Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 58

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 58
58 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ „er hann hafði reisa látið. Kallaði kon- ungurinn sér skipið.“ Árið 1381 segir Lög- mannsannáll: „Skip staðarins í Skálholti fyrirgekk í hafi, en fólk komst af til Grænlands með miklum jarteiknum." Þetta var Þorlákssúð- in og er þess getið í annálum árið á eftir.“ Sækempa og víkingur á biskupsstóli „Svartidauði sem hér geisaði rétt eftir aldamótin 1400 hefur sem von er dregið mjög úr þeirri viðleitni til skipasmíða og siglinga sem verið hafði fyrir hendi. Utlendingar réðu að fullu öllum siglingum og verslun og bera annálaritarar eins og Björn á Skarðsá sig illa yfir ástandinu á fimmtándu öldinni. Sjálfur lifði hann þó litlu betri tíma því einmitt um hans daga lagði einokunarverslunin heljar- hramm sinn á land og lýð. Síðasta skip Hólastaðar fyrir daga Björns, 50 lesta far, fórst „í stormi í Laxárvík fyrir vastan Eilífsfjall sem sumir menn kalla Tindastól.“ Þessa er getið við árið 1530. En nú rís upp glæsilegur fulltrúi ís- lenskrar sjómannastéttar á 15 og 16. öld, höfðinginn og sægarpurinn vest- firski, Ögmundur Pálsson, síðasti Skálholtsbiskup í kaþólskum sið. Um hann skulu hér tekin upp orð dr. Páls E. Ólafssonar, sem rækilegast allra manna hefur um Ögmund ritað: „Vestfirðingar hafa löngum þótt sægarpar miklir. Ögmundur mun hafa á ungum aldri sótt sjó til fiskjar þar vestra. Sjómannseðlið var og svo ríkt í honum að eftir að hann hefur lengi stundað nám við erlenda háskóla og er orðinn lærður maður, þá hverfur hann ekki í bili í rólega kennimanns- stétt, í þægilegt prestakall, heldur ger- ist hann farmaður og skipstjóri. Hóg- lífi hefur ekki átt við skap hans. Stór- virki og athafnasamt líf vildi hann kjósa sér. Fátt hefur og reynt meira á kjark, þrek og stjórnsemi en skip- stjórn á litlum byrðingi Skálholtsstað- ar um illt haf og torsótt, við illan að- búnað og ófullkomin siglingatæki, eins og þau voru um þessar aldir. En á sjónum hefur Ögmundur verið í sínu rétta essi. Og sjómennskunnar kennir allmjög eða skipstjórnarmannsins á landi þegar hann loks hefur lagt skipi sínu til hlunns... rætur hans standa í víkingaöldinni... Ögmundur var í eðli sínu víkingur.“ Hrakti tvívegis til Grænlands „Ögmundur Pálsson var fæddur nálægt 1470 og lést 1541, þá fangi á dönsku herskipi á leið frá Islandi til Páll Bjömsson í Selárdal. A duggu þeirri sem líklegt er að hann hafi sjálfur látið smíða sótti hann langt á haf út og hlóð skip sitt á 3-4 dögum meðan aðrir öfluðu lít- ið sem ekket. í Gamla sáttmála 1263 krefjast ís- lendingar þess að sex hafskip gangi á ári hverju til landsins forfallalaust. Þetta ákvæði var iðulega ítrekað en efndirnar voru klénar. íslendingar voru hvað eftir annað sviknir um að senda þeim tiltekinn skipafjölda. Ekki verður þó sagt að Islendingar hafi alveg lagt árar í bát og lognast út af til fulls á þessu sviði, en lítið lífs- mark er með þeim. Getið er um ferju Skálholtsbiskups 1314, en þá strandar hún og brotnar á Austfjörðum. Að þetta geti hafa verið haffært skip má ráða af öðrum stað í annálum. Smíðað er kaupskip á Eyrum 1338 og fer það samsumars til Noregs. Þess er raunar ekki beinlínis getið að íslendingar hafi smíðað það. Þá segir og í annála- broti frá Skálholti að árið 1361 hafi tveir eða þrír íslendingar keypt skip til þess að fara á til Noregs. Árið 1374 eða 1375 fór Jón biskup skalli Eiríks- son utan til Noregs á Maríubollanum Skipasmíðar og siglingar fram- taksmanna „Árið 1405 lést Vilkin biskup í Skál- holti, hinn mesti at- hafnamaður og merkismaður að sögn annála. Herma þeir að hann hafi lát- ið byggja staðnum bússu í Noregi sem kölluð var biskups- bússan. „Fórst henni jafnan vel sem von var.“ Enn skulu talin fáein dæmi um hug- umstóra menn sem efndu til byggingar hafskipa. Árni biskup Ólafsson lét smíða fyrir sig skip og sigldi á því til íslands og þaðan síðar til Noregs. Það var árin 1415 og 1419. Árið 1420 sigldi Islendingurinn Þorleifur Árna- son „ok slóst við enska í hafi.“ Er að skilja sem Þorleifur hafi verið fyrir skipinu. Þá segir Gottskálksannáll að 1362 hafi nokkrir Norðlendingar farið utan „á því skipi sem þeir létu sjálfir gera. Voru þessir formenn: Síra Þor- steinn Hallsson og Þorsteinn Eyjólfs- son.“ 1394 er þess og getið að biskupinn á Hólum „lét efna til hafskipsgerðar.“ Þar segir og að Hólaferja sem var orð- in „forn“ hafi orðið fyrir áfalli. Árið 1401 segir Nýi annáll: „Utanferð hús- trú Solveigar Þorsteinsdóttur í Vatns- firði er átti Björn Einarsson; í þeirri ferju var hann sjálfur; lét hann byggja skipið að helmingi við kirkjuna í Skálholti. Espólín telur að hann færi þrisvar utan.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.