Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 123

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 123
ANDVARI LEIKRIT GUÐMUNDAR KAMBAN 121 sætta sig við þetta sjónarmið, eins og svo margar aðrar hugmyndir, sem varpað er fram í hdarmara, ef þær eiga allar að skiljast bókstaflega — og til þess ætlaðist Kamban, því miður. Hver og einn hlýtur að spyrja: Hvemig yrði það þjóðfélag, þar sem öll refsing væri niður lögð? Dýr- legt, segir Kafnban, en við leyfum okkur að efast um það. Scm tilraun í leikritsformi er uppistaða vcrksins bæði bugtæk og hrífandi og sem siðrænni og trúarlegri hugmynd og Iivöt til miskunnsemi og mannástar er ekkert við henni að segja. En hvað mundi raunverulega gerast, ef lög og réttur væru afnumin ásamt með fangelsum og refs- ingu? Glæpamennirnir yrðu færri og manneskjurnar betri, segir Kamban. Hvað á þá að gera við þjófa, morðingja og róg- bera? Hafa góð áhrif á þá en ekki vond, og að því leytinu hefur Kamban rétt fyrir sér. En um það, hvernig þetta á að gerast, er hann fáorður. Það á ekki að betra menn- ina, það á að skilja þá, segir skáldið. Þor Kambans og binar háleitu hug- sjónir hans í Marmara eru aðdáunar- verðar. I leikritinu vakir ást til mann- anna, og hún er alltaf mikils virði. En eru ekki vandamálin, sem tæpt er hér á, margþættari en Kamban virðist? Marm- ari fæst við allt hið frumspekilega vanda- mál sektarinnar, sem Dostojevski, meðal annarra, kafar dýpra í en Karnban gerir í verki sínu, sem er stórt, en einsýnt. Kamban reisir það á hugsæilegum, siðræn- um grunni, en á andtrúarlegri, efnis- hyggjulegri lífsskoðun. Samhliða þessu hugmyndaefni er annað og jafn hugtækt atriði hér á ferð: Spillingin í hinu opin- bera lífi. Róbert Belford dómari, sem einnig er þekktur glæpasérfræðingur, reiðir ekki aðeins til höggs gegn réttarfari og lögum. Hann ræðst af miklum krafti gegn órétti og skinhelgi í sérhverri mynd, og því ct það, að hann verður til þess að fletta ofan af spillingunni innan velgerðarsamtak- anna og kemur þar með af stað þeirri skriðu, sem að lokum hremmir hann sjálf- an. Af frjálsum vilja leggur hann niður embætti sitt sem dómari, en er svo hand- tekinn og dæmdur til lífstíðardvalar á geðveikrahæli fyrir það eitt, að augu hans höfðu opnazt fyrir ótrúlegustu prettum og svikum og hinni óhugnanlegu mis- notkun barna sem vinnukrafts. „Niður við Fjórtánda stræti, eystra, stendur hálf- fúinn leigukunrbaldi.... þar sitja um hundrað og fimmtíu börn, sum ekki eldri en sex ára og raða hnöppum í öskjur — fyrir hæst átta sent á dag. Það er þeirra barnæska.... Flest af þessum smávaxna verkalýð ber markið dauðans. Pestarbæl- ið, sem þau lifa í, hefur gert lungu þeirra veikluð.... Foreldrar þessara barna lifa við fáránlega örbirgð: Allt, sem hvert heimili hefur sér til viðurværis, eru þrír dollarar á viku frá líknarstofnunum. En líknin er dýr og börnin gjalda skattinn. Maðurinn, sem á þetta hnappaverkstæði við Fjórtánda stræti er ötull styrktarmað- ur líknarstofnananna. Það borgar sig vel. Hann fær á þann hátt vinnukraft sinn margfalt ódýrara. Því fái hann ekki börn- in, er tillagið tekið af foreldrunum....“ 1 þessum siðræna hluta verksins kem- ur manni í hug hin fræga barátta Elísa- betar Browning gegn barnavinnunni. En í heildarafhjúpun líknarstarfseminnar minnir Kamban á hinn natúralistíska Strindberg, sem einnig réðst gegn spill- ingu í sérhverri rnynd. Já, í þeim Kamb- an, sem að okkur snýr í Marmara, má finna mikið af hinum volduga og upp- reisnargjarna Strindberg, eins og hann var á því tímabili, þegar hann sarndi „Röda rummet" og „Nya riket“, sem, eins og Marmari, voru hneykslunarhellur, en þó nátengdari þjóð höfundarins en Marrn- ari. Hér rís Islendingur gegn Amcríku,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.