Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.09.1974, Síða 50

Kirkjuritið - 01.09.1974, Síða 50
til þess ráðs að skjóta deilumálum sínum undir dóm yfirmanns síns, erkibiskupsins I Niðarósi. Það var al- gjörlega eðlilegt fyrir rómverskan biskup, þótt margir hafi síðar talið það bera vott um óþjóðholla afstöðu hans. í þessum deilum kom í Ijós sá þverbrestur, sem var að finna í ís- lenzku þjóðlífi á þessum tímum. ís- land hafði engan konung og skorti algjörlega sterkt miðstjórnarvald. Valdið var annars vegar í höndum margra höfðingja, sem áttu í deilum sín í milli, og hins vegar kirkjunnar. Þetta var annar háttur en viðgekkst í Evrópu á þeim öldum, þar sem kirkja og konungsvald sameinuðust um að tryggja frið og framfarir. Þegar kard- ináli páfa kom til Noregs um miðja 13. öld til þess að krýna Hákon kon- ung Hákonarson, lýsti hann furðu sinni á því, að á íslandi skyldi vera til þjóð, sem lyti engum konungi. Taldi hann það fáheyrt og tíma kom- inn til þess, að á því yrði breyting hið allra fyrsta. Þannig féllu skoðanir kirkjunnar saman við áhuga Hákonar konungs á íslandi. Það kom í Ijós, að kirkjan varð öflugasti bandamaður konungs, er hann var að ná undir sig völdum á íslandi. Erkibiskup hafnaði íslenzkum biskupsefnum og setti er- lenda menn á báða íslenzku biskups- stólana um miðja 13. öld, þar til markinu var náð og ísland hafði gengið Noregskonungi á hönd. Þannig átti kirkjan mikinn þátt í atburðum þeim, sem leiddu til þess, að ísland glataði sjálfstœði sínu, þótt innra sundurlyndi og deilur höfðingja œttu þar einnig hlut að máli. Frá sjónarhóli kirkjunnar var þetta hag- stœð þróun, þótt við íslendingar sjálf- ir teljum, að glötun sjálfstœðisins se einn af myrkustu köflum íslenzkrar þjóðarsögu. Algjör sigur kirkjuvalds- stefnunnar sigldi sfðan í kjölfarið, °9 kirkjan kom öllum sínum kröfum frarn. Þar með var saga íslenzku kirkjunn- ar orðin spegilmynd af sögu hinnar alþjóðlegu kirkju, þar sem vald páf' ans fór sífellt vaxandi. Og þetta vald íslenzku kirkjunnar óx stöðugt fram að siðbót. Algengt varð, að erlendit menn sœtu á íslenzku biskupsstólun- um, sem lítinn áhuga og skilning höfðu á íslenzkum málefnum, endö komu sumir þeirra aldrei hingað ut til íslands. Gegndi þar sama máli °9 víðs vegar í Evrópu á þessum tímum/ þegar margir kirkjunnar menn hug5' uðu meira um sjálfa sig og eigin hag5 muni en heill og hag kirkjunnar. V. í Evrópu urðu miklar umbyltingar ö 15. og 16. öld. Endurreisnarstefnan vakti aukna gagnrýni á yfirstjórn °9 kenningum kirkjunnar. Upp úr þel gagnrýni kom fram siðbótin í Þýz , landi og Sviss, svo að nokkuð nefnt. Þar fóru í fararbroddi kris trúmenn, sem blöskraði fráhvarf pa kirkjunnar frá hinum upprunale9 boðskap Biblíunnar. Fremstur í f^° fór þýzkur munkur, dr. Marteinn _ a að nafni. Hér er ekki cetlunin að 01 ^ sögu hans nein skil. Aðeins er nC,u^ synlegt að minna á, að kenning^ hans leystu úr lœðingi margs ka 240
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.