Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.09.1974, Blaðsíða 30

Kirkjuritið - 01.09.1974, Blaðsíða 30
Passíusálmarnir mjög persónulegt verk. Þeir tala til þess, sem dýpst er og rótstœðast í eðli mannsins. Þeir tala til mennskunnar í manninum, sýna manninum smœð sína og sekt gagnvart Guði sínum og frelsara og leiða hann á lifandi og áþreifanlegan hátt að þeim viðburði, sem lýst er. Það hefur orðið mörgum íhugunar- efni, hvort ákveðin tengsl og orsaka- samband vœri milli Passíusálmanna og persónulegrar reynslu og þjáning- ar skáldsins. Prófessor Magnús Jóns- son, sem ritaði tvœr bœkur um séra Hallgrím og Passíusálmana, hefur haldið því fram, að tilefni Passíusálm- anna sé vitund skáldsins um holds- veikina og hin djúpa þjáning, sem þvi fylgdi, — að Passíusálmarnir beri vitni um mikla örlagastund og sálar- baráttu. Hann segir, að séra Hall- grímur hafi einmitt árið 1656 orðið þess áskynja, að hann var orðinn holdsveikur. Þá hafi runnið upp fyrir honum það skelfingarauknablik, sem gat skekið þennan rólega mann, er ekki lét sér bregða, þó að eignir hans brynnu til kaldra kola. Örlagastundin er sú andrá, þegar hann sér, að hann er orðinn holdsveikur, sér allt hrynja í rústir og þjáningarferillinn fram und- an. Og þá hafi honum staðið píslar- ferill frelsarans enn þá skýrar fyrir sjónum, þegar hans eigin píslar- og sjúkdómsferill varpar á hann Ijósi veruleikans. Þannig telur prófessor Magnús beint orsakasamband milli holdsveiki skáldsins og sálmanna. Þessari skoðun andmœlir doktor Sigurður Nordal í ágœtri bók sinni um séra Hallgrím og Passíusálmana, sem út kom árið 1970- Telur hann, 220 að holdsveiki séra Hallgríms sé ekki orsök Passíusálmanna, en samt séu þeir sprottnir úr persónulegri reynslu skáldsins, sálarstríði hans og innri átökum, trúarbaráttu hans og trúar- lífi. Það mœlir gegn skoðun prófessors Magnúsar Jónssonar, að vitað er með öruggri vissu, að séra Hallgrímur var við allgóða heilsu í nokkur ár, eftir að hann lauk við Passíusálmana, svo að ólíklegt verður að telja; að holds- veikin hafi þjáð hann þau árin, sem hann var að yrkja þá. Þess má geta, að þremur árum eftir að séra Hallgrímur lauk sálmunum, eða árið 1662, brann bœrinn í Saur- bœ, og var hann þá við góða heilsu og gekk að heyskap með fólki sínu. Sama sumar er hann viðstaddur Kópavogseiðinn. Og veturinn eftir fer hann austur að Skálholti samkvœmt beiðni velgjörðarmanns síns Bryn- jólfs biskups til þess að flytja Ragn' heiði trúarstyrk og huggun, þar sem hún liggur banaleguna og er að deyja úr berklum. Segir það sína sögu um hœfileika hans sem huggara og sálu- sorgara. Það var við jarðarför hennar, sem sálmurinn ,,Allt eins og blómstrið eina" var sunginn fyrsta sinni. Ö9 síðan hefur hann verið sunginn °ð einhverju leyti í nœstum því hven einasta sinn, sem líkami látins ls' lendings hefur verið lagður að móð- urskauti. Er það einsdœmi í kristm- sögu heimsins, að sami sálmur se sunginn öldum saman við allar jarðar farir meðal sömu þjóðarinnar. í framhaldi af því, sem þegar he ur verið sagt um tilefni og ors° sálmanna, vil ég láta í Ijósi þá s^0
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Kirkjuritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.