Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Side 59

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Side 59
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 59 Danmerkur. Hafði verið framið á hon- um níðingsverk í ellinni, svikum beitt og heitrofum, og þó hann væri við- sjáll maður, þá er öll sú saga svo hörmuleg að hverjum góðum dreng má renna til rifja. Munu fá gamal- menni orðið að tæma jafn beiskan raunabikar sem þessi skapmikli höfð- ingi. Dr. Jón Þorkelsson hefur kveðið snilldarlega um Ögmund og minning hans mun æ verða uppi á Islandi. Hér ber líka að geta hans með heiðri og ís- lenskir farmenn eiga ekki að gleyma þessum ráðríka og stórbrotna skip- stjóra frá fyrri tíð. Hann er gott dæmi þess hve mikið táp gat þá verið í ís- lendingum. Ögmundur gerðist snemma sjó- maður og var oft í förum til Noregs. í tíð Stefáns biskups var hann skipherra á skútu Skálholtsstaðar og sigldi henni nokkrum sinnum til Noregs, einnig eftir að hann var orðinn prest- ur. Sjóferðir sínar mun hann hafa far- ið að sumrinu og haldið þeim áfram allt til ársins 1508. Biskup varð Ög- mundur1521. Það er auðvitað að í siglingum sín- um hefur Ögmundur hreppt misjöfn veður og stundum hrakninga, og er sérstaklega getið um hrakning hans til Grænlands í tveimur utanförum hans, en ekki kemur mönnum saman um hvenær annar hrakningurinn hafi orð- ið. Þegar Ögmundur sigldi heim 1522 til þess að taka við biskupsstólnum var hann á litlu skipi, áhöfnin aðeins 11 menn, að honum meðtöldum og enginn stýrimaður innanborðs nema Þjóðverji nokkur, sem aðeins hafði einu sinni komið til Islands. Er því ekki ólíklegt að Ögmundur hafi í ferð þessari þurft á sinni gömlu sjó- mennskukunnáttu að halda. I þessari ferð er það víst að þá Ögmund hrakti til Grænlands og Páll E. Ólafsson tel- ur að hann hafi einng hrakist þangað 1519.“ Skammlíf tilraun til sjálfstæð- ari verslunarhátta „Skip þau er Skálholtsstóll átti báru jafnan nafnið Þorlákssúðin og var þess getið hér að framan er skip staðarins „forgekk" árið 1381. En oft- ar hreppti einhver Þorlákssúðanna áföll. Ein Þorlákssúðin, gamalt skip. Friðrik konungur V. Við hann voru „ Friðriksóskin “ og „ Friðriksvonin “ kenndar og þótt útgerðin lánað- ist illa má samt sem áður virða þetta framtak við há- tignina. var við lýði fram á daga Marteins biskups Ein- arssonar. Þá brotnaði hún við Eyrarbakka og þar með var lokið sigl- ingum á henni og ekki átti Skálholtsstaður haf- skip eftir það. Noregs- ferð fór þetta skip þó enn 1528. Skútan lá á Eyrarbakka þegar hún ekki var í siglingum, stóð í nausti skammt fyrir utan Skúmsstaði. Skipherrar voru alla tíð íslenskir, „allir nafn- kenndir menn, svo sem síra Þorleifur Eiríksson á Breiðabólsstað í Fljótshlíð og Sæ- mundur bróðir hans í Ási í Holtum, en á síð- ari árum Ögmundar biskups er getið þeirra Eyjólfs, sonar Kolgríms eða Kollgríms ábóta Konráðssonar í Þykkvabæ, og Magnús- ar Péturssonar Eiríks- sonar... Guðbrandur biskup Þorláksson á Hólum fékk leyfi konungs til að hafa skip og nota það til að birgja bisk- upsstólinn að vörum. Það var 15. mars 1580 að leyfið var veitt biskupi og nokkrum öðrum og fengu þeir verslunina í Skagafirði. Þeir keyptu sér skip hjá Hamborgarmönnum, 60 lestir, en rétt á eftir týndist skipið í hafi. Hefur það líklega verið 1581. Þar með var þessari tilraun til sjálf- stæðari verslunar lokið.“ Raunasaga Duggu-Eyvindar „Ur þessu er varla um það að ræða að Islendingar eigi hafskip fyrr en löngu síðar, á 18. öld (duggur Skúla fógeta). Heimildir eru þó um að fó- getar tveir á Bessastöðum hafi látið gera tvö haffær skip og mun annað hafa siglt til Björgvinjar, en sam- kvæmt annálum voru skip þessi smíð- uð 1633 og 1651. Siglingar þeirra voru þó vitaskuld í þágu fógetanna en ekki Islendinga. Þá verður að geta hér um Duggu- Eyvind, þótt saga hans sé flestum kunn. Eyvindur var uppi frá því um 1678- 1746. Hann réðst í það að smíða haffæra duggu og er sagt að hollenskir duggarar hafi séð smíðina og líkað vel og gefið Eyvindi allan reiða á hana, segl og akkeri. En skömrnu eftir að smíðinni var lokið strandaði duggan og brotnaði í spón. Það mun hafa verið 1717. Vallaannáll segir: „Þá brotnaði og dugga sú við klappirnar þar útfrá ós- inum (þ.e. Hofsósi) er Eyvindur Jóns- son hafði smíðað nokkrum árum áður og farið með til Grímseyjar og vestur til Skagafjarðar. (Eyvindur átti fyrst heima að Sauðakoti á Upsaströnd). Var hann á duggunni það sinn og komst með nauðum til lands...“ Aðrar heimildir segja hins vegar að hann hafi aðeins átt dugguna í eitt ár. Framtak Duggu-Eyvindar hefur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.