Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Side 58

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Side 58
58 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ „er hann hafði reisa látið. Kallaði kon- ungurinn sér skipið.“ Árið 1381 segir Lög- mannsannáll: „Skip staðarins í Skálholti fyrirgekk í hafi, en fólk komst af til Grænlands með miklum jarteiknum." Þetta var Þorlákssúð- in og er þess getið í annálum árið á eftir.“ Sækempa og víkingur á biskupsstóli „Svartidauði sem hér geisaði rétt eftir aldamótin 1400 hefur sem von er dregið mjög úr þeirri viðleitni til skipasmíða og siglinga sem verið hafði fyrir hendi. Utlendingar réðu að fullu öllum siglingum og verslun og bera annálaritarar eins og Björn á Skarðsá sig illa yfir ástandinu á fimmtándu öldinni. Sjálfur lifði hann þó litlu betri tíma því einmitt um hans daga lagði einokunarverslunin heljar- hramm sinn á land og lýð. Síðasta skip Hólastaðar fyrir daga Björns, 50 lesta far, fórst „í stormi í Laxárvík fyrir vastan Eilífsfjall sem sumir menn kalla Tindastól.“ Þessa er getið við árið 1530. En nú rís upp glæsilegur fulltrúi ís- lenskrar sjómannastéttar á 15 og 16. öld, höfðinginn og sægarpurinn vest- firski, Ögmundur Pálsson, síðasti Skálholtsbiskup í kaþólskum sið. Um hann skulu hér tekin upp orð dr. Páls E. Ólafssonar, sem rækilegast allra manna hefur um Ögmund ritað: „Vestfirðingar hafa löngum þótt sægarpar miklir. Ögmundur mun hafa á ungum aldri sótt sjó til fiskjar þar vestra. Sjómannseðlið var og svo ríkt í honum að eftir að hann hefur lengi stundað nám við erlenda háskóla og er orðinn lærður maður, þá hverfur hann ekki í bili í rólega kennimanns- stétt, í þægilegt prestakall, heldur ger- ist hann farmaður og skipstjóri. Hóg- lífi hefur ekki átt við skap hans. Stór- virki og athafnasamt líf vildi hann kjósa sér. Fátt hefur og reynt meira á kjark, þrek og stjórnsemi en skip- stjórn á litlum byrðingi Skálholtsstað- ar um illt haf og torsótt, við illan að- búnað og ófullkomin siglingatæki, eins og þau voru um þessar aldir. En á sjónum hefur Ögmundur verið í sínu rétta essi. Og sjómennskunnar kennir allmjög eða skipstjórnarmannsins á landi þegar hann loks hefur lagt skipi sínu til hlunns... rætur hans standa í víkingaöldinni... Ögmundur var í eðli sínu víkingur.“ Hrakti tvívegis til Grænlands „Ögmundur Pálsson var fæddur nálægt 1470 og lést 1541, þá fangi á dönsku herskipi á leið frá Islandi til Páll Bjömsson í Selárdal. A duggu þeirri sem líklegt er að hann hafi sjálfur látið smíða sótti hann langt á haf út og hlóð skip sitt á 3-4 dögum meðan aðrir öfluðu lít- ið sem ekket. í Gamla sáttmála 1263 krefjast ís- lendingar þess að sex hafskip gangi á ári hverju til landsins forfallalaust. Þetta ákvæði var iðulega ítrekað en efndirnar voru klénar. íslendingar voru hvað eftir annað sviknir um að senda þeim tiltekinn skipafjölda. Ekki verður þó sagt að Islendingar hafi alveg lagt árar í bát og lognast út af til fulls á þessu sviði, en lítið lífs- mark er með þeim. Getið er um ferju Skálholtsbiskups 1314, en þá strandar hún og brotnar á Austfjörðum. Að þetta geti hafa verið haffært skip má ráða af öðrum stað í annálum. Smíðað er kaupskip á Eyrum 1338 og fer það samsumars til Noregs. Þess er raunar ekki beinlínis getið að íslendingar hafi smíðað það. Þá segir og í annála- broti frá Skálholti að árið 1361 hafi tveir eða þrír íslendingar keypt skip til þess að fara á til Noregs. Árið 1374 eða 1375 fór Jón biskup skalli Eiríks- son utan til Noregs á Maríubollanum Skipasmíðar og siglingar fram- taksmanna „Árið 1405 lést Vilkin biskup í Skál- holti, hinn mesti at- hafnamaður og merkismaður að sögn annála. Herma þeir að hann hafi lát- ið byggja staðnum bússu í Noregi sem kölluð var biskups- bússan. „Fórst henni jafnan vel sem von var.“ Enn skulu talin fáein dæmi um hug- umstóra menn sem efndu til byggingar hafskipa. Árni biskup Ólafsson lét smíða fyrir sig skip og sigldi á því til íslands og þaðan síðar til Noregs. Það var árin 1415 og 1419. Árið 1420 sigldi Islendingurinn Þorleifur Árna- son „ok slóst við enska í hafi.“ Er að skilja sem Þorleifur hafi verið fyrir skipinu. Þá segir Gottskálksannáll að 1362 hafi nokkrir Norðlendingar farið utan „á því skipi sem þeir létu sjálfir gera. Voru þessir formenn: Síra Þor- steinn Hallsson og Þorsteinn Eyjólfs- son.“ 1394 er þess og getið að biskupinn á Hólum „lét efna til hafskipsgerðar.“ Þar segir og að Hólaferja sem var orð- in „forn“ hafi orðið fyrir áfalli. Árið 1401 segir Nýi annáll: „Utanferð hús- trú Solveigar Þorsteinsdóttur í Vatns- firði er átti Björn Einarsson; í þeirri ferju var hann sjálfur; lét hann byggja skipið að helmingi við kirkjuna í Skálholti. Espólín telur að hann færi þrisvar utan.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.