Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 136

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 136
134 ÞÓRÐUR TÓMASSON ANDVARI Ekki var hægt að segja betra um mann en þaS, aS hann væri Ijós eSa ljós í húsi. Sú líking var mönnum hugstæS og oft til hennar gripiS í grafskriftum og erfiljóS- um. Einar Sighvatsson hreppstjóri á Yzta- Skála undir Eyjafjöllum segir í grafskrift um sálusorgara sinn 1836, aS meS honurn hafi liSiS fagur ljósgeisli úr húsi. 1 þann tíS þurftu húsbændur aS lýsa börnum sínum og hjúum viS húsvitjanir. Fleyg urSu orS eins bónda undir Eyjafjöllum viS húsvitjun. Tveimur barna sinna bar hann þetta vitni: „Jón er eins og ljós í húsi, Steinunn fer út í eldinn, ef ég skipa henni þaS.“ Ég hef áSur aSeins vikiS aS hátíS ljós- anna, jólunum. Margur gat tekiS undir meS bóndanum, sem sagSi, aS jólin hefSu fariS fyrir ofan garS og neSan hjá sér. Jólakerti voru þó steypt á hverju heimili — ef efni leyfSu —- og viS þau bættust kertagjafir presta og kirkjuhaldara, a. m. k. sums staSar. VirSist þar um fornan siS aS ræSa og ekki úr vegi aS gefa honum gaum. í Holtakirkju í Austur-Skaftafells- sýslu, hinni síSustu, voru þverbitar nokkr- ir úr tré. ViS jólamessuna var raSaS á þá kertum á kertaliljur úr tré. í messulok tók meShjálparinn þau niSur og skipti þeim á milli barnanna, sem voru viS kirkju. í tíS sr. Kjartans Jónssonar í Ytri-Skóg- um undir Eyjafjöllum og fyrri konu hans, SigríSar Einarsdóttur, voru send kerti fyrir jólin á hvert heimili í prestakallinu, eitt vænt strokkkerti til ekkjumanns eSa ekkju en kertalykkja til hjóna. Nefndist hún í sumum byggðum hjónalykkja. Ýmsir bændur borguðu ljóstollinn ríflega vegna þessara gjafa. Á gjafakertunum var látiS loga á jólanóttina. Sagnir af þessum sið hef ég úr mörgurn sóknum á SuSurlandi og víðar. Dæmi veit ég þess, aS þrettándinn hafi verið kertasteypudagur kirkna. Algengt var að steypa þá nokkur kóngakerti, sem kennd voru viS austurvegsvitringana. Þau lýstu á ölturum á stórhátíðum. í hverri baðstofu logaði ljós alla jóla- nóttina. ÞaS var óhapp ef það dó og fyrir- boði þess, að ekki myndu allir heimilis- menn lifa næstu jól. Sama máli gegndi, ef baðstofuljósið dó á nýársnótt. Lengi var það siður að láta Ijós loga í kirkjum á jólanótt og nýársnótt. Var kert- ið látið standa í vatnstrogi inni í kórnum. Þessi siður hélzt langt fram á 19. öld á Keldum á Rangárvöllum. Á gamlárskvöld var lruldufólkið kvatt og boðið velkomið með ævagömlum for- mála. Ljós var boriS í frambæ eða stofu því til fagnaðar. Einstaka gamall maður man enn þann sið. LjósiS var lifandi vera, sem átti sínar gleði- og sorgarstundir. Talað var um, að Ijós dansaði eSa væri kátt, er það tindraði framar venju. Blaktandi skar átti sér litla lífsvon, enda oft gripið til þeirrar líking- ar, er líf manns var að fjara út. Börnum var stranglega bannað að anda hægt á ljós. Það var kallað að kvelja ljósið, og við því lá sú hegning að eiga í vændum hart dauðastríS. Sumir sögðu, að sá, sem næst andaðist í baðstofunni, ætti að hafa eins mikið fyrir því að deyja og ljósiS. LjósiS var líka gætt spásagnargáfu. Neisti, sem hrökk fram úr lýsislampanum, boðaði gestakomu. ÞaS gerði einnig neisti, sem hrökk fram úr hlóðunum. Neisti, sem datt úr skarinu á lampanum og leið liægt niður, spáði feigð heimilismanns. Neisti, sem tindraði upp úr skarinu, hoðaði hjart- viðri. Einstaka sinnurn glossaði Ijósið allt í einu upp og dó óvörum. ÞaS var feigðar- boði. Þrjú ljós, sem voru borin í hús, eða þrjú ljós, sem loguðu í húsi, sögðu, að þar væri trúlofað fólk fyrir.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.