Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 137

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 137
ANDVARI LJÓS OG ELDUR 135 inn klippti með skarbitnum skörina af kirkjukertunum, og viss maður gerði að fífukveiknum í baðstofunni. Það rnátti hvorki vera of né van, feitin draup niður á gólf, ef kveikurinn var dreginn of langt fram í lampanefið. Heyrðist þá þessi að- vörun: ,,Láttu ekki ljósið skita.“ Sami maður snýtti lömpunum öðru hverju, hreinsaði skarið af með því að taka um það með þumal- og vísifingri. Um 1870 var svefn dauðans að síga á augu gamallar konu á Hjalla í Olfusi. Glatt Ijós logaði í baðstofunni. Allt í einu sagði gamla konan: „Blessaðar stúlkur, gerið að ljósinu, það er að deyja.“ Ut frá því tók hún andvörpin. Fátæktin hefur myndað mörg gömul orðtök og málshætti. Yfir litlu Ijósi var oft sagt: Betra er lítið ljós en mikið myrk- ur. Marga prjónalykkjuna hafa íslenzkar konur tekið upp í myrkri og ósjaldan kveðið svo að orði: Það kemur sér, að ég er ekki ljósvant að vinna. Dauft ljós var nefnt nátýra. Það nafn minnir á Sólheimatýruna gömlu, sem kveikt var á mannsístru og tórði, þar til á hana var stökkt sjö bræðra blóði. Það var líka ráðið til að slökkva voðaeld út frá eldingu. Aðra týru var einatt talað um, þjófa- týruna í skotti hundsins. Surnir kölluðu hana þjófaljós og enn aðrir smalaljós. í nafninu felst gömul þjóðtrú. Eldurinn var andstæða Ijóssins, sem var í ætt við æðra heim. Hann var í eðli sínu af hinu vonda, en maðurinn hafði tekið hann í þjónustu sína og hneppt hann i fjötra. Endrurn og eins sleit hann þá af sér, og þá var voðinn vís. 1 iðrum jarðar logaði eldur, sem íslenzka þjóðin hafði beiska reynslu af, og allir vissu um eldinn eilífa, sem ógnaði illvirkjum jarðarinnar. Glöggt dæmi um þessar andstæður er eld- ur og Ijós í draumum, þar sem eldurinn var mörgum boðberi ófriðar en ljósið ímynd mannssálarinnar. Óvita barn horfði heillað á ljós og eld, og ósjaldan lenti lítil hönd í loganum en aðeins einu sinni, ef allt var með felldu. Forn, innfluttur orðskviður mælti: Brennt barn forðast eldinn. Sú reynsla var næg áminning, en annars skorti ekki aðvaran- ir hjá hinni eldri kynslóð. „Eldurinn er ekkert leikfang," heyrðist oft sagt. Ymsir höfðu líka þetta orðtak: „Það verður aldrei of varlega farið með eldinn." Oft vildu börn verma kaldar hendur við eldinn, en sjaldan var það leyft. Eld- urinn var skammgóður vermir, gerði börn- in handköld. Gamla fólkið hafði vit fyrir þeim með þessum orðum: Skammur er eldshiti. Mikil og góð gæzla var höfð á eldinum, en hrökk ekki alltaf til, og þá var voðinn vís. Á örstuttri stundu gat hann lagt í auðn afrakstur og auðsafn langrar ævi. Um þá auðn átti stundum við málshátturinn: „Það sem sínkur saman dregur, þar kem- ur ómildur og eyðir.“ Þjóðsagan um Katr- ínu Erlendsdóttur ríku á Stórólfshvoli og Hvolsbrennu er eitt dæmi þess. Huldar verur tóku, ef því var að skipta, eldinn í þjónustu sína til að klekkja á mönnum. Bóndi austur í Skaftafellssýslu sló álagablett á jörð sinni. Um haustið kom upp eldur í heyjum hans og eyddi þeim að mestu. Eldurinn var mönnum ímynd eyðingar og óhófs. Um heimili, sem skorti ráð- deild, var sagt: Þar er eldur í búi. Oft var líka vitnað til þessa gamla málsháttar: Eyði hóndinn, brennur húið hálft, eyði konan, hrennur búið allt. Um efni, sem fljótt gengu til þurrðar, var sagt: „Það var eins og því væri kastað á eldsglóð." Bráðhuga maður var sagður líkt og eld- ausinn, er hann kom á hæ og gaf sér ekki tóm til að tefja. Mætti svo lengi telja.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.