Syrpa - 01.01.1922, Side 82

Syrpa - 01.01.1922, Side 82
80 SYRPA Ferdinand Magellan, portúgalskur maöur, lét hafiö fyrstur manna kili plægt og fann um leiö vesturveginn til Indlands. Hann var geröur út til þess af Karli V. Spánarkonungi áriö 1519. Til far- arinnar haföi hann ekkert skárri skip heldur en Kólumbus hafði haft, og svipuð áhöld og hann haföi til aö rata leið sina. Hann sigldi suöur meö strönd Suðurameríku og krækti inn i ihverja vík til aö leita aö sundi, er hann gæti komizt um suöur um landiö. Hiann kom aö lokum i sumarbyrjun (21. oktj i sundiö, sem heit- ir eftir honum, Magellansund, og sigldi vestur þaö. Honum sótt- ist siglingin seint vestur sundiö, bæði sakir fjúka, grenjandi storma og breytilegra sjávarfalla. Eitt af skipum hans hvarf þar frá honurn. Á 38 dögum kornst hann vestur af sundinu, sem er 3Ó0 mílur á lengd, og sigldi út á ókannaðan rúinsjó fram hjá Deseado- núp 28. nóv. Magellan nefndi hafið Kyrrahafiö, af því að hann skreið vestur þaö fyrir hægum byr í samfleytt 98 daga. Á þeirri leið gengu vistir upp fyrir skipVerjum, og komust þeir loks i marz- mánuöi í Ladroneyjar, nær dauða en lífi af skyrbjúg og hungri. Þar fengu þeir nýjar vistir og vatn og héldu þaðan til Filippseyjæ Magellan lenti þar í ófriði við eyjaskeggja og féll í honum. Juail Sebastian del Cano, skipstjóri Victoria, tók þá viö forustunni, sigldi vestur til Indlands og þaðan heim fyrir Góörar vonar höföa til Spánar. Honum var tekiö þar með hinum mesta fögnuði og viðhöfn; sleginn minnispeningur um förina og á honum nafn hans og mynd, en hinu megin jörðin í konulíki og umhverfis: Primus mc circumdcdisti fFyrstur fórst þú kring um migj. Þegar Se- bastian del Cano kom heim, var hann heilum degi á eftir i dagatali sínu við þaö, sem talið var á Spáni. Þóttust menn vita, aö þeir skipverjar mundu gleymt hafa aö geta einhvers dags í dagbók sinni. En þaö var þó ekki, heldur hitt, aö þeim haföi áskotnast einn dag- ur fyrir að sigla með sólu. Francis Drake var fyrstur Breta til aö sigla kring um jörðina 1577 á skipinu Gullna Hindin, og var hann gerður aöalsmaður af Elizabetu Englandsdrotningu fvrir þaö. Með þessu var landa- fundum lokiö og sæleiðir á komnar um öll höf jarðar, sem þýö- ingu hafa fyrir verzlun og viðskifti. Eftir var ókannað íshöfin og heimskautalöndin, er að þeim liggja. Af heimskautaförum fyrri alda eru nafnkunnastir Jolin Davis, sem fann Davissund inn i Baffin flóann, og Henry Hudson, sem fann Hudsonsflóa 1610. Skipa- gerð og siglingaverkfæra fór þó ekki mikið fram um þetta skeiö og fengna þekkingu á höfunum eiga menn að þakka dugnaöi og á- ræöi farmannanna miklu meir en því, aö úbbúnaður væri við hæfi fyrirtækjanna. Skip landkönnunarmanna á 17. öld voru, er óhætt aö segja, nokkuö áþekk og skipið Royal Sovereign, sem bygt var 1637 á Englandi. Þaö var þrímastrað, meö siglurööum, toppsegl- um, stórtoppseglum og stórseglum á fram- og aðalsiglu, og þríhyrnu og ferseglum á efri siglu, og tvö ferhyrnusegl á bugspjóti. Undir framþiljum var lúkar þvert yfir skipiö og háar afturþiljur. Þetta skipalag hélzt nærri út 17. öldina. Á fyrri helming 18. aldar varð l'.ngspjótiö reglulegt bugspjót og þá kom fokkan til sögunnar. Járnskip tóku að tíðkast eftir 1818. Þá var fyrsta járnskip gert

x

Syrpa

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Syrpa
https://timarit.is/publication/499

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.