Kirkjuritið - 01.04.1974, Blaðsíða 94

Kirkjuritið - 01.04.1974, Blaðsíða 94
inberri messu, . . ,,,ut ad publicam missam illud decantarent". í þessari jótningu var orðalagið filioque.15 Skýringin, sem Hinrik II. fékk hjá kennilýð á því, hvers vegna játningin vœri ekki höfð í messu, var sú, að í Róm þrifist ekki trúvilla og vœri því ástœðulaust að flytja trúarjátningu í messu. Af þessu er þá augljóst, að játningin var tekin upp í Róm til há- tíðabrigða til þess að veita meiri til- breytni i söng. Einstaka frceðimenn hafa álitið, að Messucredo hafi verið í messu í Róm fyrr en hér greinir, og reisa það á Ordo Romanus se- cundus (9.—10. öld), en sú orðu- bók er ekki rómversk heldur frönsk (sbr. Ordo St. Amandi). Framan af hefir ekki verið föst regla um það á hvaða dögum játn- inguna skyldi flytja í messu. Þetta er hœgt að sjá á fjölda messuskýringa frá 11—13 aldar og sömuleiðis má sjá þetta á messubókum, en reglan, sem Benedikt VIII. setti í Róm hefir þó fengið allskjóta útbreiðslu, en hún var sú, að hafa skyldi Messucredo alla sunnudaga og á þeim hátíðum, sem tengdar eru atriðum trúarjátningar þ. e. quorum in symbolo fit mentio. Þessi regla er í Micrologus (um 1085), er Bernold í Konstanz ritaði svo og í messubók frá St. Thierry (frá 11. öld), og í Explicatio divinorum offici- um Jóhannesar Bileth frá Paris (d. 1165). Regla sú er gildir nú í rómversku kirkjunni er frá Burchard frá Strass- borg komin. Messuskipan hans (1502) er grundvöllur Messubókar Piusar V. frá 1570. Vaticanþingið II mun ekki hafa breytt neinu verulegu um þetta nema að fcera játninguna um set, þannig að hún er nú flutt í lok orðs- þjónustunnar (Liturgia Verbi), eftir predikun. Messucredo á íslandi í tímaritinu „Víðförli" (1948) er grein eftir sœnskan frœðimann, Dr. Eric Segelberg, er hann nefnir: „Nokkur atriði úr sögu messunnar á íslandi'. Sömuleiðis hefir hann ritað grein i tímarit um líturgísk frœði, „Ephemer- ides Liturgicae" (1951),10 sem nefnist: „De ordine Missae secundum Ritun1 Scandinavicum medii aevi". í báðum þessum greinum víkur hann að credo í messu á íslandi og ritar svo í „Víð- förla": ,,í prestastefnu 1224 lœtur Magnús biskup Gissurarson (1216 1237) samþykkja nokkur nýmœli, fyrst og fremst, að nú skuli „syngja credo in unum (trúarjátninguna) í messu hvern Drottins dag . . . .“ Samþykktin 1224 bendir til, að credo hafi verið flutt í messum á íslandi til þessa, eða a. m. k. ekki reglulega. Nú var sveigt til samrœmis við siðvenju meg- inlandsins".17 Á öðrum stað í sömu grein áréttar hann enn, að tilskipan Magnúsar Gissurarsonar biskups 124 leiði það í Ijós, að credo hafi ekki veri í messunni áður.16 í síðarnefndu greininni kemst hann svo að orði: „Scalholtiae „Credo' in troductus est in synodo a. 1224 su episcopo Magno Gissurarson; postea usus iste ab Arnone Thorlacii Episcop0 (1292) et Johanne Sigurdi (1345) di unditur". í greininni í „Viðförla" segir hann, 92
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Kirkjuritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.