Vikan


Vikan - 10.01.1980, Síða 39

Vikan - 10.01.1980, Síða 39
Raforka Rafknúin ökutæki eru ekki nýtil- komin. Það eru fjölmörg ár síðan fyrsti rafmagnsbillinn sá dagsins Ijós. En slík ökutæki hafa enn sem komið er vissa ókosti. Það er um tvær aðferðir að ræða þegar rafmagn er notað sem eldsneyti á bíla. Annar kost- urinn er raforka frá rafhlöðum, sem knýr vélina. Fyrir nokkrum árum framleiddi norskt fyrirtæki tilraunageyma en áhugi var þá ekki vaknaöur fyrir málinu. Rafgeymana verður að hlaöa á hverju kvöldi — yfir nóttina. Ending orkunnar frá geyminum er takmörkuð. Til að knýja bil veröur að hafa marga rafgeyma og þeir eru þungir. Það er því unnið að gerð léttari og orku- meiri geyma. Til að hlaða rafgeymi þurfum við orku frá raforkuveri. Það tekur langan tíma að byggja upp dreifikerfi — hleðslustöðvar og aðstöðu einstaklinga heima fyrir. Byggja þarf fleiri orkuver og e.t.v. þyrfti auk vatnsorkuvera að treysta á olíu- eða atomorku- ver, sem þá leiðir yfir okkur ný vandamál ef til vill engu auðveld- ari viðfangs frá sjónarhóli umhverfisverndunar. Hin aðferðin er það sem við gætum e.t.v. kallað tvígengisorka (samkeyrsla). Það er olíuvél, sem vinnur með kjörálagi og kýr rafal, sem svo aftur hleður rafgeymi stööugt meðan vélin gengur. Mengun er hverfandi lítil, því vélin vinnur á jöfnum hraða. En það tapast mikil orka frá dísilvél um rafal og rafhlöður til rafvélarinnar, og eldsneytis- notkunin getur verið óhagstæð með þessari tegund véla. Kerfið hefur þó marga kosti: í bæjar umferð getur bíllinn gengið fyrir rafvél eingöngu en skipt yfir á olíuvélina við aukið álag, s.s. þjóövegaakstur. Slíkt kerfi er nú reynt i Stuttgart í Vestur-Þýskalandi, i langferðabifreið. Enn sem komið er reynist kostnaður of mikill. Rafhlööurnar í Stuttgart-bifreið inni vega 3 tonn og útlit er fyrirað það taki vísindamennina nokkurn tíma að hanna léttari og jafnafkastamiklar rafhlöður. Orkuskaut Með svokölluðum orkuskautum er hægt að framleiða raforku beint með efnabreytingu milli eldsneytis og súrefnis. Á þennan hátt þarf ekki orku frá orkuveri. Vetni og metanol er þó áhuga- Gas sem eldsneyti Það er ekki erfitt að knýja vél með metan-(metýlvetni) propan- eða butangasi. Notkun slíkra gasefna krefst að byggt verði fullkomið dreifikerfi. Gasstöðvar verða að risa upp, likt og bensin- stöðvar nú til dags. Auk þess þarf að nota gaskúta, þeir eru þungir, taka mikið rými og eru varasamir út frá öryggissjónar miði. Útblástur gasknúinna véla er ekki laus við mengun, en þó er mengun frá bensínvélum meiri. Vetni er aftur á móti álitleg lausn. Við bruna myndast aðeins vatn og lítilsháttar köfnunar- efnissýringar. Komist er hjá kolefniseinsýrings-brenni- steinstvisýrings-'og blýmengun. Auðvelt er að framleiða vetni og auðlindir ótakmarkaðar. Þó mun sá kostur naumast raun- hæfur næstu 20 ár. Rannsóknir eru i gangi og menn vonast til að þær leiöi til hagkvæmrar lausnar, bæði meðtilliti til öryggis og dreifingar. Vetni mun varla verða geymt hreint á þrýstikútum, en aftur á móti likur á að það verði efna- fræðilega blandað öðrum efnum í þrýstikútum. kemst i, einkum er kalt er í veðri. Metanol er hægt að framleiða efnafræðilega úr vatni og kolum. Ekki þarf að bora eftir því. ^imbur má einnig nota við framleiðsluna. En ekki verður komist hjá eitruðum útblæstri (köfnunarefnissýringi, kolefnis- e'hsýringi o.s.frv.) þó ótblásturinn verði ekki eins eiíraður og frá bifreiðum okkar í öag. Þegar dregið verður úr blý- 'hhihaldi bensíns er hægt að setja htetanol i staðinn til að halda uPpi oktantölunni. 2. tbl. Vlkati 39

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.