Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1964, Page 137

Andvari - 01.06.1964, Page 137
ANDVARI LJÓS OG ELDUR 135 inn klippti með skarbitnum skörina af kirkjukertunum, og viss maður gerði að fífukveiknum í baðstofunni. Það rnátti hvorki vera of né van, feitin draup niður á gólf, ef kveikurinn var dreginn of langt fram í lampanefið. Heyrðist þá þessi að- vörun: ,,Láttu ekki ljósið skita.“ Sami maður snýtti lömpunum öðru hverju, hreinsaði skarið af með því að taka um það með þumal- og vísifingri. Um 1870 var svefn dauðans að síga á augu gamallar konu á Hjalla í Olfusi. Glatt Ijós logaði í baðstofunni. Allt í einu sagði gamla konan: „Blessaðar stúlkur, gerið að ljósinu, það er að deyja.“ Ut frá því tók hún andvörpin. Fátæktin hefur myndað mörg gömul orðtök og málshætti. Yfir litlu Ijósi var oft sagt: Betra er lítið ljós en mikið myrk- ur. Marga prjónalykkjuna hafa íslenzkar konur tekið upp í myrkri og ósjaldan kveðið svo að orði: Það kemur sér, að ég er ekki ljósvant að vinna. Dauft ljós var nefnt nátýra. Það nafn minnir á Sólheimatýruna gömlu, sem kveikt var á mannsístru og tórði, þar til á hana var stökkt sjö bræðra blóði. Það var líka ráðið til að slökkva voðaeld út frá eldingu. Aðra týru var einatt talað um, þjófa- týruna í skotti hundsins. Surnir kölluðu hana þjófaljós og enn aðrir smalaljós. í nafninu felst gömul þjóðtrú. Eldurinn var andstæða Ijóssins, sem var í ætt við æðra heim. Hann var í eðli sínu af hinu vonda, en maðurinn hafði tekið hann í þjónustu sína og hneppt hann i fjötra. Endrurn og eins sleit hann þá af sér, og þá var voðinn vís. 1 iðrum jarðar logaði eldur, sem íslenzka þjóðin hafði beiska reynslu af, og allir vissu um eldinn eilífa, sem ógnaði illvirkjum jarðarinnar. Glöggt dæmi um þessar andstæður er eld- ur og Ijós í draumum, þar sem eldurinn var mörgum boðberi ófriðar en ljósið ímynd mannssálarinnar. Óvita barn horfði heillað á ljós og eld, og ósjaldan lenti lítil hönd í loganum en aðeins einu sinni, ef allt var með felldu. Forn, innfluttur orðskviður mælti: Brennt barn forðast eldinn. Sú reynsla var næg áminning, en annars skorti ekki aðvaran- ir hjá hinni eldri kynslóð. „Eldurinn er ekkert leikfang," heyrðist oft sagt. Ymsir höfðu líka þetta orðtak: „Það verður aldrei of varlega farið með eldinn." Oft vildu börn verma kaldar hendur við eldinn, en sjaldan var það leyft. Eld- urinn var skammgóður vermir, gerði börn- in handköld. Gamla fólkið hafði vit fyrir þeim með þessum orðum: Skammur er eldshiti. Mikil og góð gæzla var höfð á eldinum, en hrökk ekki alltaf til, og þá var voðinn vís. Á örstuttri stundu gat hann lagt í auðn afrakstur og auðsafn langrar ævi. Um þá auðn átti stundum við málshátturinn: „Það sem sínkur saman dregur, þar kem- ur ómildur og eyðir.“ Þjóðsagan um Katr- ínu Erlendsdóttur ríku á Stórólfshvoli og Hvolsbrennu er eitt dæmi þess. Huldar verur tóku, ef því var að skipta, eldinn í þjónustu sína til að klekkja á mönnum. Bóndi austur í Skaftafellssýslu sló álagablett á jörð sinni. Um haustið kom upp eldur í heyjum hans og eyddi þeim að mestu. Eldurinn var mönnum ímynd eyðingar og óhófs. Um heimili, sem skorti ráð- deild, var sagt: Þar er eldur í búi. Oft var líka vitnað til þessa gamla málsháttar: Eyði hóndinn, brennur húið hálft, eyði konan, hrennur búið allt. Um efni, sem fljótt gengu til þurrðar, var sagt: „Það var eins og því væri kastað á eldsglóð." Bráðhuga maður var sagður líkt og eld- ausinn, er hann kom á hæ og gaf sér ekki tóm til að tefja. Mætti svo lengi telja.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.