Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 59

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Síða 59
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 59 Danmerkur. Hafði verið framið á hon- um níðingsverk í ellinni, svikum beitt og heitrofum, og þó hann væri við- sjáll maður, þá er öll sú saga svo hörmuleg að hverjum góðum dreng má renna til rifja. Munu fá gamal- menni orðið að tæma jafn beiskan raunabikar sem þessi skapmikli höfð- ingi. Dr. Jón Þorkelsson hefur kveðið snilldarlega um Ögmund og minning hans mun æ verða uppi á Islandi. Hér ber líka að geta hans með heiðri og ís- lenskir farmenn eiga ekki að gleyma þessum ráðríka og stórbrotna skip- stjóra frá fyrri tíð. Hann er gott dæmi þess hve mikið táp gat þá verið í ís- lendingum. Ögmundur gerðist snemma sjó- maður og var oft í förum til Noregs. í tíð Stefáns biskups var hann skipherra á skútu Skálholtsstaðar og sigldi henni nokkrum sinnum til Noregs, einnig eftir að hann var orðinn prest- ur. Sjóferðir sínar mun hann hafa far- ið að sumrinu og haldið þeim áfram allt til ársins 1508. Biskup varð Ög- mundur1521. Það er auðvitað að í siglingum sín- um hefur Ögmundur hreppt misjöfn veður og stundum hrakninga, og er sérstaklega getið um hrakning hans til Grænlands í tveimur utanförum hans, en ekki kemur mönnum saman um hvenær annar hrakningurinn hafi orð- ið. Þegar Ögmundur sigldi heim 1522 til þess að taka við biskupsstólnum var hann á litlu skipi, áhöfnin aðeins 11 menn, að honum meðtöldum og enginn stýrimaður innanborðs nema Þjóðverji nokkur, sem aðeins hafði einu sinni komið til Islands. Er því ekki ólíklegt að Ögmundur hafi í ferð þessari þurft á sinni gömlu sjó- mennskukunnáttu að halda. I þessari ferð er það víst að þá Ögmund hrakti til Grænlands og Páll E. Ólafsson tel- ur að hann hafi einng hrakist þangað 1519.“ Skammlíf tilraun til sjálfstæð- ari verslunarhátta „Skip þau er Skálholtsstóll átti báru jafnan nafnið Þorlákssúðin og var þess getið hér að framan er skip staðarins „forgekk" árið 1381. En oft- ar hreppti einhver Þorlákssúðanna áföll. Ein Þorlákssúðin, gamalt skip. Friðrik konungur V. Við hann voru „ Friðriksóskin “ og „ Friðriksvonin “ kenndar og þótt útgerðin lánað- ist illa má samt sem áður virða þetta framtak við há- tignina. var við lýði fram á daga Marteins biskups Ein- arssonar. Þá brotnaði hún við Eyrarbakka og þar með var lokið sigl- ingum á henni og ekki átti Skálholtsstaður haf- skip eftir það. Noregs- ferð fór þetta skip þó enn 1528. Skútan lá á Eyrarbakka þegar hún ekki var í siglingum, stóð í nausti skammt fyrir utan Skúmsstaði. Skipherrar voru alla tíð íslenskir, „allir nafn- kenndir menn, svo sem síra Þorleifur Eiríksson á Breiðabólsstað í Fljótshlíð og Sæ- mundur bróðir hans í Ási í Holtum, en á síð- ari árum Ögmundar biskups er getið þeirra Eyjólfs, sonar Kolgríms eða Kollgríms ábóta Konráðssonar í Þykkvabæ, og Magnús- ar Péturssonar Eiríks- sonar... Guðbrandur biskup Þorláksson á Hólum fékk leyfi konungs til að hafa skip og nota það til að birgja bisk- upsstólinn að vörum. Það var 15. mars 1580 að leyfið var veitt biskupi og nokkrum öðrum og fengu þeir verslunina í Skagafirði. Þeir keyptu sér skip hjá Hamborgarmönnum, 60 lestir, en rétt á eftir týndist skipið í hafi. Hefur það líklega verið 1581. Þar með var þessari tilraun til sjálf- stæðari verslunar lokið.“ Raunasaga Duggu-Eyvindar „Ur þessu er varla um það að ræða að Islendingar eigi hafskip fyrr en löngu síðar, á 18. öld (duggur Skúla fógeta). Heimildir eru þó um að fó- getar tveir á Bessastöðum hafi látið gera tvö haffær skip og mun annað hafa siglt til Björgvinjar, en sam- kvæmt annálum voru skip þessi smíð- uð 1633 og 1651. Siglingar þeirra voru þó vitaskuld í þágu fógetanna en ekki Islendinga. Þá verður að geta hér um Duggu- Eyvind, þótt saga hans sé flestum kunn. Eyvindur var uppi frá því um 1678- 1746. Hann réðst í það að smíða haffæra duggu og er sagt að hollenskir duggarar hafi séð smíðina og líkað vel og gefið Eyvindi allan reiða á hana, segl og akkeri. En skömrnu eftir að smíðinni var lokið strandaði duggan og brotnaði í spón. Það mun hafa verið 1717. Vallaannáll segir: „Þá brotnaði og dugga sú við klappirnar þar útfrá ós- inum (þ.e. Hofsósi) er Eyvindur Jóns- son hafði smíðað nokkrum árum áður og farið með til Grímseyjar og vestur til Skagafjarðar. (Eyvindur átti fyrst heima að Sauðakoti á Upsaströnd). Var hann á duggunni það sinn og komst með nauðum til lands...“ Aðrar heimildir segja hins vegar að hann hafi aðeins átt dugguna í eitt ár. Framtak Duggu-Eyvindar hefur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.