Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 59

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 59
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 59 Danmerkur. Hafði verið framið á hon- um níðingsverk í ellinni, svikum beitt og heitrofum, og þó hann væri við- sjáll maður, þá er öll sú saga svo hörmuleg að hverjum góðum dreng má renna til rifja. Munu fá gamal- menni orðið að tæma jafn beiskan raunabikar sem þessi skapmikli höfð- ingi. Dr. Jón Þorkelsson hefur kveðið snilldarlega um Ögmund og minning hans mun æ verða uppi á Islandi. Hér ber líka að geta hans með heiðri og ís- lenskir farmenn eiga ekki að gleyma þessum ráðríka og stórbrotna skip- stjóra frá fyrri tíð. Hann er gott dæmi þess hve mikið táp gat þá verið í ís- lendingum. Ögmundur gerðist snemma sjó- maður og var oft í förum til Noregs. í tíð Stefáns biskups var hann skipherra á skútu Skálholtsstaðar og sigldi henni nokkrum sinnum til Noregs, einnig eftir að hann var orðinn prest- ur. Sjóferðir sínar mun hann hafa far- ið að sumrinu og haldið þeim áfram allt til ársins 1508. Biskup varð Ög- mundur1521. Það er auðvitað að í siglingum sín- um hefur Ögmundur hreppt misjöfn veður og stundum hrakninga, og er sérstaklega getið um hrakning hans til Grænlands í tveimur utanförum hans, en ekki kemur mönnum saman um hvenær annar hrakningurinn hafi orð- ið. Þegar Ögmundur sigldi heim 1522 til þess að taka við biskupsstólnum var hann á litlu skipi, áhöfnin aðeins 11 menn, að honum meðtöldum og enginn stýrimaður innanborðs nema Þjóðverji nokkur, sem aðeins hafði einu sinni komið til Islands. Er því ekki ólíklegt að Ögmundur hafi í ferð þessari þurft á sinni gömlu sjó- mennskukunnáttu að halda. I þessari ferð er það víst að þá Ögmund hrakti til Grænlands og Páll E. Ólafsson tel- ur að hann hafi einng hrakist þangað 1519.“ Skammlíf tilraun til sjálfstæð- ari verslunarhátta „Skip þau er Skálholtsstóll átti báru jafnan nafnið Þorlákssúðin og var þess getið hér að framan er skip staðarins „forgekk" árið 1381. En oft- ar hreppti einhver Þorlákssúðanna áföll. Ein Þorlákssúðin, gamalt skip. Friðrik konungur V. Við hann voru „ Friðriksóskin “ og „ Friðriksvonin “ kenndar og þótt útgerðin lánað- ist illa má samt sem áður virða þetta framtak við há- tignina. var við lýði fram á daga Marteins biskups Ein- arssonar. Þá brotnaði hún við Eyrarbakka og þar með var lokið sigl- ingum á henni og ekki átti Skálholtsstaður haf- skip eftir það. Noregs- ferð fór þetta skip þó enn 1528. Skútan lá á Eyrarbakka þegar hún ekki var í siglingum, stóð í nausti skammt fyrir utan Skúmsstaði. Skipherrar voru alla tíð íslenskir, „allir nafn- kenndir menn, svo sem síra Þorleifur Eiríksson á Breiðabólsstað í Fljótshlíð og Sæ- mundur bróðir hans í Ási í Holtum, en á síð- ari árum Ögmundar biskups er getið þeirra Eyjólfs, sonar Kolgríms eða Kollgríms ábóta Konráðssonar í Þykkvabæ, og Magnús- ar Péturssonar Eiríks- sonar... Guðbrandur biskup Þorláksson á Hólum fékk leyfi konungs til að hafa skip og nota það til að birgja bisk- upsstólinn að vörum. Það var 15. mars 1580 að leyfið var veitt biskupi og nokkrum öðrum og fengu þeir verslunina í Skagafirði. Þeir keyptu sér skip hjá Hamborgarmönnum, 60 lestir, en rétt á eftir týndist skipið í hafi. Hefur það líklega verið 1581. Þar með var þessari tilraun til sjálf- stæðari verslunar lokið.“ Raunasaga Duggu-Eyvindar „Ur þessu er varla um það að ræða að Islendingar eigi hafskip fyrr en löngu síðar, á 18. öld (duggur Skúla fógeta). Heimildir eru þó um að fó- getar tveir á Bessastöðum hafi látið gera tvö haffær skip og mun annað hafa siglt til Björgvinjar, en sam- kvæmt annálum voru skip þessi smíð- uð 1633 og 1651. Siglingar þeirra voru þó vitaskuld í þágu fógetanna en ekki Islendinga. Þá verður að geta hér um Duggu- Eyvind, þótt saga hans sé flestum kunn. Eyvindur var uppi frá því um 1678- 1746. Hann réðst í það að smíða haffæra duggu og er sagt að hollenskir duggarar hafi séð smíðina og líkað vel og gefið Eyvindi allan reiða á hana, segl og akkeri. En skömrnu eftir að smíðinni var lokið strandaði duggan og brotnaði í spón. Það mun hafa verið 1717. Vallaannáll segir: „Þá brotnaði og dugga sú við klappirnar þar útfrá ós- inum (þ.e. Hofsósi) er Eyvindur Jóns- son hafði smíðað nokkrum árum áður og farið með til Grímseyjar og vestur til Skagafjarðar. (Eyvindur átti fyrst heima að Sauðakoti á Upsaströnd). Var hann á duggunni það sinn og komst með nauðum til lands...“ Aðrar heimildir segja hins vegar að hann hafi aðeins átt dugguna í eitt ár. Framtak Duggu-Eyvindar hefur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.