Vikan


Vikan - 23.03.1972, Blaðsíða 8

Vikan - 23.03.1972, Blaðsíða 8
Á sautjándu öld voru í Bretlandi líflátnar 1000 galdranornir fyrir að iðka svartagaldur. Nornir eru til á okkar dögum; þær tilheyra ekki fortíðinni einni eins og margir ætla. Að þeirra áliti er svartigaldurinn ekki eins svartur og honum hefur verið lýst. Galdur er hlutlaus, segir nútímanornin. Það er hægt að misnota hann, en oftar er hann notaður til góðs. f sannleika sagt eru nútímanornir ósköp venjulegt fólk, sem hefur með sér nokkurs konar reglu, oftast 6 saman, ásamt æðsta kvenpresti. Tilgangur reglunnar er að lækna andleg og líkamleg mein meðbræðra sinna. í þessari grein erfjallað um nornir nútímans, og meðal annars rætt við þrjá kvenpresta. Eftir nokkurra alda hlé, eru galdrar á hraðri leið með að ná útbreiðslu. Fyrir aðeins fáum árum síðan, myndi hugmynd- in um starfandi nornir á okkar tímum, virzt alveg fráleit. í dag eru ekki margir sem svo mikið sem depla augunum, yfir blaðagrein eða sjónvarpssýningu sem fjallar um endurvakningu galdranna. Hvað er um þessa endurvakningu að segja? Sú persóna, sem augljóslega er færust um að svara því er Eric Maple, rithöfundurinn og útvarpsmaðurinn, sem hefur skrifað víðlesnar bækur um nornir, afturgöngur og ára. Hann hefur verið nefndur „andafræðingur“, sem er undar- legt heiti og í mótsögn við hans glaðlegu og blátt áfram persónu. Sem sagnfræð- ingur harmar hann hina glórulausu grimmd og sefasýki almennings sem lýs- ir sér í hinum miklu aftökum 17. aldar- innar, en mikill meiri hluti þeirra sem var tortímt var án efa saklaust fólk. En hann er tortrygginn gagnvart endurvakn- ingunni. „Þetta á svo lítið sameiginlegt með hinni gömlu ensku galdramenningu,“ segir hann. „Nútímanornir eru afar ólíkar þeim sem ég átti að venjast í nomahéraðinu í Sussex, þaðan sem ég er ættaður, en þar fékk ég efnið í bók mína. Gamla fólkið þar var óbrotið, lítt menntað og byggði töfrakraft sinn á þekkingu og innsæi. En nútímanornir virðast allar vera velmennt- að millistéttafólk, sem mér finnst erfitt að tileinka frumstæðan töframátt. Ég á líka erfitt með að skilja hvemig þeirra svokölluðu „Gömlu trúarbrögð", hafa lifað af í gegnum aldimar, þrátt fyr- ir hinar miklu ofsóknir og vöntun á skrif- uðum heimildum. Það virðist ekki trúlegt. Annars eru margar brezkar stofnanir sem vilja telja sig hafa fornan uppruna; á sennilega rætur að rekja til þrár manns- ins eftir áframhaldi. Ég lít ekki á nútímanornir sem sérstak- lega merkilegar, en ég hefi ekkert á móti þeim. Þær gera engum mein. Ég er sann- færður um, að þær áttu engan þátt í hin- um óheillavænlegu atburðum sem urðu í ónotuðum kirkjum og gömlum grafreit- um ekki alls fyrir löngu og ollu sem mestu uppþoti. Ég rannsakaði sjálfur einn eða tvo hinna ógeðslegu atburða og víst er, að hver svo sem hefur framið þá, þá hafa það ekki verið nornir. Nornir halda held- ur ekki „Svarta messsu“, nema þá í ímynd- un yfirspenntra fréttaritara. En því miður er þetta það sem margir vilja helzt lesa um. Á hinn bóginn telja nomimar sig geta með trúarathöfnum sínum, öðlast sálræn- an kraft til að fremja töfrabrögð. Per- sónulega held ég að þó að allar nornir heimsins legðust á eitt, þá gætu þær ekki iátið sjóða í vatnskatli. Nei, ég get ekki sannað það, en nornirnar vilja ekki sanna hið gagnstæða. Samt sem áður get ég skilið hvað það er sem dregur fólk að þessari iðju. Það iðkar trúarathafnir á öld sem enga trú hefur. Það álítur sig arftaka mikillar af- leiðingar. Það veit hvernig á að fullnægja hinni djúpu mannlegu þörf fyrir undur, en þá þörf höfum við flest okkar. Innst inni erum við öll alltaf reiðubúin undrum og störmerkjum. Núna um daginn fékkst ég til að sýna nokkrum stúlkum sem vinna í skrifstof- unni minni, hvernig nornirnar í gamla daga .voru vanar að stinga brúður með prjónum. Ég útskýrði fyrir þeim, að það yrði að gefa brúðunni nafn óvinarins sem nornin ætlaði að vinna mein. Stúlkurnar nefndu brúðuna strax eftir manni sem þeim var öllum illa við. Tveim dögum seinna kemur þessi sami maður allur þakinn heft.iplástrum; hann hafði dottið af hjólinu sínu og lent á göddóttu hand- riði. „En hræðilegt", sögðu stúlkurnar, „þú hefðir getað drepið hann“.“ Það er ekkert undarlegt eða óvenjulegt í fari æðstu kvenprestanna þriggja, sem Nornirnar hittast alltaf innandyra — naktar. Myndin er af Patriciu Crowther, æðstapresti yfir Sheffield og Manchester. Silfurarmbandið er tákn um stöðu hennar. ég átti tal við. Allar 3 eru aðlaðandi, gáf- aðar og traustvekjandi konur, sem tala um sannfæringu sína, með hinni rólegu fullvissu skýlausrar trúar. Þær virtust mjög einlægar og í góðu andlegu jafnvægi. Það sem ókunnugum gæti komið undar- lega fyrir sjónir er, hvernig þær virðast líta á galdra eins og alveg eðlilegan hlut. Lois Temple er lagleg, dökkeygð kona um 35 ára, sem býr með manni sínum og tveim börnum ekki langt frá London. Hún vinnur hluta úr degi úti. Þar sem hún er norn vegna arfleifðar, hún erfði kraftinn frá ömmu sinni sem var spænsk, þá hefur hún ekki trú á þessari nýju endurvakn- ingu. „Nornareglur þjóta nú allsstaðar upp,“ segir hún, „en flestir meðlimir þeirra eru ekki nornir, heldur alvörulítið fólk í leit að auði, valdi og nýjungum. Það hefur enga kennara, ekkert helgivald og veit ekkert hvað það er að gera. Mig grunar að helmingur þess fái rang- ar bækur í bókasöfnum og búi til helgi- athafnir sínar. Aðrir lesa sennilega réttu bækurnar og líkja eftir gömlu trúarbrögð- unum á yfirborðslegan hátt. Ég þekki sanna norn í mílu fjarlægð. Nei, ég get ekki sagt yður hvernig. Að vera fær um að þekkja okkar líkar, er 8 VIKAN 12.TBL.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.