Kirkjuritið - 01.04.1974, Side 94

Kirkjuritið - 01.04.1974, Side 94
inberri messu, . . ,,,ut ad publicam missam illud decantarent". í þessari jótningu var orðalagið filioque.15 Skýringin, sem Hinrik II. fékk hjá kennilýð á því, hvers vegna játningin vœri ekki höfð í messu, var sú, að í Róm þrifist ekki trúvilla og vœri því ástœðulaust að flytja trúarjátningu í messu. Af þessu er þá augljóst, að játningin var tekin upp í Róm til há- tíðabrigða til þess að veita meiri til- breytni i söng. Einstaka frceðimenn hafa álitið, að Messucredo hafi verið í messu í Róm fyrr en hér greinir, og reisa það á Ordo Romanus se- cundus (9.—10. öld), en sú orðu- bók er ekki rómversk heldur frönsk (sbr. Ordo St. Amandi). Framan af hefir ekki verið föst regla um það á hvaða dögum játn- inguna skyldi flytja í messu. Þetta er hœgt að sjá á fjölda messuskýringa frá 11—13 aldar og sömuleiðis má sjá þetta á messubókum, en reglan, sem Benedikt VIII. setti í Róm hefir þó fengið allskjóta útbreiðslu, en hún var sú, að hafa skyldi Messucredo alla sunnudaga og á þeim hátíðum, sem tengdar eru atriðum trúarjátningar þ. e. quorum in symbolo fit mentio. Þessi regla er í Micrologus (um 1085), er Bernold í Konstanz ritaði svo og í messubók frá St. Thierry (frá 11. öld), og í Explicatio divinorum offici- um Jóhannesar Bileth frá Paris (d. 1165). Regla sú er gildir nú í rómversku kirkjunni er frá Burchard frá Strass- borg komin. Messuskipan hans (1502) er grundvöllur Messubókar Piusar V. frá 1570. Vaticanþingið II mun ekki hafa breytt neinu verulegu um þetta nema að fcera játninguna um set, þannig að hún er nú flutt í lok orðs- þjónustunnar (Liturgia Verbi), eftir predikun. Messucredo á íslandi í tímaritinu „Víðförli" (1948) er grein eftir sœnskan frœðimann, Dr. Eric Segelberg, er hann nefnir: „Nokkur atriði úr sögu messunnar á íslandi'. Sömuleiðis hefir hann ritað grein i tímarit um líturgísk frœði, „Ephemer- ides Liturgicae" (1951),10 sem nefnist: „De ordine Missae secundum Ritun1 Scandinavicum medii aevi". í báðum þessum greinum víkur hann að credo í messu á íslandi og ritar svo í „Víð- förla": ,,í prestastefnu 1224 lœtur Magnús biskup Gissurarson (1216 1237) samþykkja nokkur nýmœli, fyrst og fremst, að nú skuli „syngja credo in unum (trúarjátninguna) í messu hvern Drottins dag . . . .“ Samþykktin 1224 bendir til, að credo hafi verið flutt í messum á íslandi til þessa, eða a. m. k. ekki reglulega. Nú var sveigt til samrœmis við siðvenju meg- inlandsins".17 Á öðrum stað í sömu grein áréttar hann enn, að tilskipan Magnúsar Gissurarsonar biskups 124 leiði það í Ijós, að credo hafi ekki veri í messunni áður.16 í síðarnefndu greininni kemst hann svo að orði: „Scalholtiae „Credo' in troductus est in synodo a. 1224 su episcopo Magno Gissurarson; postea usus iste ab Arnone Thorlacii Episcop0 (1292) et Johanne Sigurdi (1345) di unditur". í greininni í „Viðförla" segir hann, 92

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.