Æskan

Årgang

Æskan - 01.12.1973, Side 74

Æskan - 01.12.1973, Side 74
i' > Snemma á öldum var stytzti dagur ársins helgaður minningu hinna látnu. Síðar breyttist þetta, og dagurinn var haldinn hátíðlegur til þess að fagna afturkomu Ijóssins og sólarinnar eftir skammdegið. Þar sem fæðingu Krists bar upp á þennan dag, gerði kirkjan hann á 4. öld að aðalhátið sinni. Jólin eiga því upphaf sitt í heiðni og einnig margir siðir, er voru bundnir við þau að fornu. Með aukinni fræðslu al- mennings á öldinni sem leið, fyrndist yfir þessa heiðnu siði og nýir komu I staðinn. Einn þessara nýju siða er hið upp- Ijómaða, skreytta jólatré, sem er upp- runnið á norðurhvel jarðar, en er nú óð- um að breiðast út til suðlægari landa. Strax á 16. öld var það siður ( Svi- þjóð að koma fyrir furu- eða grenitré fyrir utan húsið á jólunum, sem tákn ársins og lífsins, þar sem vöxtur þessara trjáa stöðvast ekki einu sinni á kaldasta tíma vetrarins. Þó er ekki hægt að telja þessi tré fyrirrennara jólatrjáa, eins og þau gerast nú á dögum, því að þau vantaði Ijós. — Hugmynd þessi virðist vera runnin frá Frakklandi á 12. og 13. öld. Á 16. öld er farið að tala um greni- tré með Ijósum ( Mið-Þýzkalandi og á 18. öld í Norður-Þýzkalandi, og þaðan mun svo þessi siður hafa breiðzt til Norðurlandanna. [ Kaupmannahöfn var kveikt á fyrsta jólatrénu 1811, og skömmu síðar urðu jólatré algeng á flestum heimilum í Dan- mörku. Hingað til iands er talið að þessi sið- ur hafi borizt um miðja 19. öld. Danskir kaupmenn, sem hér höfðu vetursetu, prýddu heimili sín með upplýstum og skreyttum trjám yfir jólin, og breiddist þetta smám saman út meðal íbúa kaup- staðanna og síðan út um sveitirnar. Flestir bjuggu trén til sjálfir, þar sem þeir áttu ekki kost á grenitrjám. Tekið var hrífuskaft eða annað álíka prik og á það boruð göt. í þessi göt var svo stungið spýtum, síðan var einir vafinn um „stofninn" og „greinarnar". Á grein- arnar var fest kertum og trén skreytt eftir föngum, skrautið var að sjálfsögðu nær allt heimagert. — Eftir aldamótin var farið að flytja grenitré til landsins, þó var innflutningur þeirra nokkuð stoþ- ull. Nú eru jólatré orðin fastur liður ( jólahaldi flestra heimila á islandi, og menn gera sér far um að skreyta þau sem fegurst og smekklegast. Skrautið er mjög margvíslegt, bæði heimagert og aðkeypt. í búðunum hefur undan- farin ár fengizt mjög mikið úrval af fal- legum hlutum til þess að skreyta með jólatré. í stað kertanna með logandi Ijósunum, sem af stafaði mikil eldhætta, er farið að nota rafmagnsljós, og þá gjarnan marglit og í iögun eins og kerti, jólasveinar, bjöllur og aðrir munir, sem þykja tilheyra jólunum. Á greinar trjánna eru hengdar marg- litar kúlur, englar, jólasveinar, bjöllur, glitræmur, raðir af smáum flöggum, jóla- pokar úr pappír, sem gjarnan eru fylltir af sælgæti, og óteljandi aðrir smáhlutir. Stundum eru epli einnig hengd á trén. Á toppinn er oftast sett stjarna, sem tákn jólastjörnunnar, er vísaði vitring- unum veginn til Betlehem hina fyrstu jólanótt. Áreiðanlegt er, að fátt gleður augu barna og jafnvel fullorðinna eins mikið á jólunum og jólatréð, þegar Ijós þess hafa verið tendruð á aðfangadagskvöld og spegiast í hinu glitrandi skrauti. 72 morgunblaðshúsihu

x

Æskan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.