Kirkjuritið - 01.04.1974, Side 97

Kirkjuritið - 01.04.1974, Side 97
^vernig er Credo flutt í messu? er þess að geta, að Credo in unum er sett í messu, sem játning safnað- arins. Það eitt skýrir það a11 vel hvers Vegna credo er ekki getið í messubók- Urn eða orðubókum víðsvegar. Sá er ^nessu flutti hóf upp játninguna, en s'ðan tók söfnuður við og flutti til enda. Víst er um það, að þetta gekk er.fiðlega v'ða í Vesturkirkjunni, bœði a bv| að játningin var sungin og einn- '9 af þv[, ag rnönnum gekk illa að CEra iátninguna á latinu. Var því surn5 staðar gripið til þess að leyfa s° nuði að hafa þá játningu, sem Qnn kunni, t. d. postullegu trúarjátn- 'nguna. Er þessa getið í nokkrum ^eimildum. Vegna þessara erfiðleika °r brátt svo, að kennilýður sá, er fór söng í messu tók við því einnig sVngja credo. Þessi breyting var og u veld einkum er credo kom oft í redikunar stað.2S Þetta má sjá í Ordo °m. sext. („Postquam" 10. öld). v þau er notuð voru við credo þ/U ^rarrian af einföld. Játningin var svo ° e'num tan (resitativ), þ. e. nefnt I e s . Gregorslögin voru UaT'd e'n^°^ eins °9 sia ma í Grad- cred ?manum- Jafnframt þessu voru lap °soan9var sungnir í móðurmáli eða að'nUfÖ sums staðar er þess getið, so nuður söng Kyrie meðan kenni- hafUr 'Utt' crecio! Varla mun þetta in Q ^Sri® svana, heldur verið sung- Se^ °San9ur með kyrie viðlagi. frá um credosöng á latinu yrjiJn 15. aldar er þessi: Credo in Deum patrem omnipoten- tem,27 Credo et in filium sanctum dominum Patri natura uniformem. Credo et in spiritum peccatorumque paraclitum, utrique consubstantialem, trinitatem individuam, ab utroque fluentem et in essentia unum. Á siðbótartímanum voru notaðir rímaðir játningarsálmar í stað credo. Frœgastur þessara sálma er sálmur Lúthers: ,,Vér allir trúum á einn Guð" og er hann bœði í Núrnberg-mess- unni 1525 og í „Deutsche Messe" 1526. Er mjög líklegt að þetta latn- eska credovers sé fyrirmynd sálmsins. í Graduale Guðbrands Þorláksson- ar er Credo in unum bœði á latlnu og í móðurmáli og er œtlað til söngs á þrem stórhátíðum, en sálmurinn á öðrum helgidögum og á smákirkj- um, þar sem ekki eru latinusöngs- menn. Lagið er mjög líkt því, sem er No. I í Graduale Romanum. Þannig var þá játningin sungin á íslandi allt til Leirárgarðabókarinnar 1801 og nokkuð lengur. Á Norðurlöndum hafði sama breyt- ing einnig orðið. Nú á dögum er við- horfið aftur breytt og trúarjátning flutt í messu. Víða er það postullega trúarjátningin, en Messucredo á stór- hátíðum og í vaxandi mœli á öðrum helgum dögum og er nú sveigt til fyrri venju allrar Vesturkirkjunnar. 95

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.