Skírnir

Volume

Skírnir - 01.04.1917, Page 91

Skírnir - 01.04.1917, Page 91
198 Ritfregnir. [Skírnir íslenzku. Hann tók land í Noregi. Þá bjó á Stangalandi viS Ög- 'valdsnes í eyjunni Körmt í Noregi Þormóður sagnaritari Torfason. Hann tók við Þorleifi, og gerðist Þorleifur skrifari hana um tíma. Þaðan fór Þorleifur til Kaupmannahafnar til háskólanáms og hafði með sór lofsamleg meðmælabróf frá Þormóði. Þótti Þorleifur Bkjótt afbragð annarra manna, er þá stunduðu nám við Kaupmannahafnar- háskóla, varð baccalaureus árið 1706 og meistari (sem sjaldgæft var um Islendinga á þeim tímum) árið 1710. Jafnframt aðstoðaði hann Þormóð Torfason í útgáfu rita hans. Árið 1711 varð Þorleifur rektor á Hólum, en andaðist úr brjóstveiki 15. nóv. 1713. Þessi er í stuttu máli æviferill þessa gáfaða manns, en bæði í inngangi ritsins og eftirmála geta menn séð greinilegar um hann. Sjálft ritið (Lof lyginnar) er gefið út eftir eiginhandarriti höf- undarins, sem geymt er í handritasafni Bókmentafélagsins í Lands- bókasafni (ÍB. 371, 4to.). Efni ritsins er í stuttu máli þetta: Lygin kemur fram í persónugervi og flytur ræðu. Telur hún fram kosti sína. Faðir hennar er Lucifer, en móðir Öfund; borin er hún í Paradís, og þar vamn hún sitt fyrsta fremdarverk, en það var að ginna Adam og Evu til óhlyðni við guð. Þó hafi hún ekki valdið biottrekstri þeirra þaðan, heldur fávizka þeirra, er þau voru svo heimsk að segja guði sannleikann. Aðalmunurinn á dýrum og mönnum só sá, að mennirnir kunni að Ijúga. Öll vísindi eigi að meira eða minna leyti rót sína að rekja til lyginnar, en þó ein- kum skáldskapur, enda eigi hún þar vinum að fagna sem skáldin eru. Meira að segja guðfræðin sé að mest.u gamall uppspuni, og Abraham, ísak, Móses, Davíð konungur og Páll postuli meistarar í lygi, þegar þeim þótti henta. Skra\it og listir stafi frá sór, því að ef Adam og Eva væru enn í Paradís, mundi mannkynið vera nakið og ekki hafa þak yfir höfuðið. Hún geri hversdagslíf nranna ánægjulegra, því að sannleikur í smámunnm valdi sífeldum deilum, eins og sjá megi af trúarbragðadeilum og -styrjöldum. Sannleik- urinn sé oft skaðlegur. Löggjafar þeir, sem merkastir sóu, hafi talið ógerning að stvra ríkjum án lyga og blekkinga. Og yfirleitt vilji fæstir menn heyra sannleikann. Þá eru trúardygðirnar. Og Lygin spyr fyrst um bænræknina: »Nú vil eg að eins spyrja, hvað margir þeir sóu, sem geta lesið þær beztu bæuir með sann- sögulum munni, svo að þeir Ijúgi eigi þar á meðan«. Allar bæna- bækur sóu fullar af ósönnum setningum, sem þó eru nauðsynlegar, itil þess að »uppvekja mann og láta hann komast við í sinninu«-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.