Vikan


Vikan - 23.03.1972, Page 33

Vikan - 23.03.1972, Page 33
a.m.k., var börnum góðborgara í þorpum sumstaðar á landinu kennt að lesa á slík rit og rita þau. Gerð pálmahandrits er vanda- samt verk. Ritað er á blöð sem eru tekin af sérstakri pálma- tegund. Á Suður-Indlandi eru þc'u um 4 cm á breidd, en 35 á lengd, þegar mjóddirnar til endanna hafa verið fjarlægðar. Á Norður-Indlandi fást blöð, sem eru nokkru stærri, einkum breiðari. í sumum tilfellum eru blöðin látin liggja um tíma í leðju þeirri, sem safnast fyrir í botni brunna, en aðrir segja, að siík meðferð sé óþörf. Gerð eru göt á blöðin sitt hvorum enda, ekki mjög tæpt, og siðan er ritað á þau með málmstíl odd- hvössum, hann hafður i kreppt- um hnefa og handarjaðar látinn leika á blaðinu. Þegar búið er að rita, er viðarkolasalla sáldr- að yfir blaðið. og sezt hann í rákir og dræt.ti skriftarinnar. Síðan er þráður dreginn í gegn- um götin, hvert blaðið sett framan við annað, og er ekki þörf á öðru bókbandi en þessu. Leiklist í hinum vestræna skilningi er ekki til í fornri menningu Indlands, en hinn indverski dans er ekki síður leikur en dans. Hreyfingar dansarans hafa alltaf táknræna þýðingu, hver einasta smá- hreyfing. Hver dansari fer með hlutverk ákveðinnar persónu eða persónugervings. Hann tal- ar með hreyfingunum, rekur atburðarás og lýsir skoðunum og tilfinningum með hreyfing- um sínum. Stundum eru sögð nokkur orð eða setningar, en tal er óverulegur hluti listar- innar. Þessi list er mörg þúsund ára gömul, og á þennan hátt hafa atvik úr sögum um hetjur og goðborin stórmenni Verið leikin öld fram af öld. í dansi þessum þarf að hafa mikla gát á smámununum. Það skiptir miklu, hvernig fingrun- um er haldið, hvernig augunum er rennt til og hver svipur er á andlitinu. Það kostar mikinn lærdóm að geta notið til fulls þessarar indversku danslistar, því að til þess verður maður að kunna tákngildi einstakra hreyfinga. Þetta er eiginlega ljóð i hreyfingum. Og ef ekki skortir tilþrif hjá listamannin- um er slik sýning mikilfengleg og heillandi. Mest er um það vert að þekkja tákngildi handhreyfing- anna. Þær eru kallaðar múdrur, og eru ekki einasta notaðar i dansi, heldur einnig í trúar- fræðslu og við andlegar iðkanir. Það hefur helzt heyrzt á Vesturlöndum um indverska myndlist, að klúrar höggmyndir úr samlífi karls og konu þeki veggi mustera og helgihella, en sannleikurinn er sá, að í ind- verskri höggmyndalist er ekki einasta verið að tjá atvik úr lífi guða og guðdómlegra vera, heldur er þess og freistað að koma á framfæri heimspeki- legum bollaleggingum. Þannig eiga hinar klúru myndir að tákna samspil efnis og anda, forms og vitundar, táknar karl- maðurinn andann og konan efnið, og í augum menntaðra Indverja eru myndir þessar alls ekki klúrar. Enn fremur reyndu indverskir myndhöggvarar að skýra yfirskilvitlegt eðli æðri vera — og vitundarstig sem æðri eru talin manninum. Guð- inn, sem myndin er af, getur haft fjögur andlit, af því að hann lifir á mörgum tilveru- sviðum i einu. Hann getur haft fjölmörg augu, er tákna vizku hans, en margir handleggir bera mætti hans vitni. Af þessu sést, að hinir indversku myndhöggv- arar hefðu kosið að geta útfært listaverk sin i fleiri en þremur viddum. Á elztu timum byggðu Ind- verjar hús sín úr viði, en allar eru þær byggingar löngu horfn- ar. Búddhatrúarmenn tóku Framhald á bls. 54. 12. TBL. VIKAN 33

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.