbirgð: Allt, sem hvert heimili hefur sér til viðurværis, eru þrír dollarar á viku frá líknarstofnunum. En líknin er dýr og börnin gjalda skattinn. Maðurinn, sem á þetta hnappaverkstæði við Fjórtánda stræti er ötull styrktarmað- ur líknarstofnananna. Það borgar sig vel. Hann fær á þann hátt vinnukraft sinn margfalt ódýrara. Því fái hann ekki börn- in, er tillagið tekið af foreldrunum....“ 1 þessum siðræna hluta verksins kem- ur manni í hug hin fræga barátta Elísa- betar Browning gegn barnavinnunni. En í heildarafhjúpun líknarstarfseminnar minnir Kamban á hinn natúralistíska Strindberg, sem einnig réðst gegn spill- ingu í sérhverri rnynd. Já, í þeim Kamb- an, sem að okkur snýr í Marmara, má finna mikið af hinum volduga og upp- reisnargjarna Strindberg, eins og hann var á því tímabili, þegar hann sarndi „Röda rummet" og „Nya riket“, sem, eins og Marmari, voru hneykslunarhellur, en þó nátengdari þjóð höfundarins en Marrn- ari. Hér rís Islendingur gegn Amcríku,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.