Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 136

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 136
134 ÞÓRÐUR TÓMASSON ANDVARI Ekki var hægt að segja betra um mann en þaS, aS hann væri Ijós eSa ljós í húsi. Sú líking var mönnum hugstæS og oft til hennar gripiS í grafskriftum og erfiljóS- um. Einar Sighvatsson hreppstjóri á Yzta- Skála undir Eyjafjöllum segir í grafskrift um sálusorgara sinn 1836, aS meS honurn hafi liSiS fagur ljósgeisli úr húsi. 1 þann tíS þurftu húsbændur aS lýsa börnum sínum og hjúum viS húsvitjanir. Fleyg urSu orS eins bónda undir Eyjafjöllum viS húsvitjun. Tveimur barna sinna bar hann þetta vitni: „Jón er eins og ljós í húsi, Steinunn fer út í eldinn, ef ég skipa henni þaS.“ Ég hef áSur aSeins vikiS aS hátíS ljós- anna, jólunum. Margur gat tekiS undir meS bóndanum, sem sagSi, aS jólin hefSu fariS fyrir ofan garS og neSan hjá sér. Jólakerti voru þó steypt á hverju heimili — ef efni leyfSu —- og viS þau bættust kertagjafir presta og kirkjuhaldara, a. m. k. sums staSar. VirSist þar um fornan siS aS ræSa og ekki úr vegi aS gefa honum gaum. í Holtakirkju í Austur-Skaftafells- sýslu, hinni síSustu, voru þverbitar nokkr- ir úr tré. ViS jólamessuna var raSaS á þá kertum á kertaliljur úr tré. í messulok tók meShjálparinn þau niSur og skipti þeim á milli barnanna, sem voru viS kirkju. í tíS sr. Kjartans Jónssonar í Ytri-Skóg- um undir Eyjafjöllum og fyrri konu hans, SigríSar Einarsdóttur, voru send kerti fyrir jólin á hvert heimili í prestakallinu, eitt vænt strokkkerti til ekkjumanns eSa ekkju en kertalykkja til hjóna. Nefndist hún í sumum byggðum hjónalykkja. Ýmsir bændur borguðu ljóstollinn ríflega vegna þessara gjafa. Á gjafakertunum var látiS loga á jólanóttina. Sagnir af þessum sið hef ég úr mörgurn sóknum á SuSurlandi og víðar. Dæmi veit ég þess, aS þrettándinn hafi verið kertasteypudagur kirkna. Algengt var að steypa þá nokkur kóngakerti, sem kennd voru viS austurvegsvitringana. Þau lýstu á ölturum á stórhátíðum. í hverri baðstofu logaði ljós alla jóla- nóttina. ÞaS var óhapp ef það dó og fyrir- boði þess, að ekki myndu allir heimilis- menn lifa næstu jól. Sama máli gegndi, ef baðstofuljósið dó á nýársnótt. Lengi var það siður að láta Ijós loga í kirkjum á jólanótt og nýársnótt. Var kert- ið látið standa í vatnstrogi inni í kórnum. Þessi siður hélzt langt fram á 19. öld á Keldum á Rangárvöllum. Á gamlárskvöld var lruldufólkið kvatt og boðið velkomið með ævagömlum for- mála. Ljós var boriS í frambæ eða stofu því til fagnaðar. Einstaka gamall maður man enn þann sið. LjósiS var lifandi vera, sem átti sínar gleði- og sorgarstundir. Talað var um, að Ijós dansaði eSa væri kátt, er það tindraði framar venju. Blaktandi skar átti sér litla lífsvon, enda oft gripið til þeirrar líking- ar, er líf manns var að fjara út. Börnum var stranglega bannað að anda hægt á ljós. Það var kallað að kvelja ljósið, og við því lá sú hegning að eiga í vændum hart dauðastríS. Sumir sögðu, að sá, sem næst andaðist í baðstofunni, ætti að hafa eins mikið fyrir því að deyja og ljósiS. LjósiS var líka gætt spásagnargáfu. Neisti, sem hrökk fram úr lýsislampanum, boðaði gestakomu. ÞaS gerði einnig neisti, sem hrökk fram úr hlóðunum. Neisti, sem datt úr skarinu á lampanum og leið liægt niður, spáði feigð heimilismanns. Neisti, sem tindraði upp úr skarinu, hoðaði hjart- viðri. Einstaka sinnurn glossaði Ijósið allt í einu upp og dó óvörum. ÞaS var feigðar- boði. Þrjú ljós, sem voru borin í hús, eða þrjú ljós, sem loguðu í húsi, sögðu, að þar væri trúlofað fólk fyrir.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.