Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 58

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 58
58 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ „er hann hafði reisa látið. Kallaði kon- ungurinn sér skipið.“ Árið 1381 segir Lög- mannsannáll: „Skip staðarins í Skálholti fyrirgekk í hafi, en fólk komst af til Grænlands með miklum jarteiknum." Þetta var Þorlákssúð- in og er þess getið í annálum árið á eftir.“ Sækempa og víkingur á biskupsstóli „Svartidauði sem hér geisaði rétt eftir aldamótin 1400 hefur sem von er dregið mjög úr þeirri viðleitni til skipasmíða og siglinga sem verið hafði fyrir hendi. Utlendingar réðu að fullu öllum siglingum og verslun og bera annálaritarar eins og Björn á Skarðsá sig illa yfir ástandinu á fimmtándu öldinni. Sjálfur lifði hann þó litlu betri tíma því einmitt um hans daga lagði einokunarverslunin heljar- hramm sinn á land og lýð. Síðasta skip Hólastaðar fyrir daga Björns, 50 lesta far, fórst „í stormi í Laxárvík fyrir vastan Eilífsfjall sem sumir menn kalla Tindastól.“ Þessa er getið við árið 1530. En nú rís upp glæsilegur fulltrúi ís- lenskrar sjómannastéttar á 15 og 16. öld, höfðinginn og sægarpurinn vest- firski, Ögmundur Pálsson, síðasti Skálholtsbiskup í kaþólskum sið. Um hann skulu hér tekin upp orð dr. Páls E. Ólafssonar, sem rækilegast allra manna hefur um Ögmund ritað: „Vestfirðingar hafa löngum þótt sægarpar miklir. Ögmundur mun hafa á ungum aldri sótt sjó til fiskjar þar vestra. Sjómannseðlið var og svo ríkt í honum að eftir að hann hefur lengi stundað nám við erlenda háskóla og er orðinn lærður maður, þá hverfur hann ekki í bili í rólega kennimanns- stétt, í þægilegt prestakall, heldur ger- ist hann farmaður og skipstjóri. Hóg- lífi hefur ekki átt við skap hans. Stór- virki og athafnasamt líf vildi hann kjósa sér. Fátt hefur og reynt meira á kjark, þrek og stjórnsemi en skip- stjórn á litlum byrðingi Skálholtsstað- ar um illt haf og torsótt, við illan að- búnað og ófullkomin siglingatæki, eins og þau voru um þessar aldir. En á sjónum hefur Ögmundur verið í sínu rétta essi. Og sjómennskunnar kennir allmjög eða skipstjórnarmannsins á landi þegar hann loks hefur lagt skipi sínu til hlunns... rætur hans standa í víkingaöldinni... Ögmundur var í eðli sínu víkingur.“ Hrakti tvívegis til Grænlands „Ögmundur Pálsson var fæddur nálægt 1470 og lést 1541, þá fangi á dönsku herskipi á leið frá Islandi til Páll Bjömsson í Selárdal. A duggu þeirri sem líklegt er að hann hafi sjálfur látið smíða sótti hann langt á haf út og hlóð skip sitt á 3-4 dögum meðan aðrir öfluðu lít- ið sem ekket. í Gamla sáttmála 1263 krefjast ís- lendingar þess að sex hafskip gangi á ári hverju til landsins forfallalaust. Þetta ákvæði var iðulega ítrekað en efndirnar voru klénar. íslendingar voru hvað eftir annað sviknir um að senda þeim tiltekinn skipafjölda. Ekki verður þó sagt að Islendingar hafi alveg lagt árar í bát og lognast út af til fulls á þessu sviði, en lítið lífs- mark er með þeim. Getið er um ferju Skálholtsbiskups 1314, en þá strandar hún og brotnar á Austfjörðum. Að þetta geti hafa verið haffært skip má ráða af öðrum stað í annálum. Smíðað er kaupskip á Eyrum 1338 og fer það samsumars til Noregs. Þess er raunar ekki beinlínis getið að íslendingar hafi smíðað það. Þá segir og í annála- broti frá Skálholti að árið 1361 hafi tveir eða þrír íslendingar keypt skip til þess að fara á til Noregs. Árið 1374 eða 1375 fór Jón biskup skalli Eiríks- son utan til Noregs á Maríubollanum Skipasmíðar og siglingar fram- taksmanna „Árið 1405 lést Vilkin biskup í Skál- holti, hinn mesti at- hafnamaður og merkismaður að sögn annála. Herma þeir að hann hafi lát- ið byggja staðnum bússu í Noregi sem kölluð var biskups- bússan. „Fórst henni jafnan vel sem von var.“ Enn skulu talin fáein dæmi um hug- umstóra menn sem efndu til byggingar hafskipa. Árni biskup Ólafsson lét smíða fyrir sig skip og sigldi á því til íslands og þaðan síðar til Noregs. Það var árin 1415 og 1419. Árið 1420 sigldi Islendingurinn Þorleifur Árna- son „ok slóst við enska í hafi.“ Er að skilja sem Þorleifur hafi verið fyrir skipinu. Þá segir Gottskálksannáll að 1362 hafi nokkrir Norðlendingar farið utan „á því skipi sem þeir létu sjálfir gera. Voru þessir formenn: Síra Þor- steinn Hallsson og Þorsteinn Eyjólfs- son.“ 1394 er þess og getið að biskupinn á Hólum „lét efna til hafskipsgerðar.“ Þar segir og að Hólaferja sem var orð- in „forn“ hafi orðið fyrir áfalli. Árið 1401 segir Nýi annáll: „Utanferð hús- trú Solveigar Þorsteinsdóttur í Vatns- firði er átti Björn Einarsson; í þeirri ferju var hann sjálfur; lét hann byggja skipið að helmingi við kirkjuna í Skálholti. Espólín telur að hann færi þrisvar utan.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.