Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1964, Page 136

Andvari - 01.06.1964, Page 136
134 ÞÓRÐUR TÓMASSON ANDVARI Ekki var hægt að segja betra um mann en þaS, aS hann væri Ijós eSa ljós í húsi. Sú líking var mönnum hugstæS og oft til hennar gripiS í grafskriftum og erfiljóS- um. Einar Sighvatsson hreppstjóri á Yzta- Skála undir Eyjafjöllum segir í grafskrift um sálusorgara sinn 1836, aS meS honurn hafi liSiS fagur ljósgeisli úr húsi. 1 þann tíS þurftu húsbændur aS lýsa börnum sínum og hjúum viS húsvitjanir. Fleyg urSu orS eins bónda undir Eyjafjöllum viS húsvitjun. Tveimur barna sinna bar hann þetta vitni: „Jón er eins og ljós í húsi, Steinunn fer út í eldinn, ef ég skipa henni þaS.“ Ég hef áSur aSeins vikiS aS hátíS ljós- anna, jólunum. Margur gat tekiS undir meS bóndanum, sem sagSi, aS jólin hefSu fariS fyrir ofan garS og neSan hjá sér. Jólakerti voru þó steypt á hverju heimili — ef efni leyfSu —- og viS þau bættust kertagjafir presta og kirkjuhaldara, a. m. k. sums staSar. VirSist þar um fornan siS aS ræSa og ekki úr vegi aS gefa honum gaum. í Holtakirkju í Austur-Skaftafells- sýslu, hinni síSustu, voru þverbitar nokkr- ir úr tré. ViS jólamessuna var raSaS á þá kertum á kertaliljur úr tré. í messulok tók meShjálparinn þau niSur og skipti þeim á milli barnanna, sem voru viS kirkju. í tíS sr. Kjartans Jónssonar í Ytri-Skóg- um undir Eyjafjöllum og fyrri konu hans, SigríSar Einarsdóttur, voru send kerti fyrir jólin á hvert heimili í prestakallinu, eitt vænt strokkkerti til ekkjumanns eSa ekkju en kertalykkja til hjóna. Nefndist hún í sumum byggðum hjónalykkja. Ýmsir bændur borguðu ljóstollinn ríflega vegna þessara gjafa. Á gjafakertunum var látiS loga á jólanóttina. Sagnir af þessum sið hef ég úr mörgurn sóknum á SuSurlandi og víðar. Dæmi veit ég þess, aS þrettándinn hafi verið kertasteypudagur kirkna. Algengt var að steypa þá nokkur kóngakerti, sem kennd voru viS austurvegsvitringana. Þau lýstu á ölturum á stórhátíðum. í hverri baðstofu logaði ljós alla jóla- nóttina. ÞaS var óhapp ef það dó og fyrir- boði þess, að ekki myndu allir heimilis- menn lifa næstu jól. Sama máli gegndi, ef baðstofuljósið dó á nýársnótt. Lengi var það siður að láta Ijós loga í kirkjum á jólanótt og nýársnótt. Var kert- ið látið standa í vatnstrogi inni í kórnum. Þessi siður hélzt langt fram á 19. öld á Keldum á Rangárvöllum. Á gamlárskvöld var lruldufólkið kvatt og boðið velkomið með ævagömlum for- mála. Ljós var boriS í frambæ eða stofu því til fagnaðar. Einstaka gamall maður man enn þann sið. LjósiS var lifandi vera, sem átti sínar gleði- og sorgarstundir. Talað var um, að Ijós dansaði eSa væri kátt, er það tindraði framar venju. Blaktandi skar átti sér litla lífsvon, enda oft gripið til þeirrar líking- ar, er líf manns var að fjara út. Börnum var stranglega bannað að anda hægt á ljós. Það var kallað að kvelja ljósið, og við því lá sú hegning að eiga í vændum hart dauðastríS. Sumir sögðu, að sá, sem næst andaðist í baðstofunni, ætti að hafa eins mikið fyrir því að deyja og ljósiS. LjósiS var líka gætt spásagnargáfu. Neisti, sem hrökk fram úr lýsislampanum, boðaði gestakomu. ÞaS gerði einnig neisti, sem hrökk fram úr hlóðunum. Neisti, sem datt úr skarinu á lampanum og leið liægt niður, spáði feigð heimilismanns. Neisti, sem tindraði upp úr skarinu, hoðaði hjart- viðri. Einstaka sinnurn glossaði Ijósið allt í einu upp og dó óvörum. ÞaS var feigðar- boði. Þrjú ljós, sem voru borin í hús, eða þrjú ljós, sem loguðu í húsi, sögðu, að þar væri trúlofað fólk fyrir.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.