Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 67

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 67
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 67 Súðin var smíðuð í Þýskalandi 1895 og var strandsiglinga- skip hér við land. Olafur Tryggvason var á skipinu þegarþað varð fyrir hinni heiftarlegu loftárás 16. júní 1943. Bakið á mér var alblóðugt „En vorið 1943 réði ég mig til Rík- isskip um borð í Súðina í strandsigl- ingar. Á henni sigldum við frá Reykjavík til Þórshafnar og svo sömu leið til baka. Já, ég lenti í árásinni á Súðina. Þetta var þann 16. júní 1943 og við vorum á vesturleið. Þetta var í glampandi sól og alveg steikjandi hita. Við vorum á miðju sundinu milli Grímseyjar og lands. Þetta var um há- degisbil og ég var á leið fram í með heitt vatn í könnu, því ég hugðist þvo mér og þar var ekkert heitt vatn. Þá vitum við ekki fyrr til en yfir okkur birtist eins og svart ský í lofti. Þetta reyndist þá vera þýsk flugvél og ekk- ert smáferlíki, greinilega af stærstu gerð. Skipti nú engum togum að þeir létu skothríðina rigna yfir okkur. Eg komst niður um lúkarkappann en skrikaði þá fótur og rann niður allan stigann. En það furðulegasta var að allan tímann hélt ég á könnunni og það fór ekki úr henni dropi! Eg heyrði nú kveða við þessi líka litlu læti og hvelli. En eftir örlitla stund áttaði ég mig og fann þá að það var eins og eitt- hvað læki niður eftir bakinu á mér. Mér datt fyrst í hug hvort ég hefði svitnað svona. Eg var klæddur hvítri skyrtu og buxum og þreifaði nú eftir bakinu á mér — og í ljós kom að það var blóð. Síðar kom í ljós að skot hafði hæft lúkarinn og sprengjubrotin dreifst út um allt. Einhver þeirra höfðu lent í bakinu á mér, en sem bet- ur fer aðeins skrámað mig. Ég var í þunnum ermalausum bol og það get ég ságt þér að hann var eins og gata- sigti. Þegar árásinni virtist lokið fór ég upp og það fyrsta sem ég sá var að brúin var öll sundurtætt. Skorsteinn- inn var eins og gatasigti. Ögmundur Ólafsson, þriðji stýri- maður okkar, fékk skot í vöðva og sömuleiðis fékk rórmaðurinn, Guð- mundur Elí Kristinsson, skot og lifði aðeins tæpa klukkustund eftir þetta. Einn hásetanna, Hermann Jónsson, sem verið hafði að skafa og mála aft- an við brúna fékk skot í gegnum sig og lést samstundis. Þá fékk einn há- setanna sem staddur var bakborðs- megin skot í gegnum handleggsvöða. Einn kyndaranna sem var á frívakt hafði gengið sér aftur á bátadekk. Þar voru lífbátarnir fjórir og tveir þeir fremri stóðu senn í björtu báli. Þessi kyndari fékk skot í lær- vöðvann sem reif fótinn alveg niður í skóvarp. En hann lifði þetta þó af. Þjóðverjarnir köstuðu líka niður að okkur sprengju og hún fór það nærri okkur að botn- ventillinn fór úr skipinu við höggið. En þar var heppnin með okkur samt. Þegar sjórinn tók að buna inn var í honum svo mikið þang að það stöðv- aði lekann. Ekki veit ég hvemig hefði annars farið. Sjórinn í vélarúminu náði mönnunum þar niðri í bringu. Flugvélin fór tvívegis yfir skipið, tók svo stóran hring og flaug burtu. Gaf nú skipstjóri skipun um að yf- irgefa skipið. Var nú farið að afturbát- unum og þeir látnir síga í öldustokka hæð. Voru særðir menn og aðrir skip- verjar látnir fara í bátana og haldið frá skipinu. Áður en skipið var yfirgefið var gefið merki með eimpípunni til þess að vekja athygli á kringumstæð- unum.“ Árásin á Súðina var hrikaleg reynsla „Þrír breskir togarar voru þama nærri og við sáum að einn þeirra var með stóra byssu á keisnum. Samt hafði ekki unnist tími til að taka af henni seglábreiðuna þegar flugvélin birtist, en hún kom úr sólarátt. En við sáum að Bretarnir urðu svo hræddir að þeir hlupu allir eins og kjúklingar í felur. Bresku togarana létu þeir þó í friði, kannski af því að þeir sáu fall- byssuna. Tveir bresku togararnir komu nú til okkar, sá fyrri var Lames- dale H 548 og fóru allir um borð í hann til að byrja með. Varð það úr að hann tók þá særðu ásamt 1. stýri- manni og fór með þá til Húsavíkur, en skipstjóri og ósærðir menn af Súðinni héldu um borð í Súðina aftur. Tók annar breski togaranna, War Gray H 14, Súðina í tog, en hún var nú tals- vert mikið sigin og aðstoðuðu menn af Súðinni við að koma dráttartaugum í milli. Ekki tókst að slökkva eldinn. Eóru nú allir áhafnarmenn af Súðinni um borð í War Gray því menn voru ekki óhultir um borð. Slefaði nú tog- arinn skipinu inn til Húsavíkur. Þar kom slökkvilið sem slökkti eldinn í Súðinni, en sjúkralið frá hernum tók við þeim særðu. Þetta var hrikaleg reynsla og eftir- köstin andlega voru slæm. Til dæmis mátti maður ekki heyra í flugvél eftir að heim kom nema hlaupa í felur.“ Erfíð flugferð — hitti gamla kunningja „Ég hélt þó áfram að sigla hjá Rík- isskip á Súðinni um skeið, en rétt fyr- ir áramótin 1946-1947 lét Ríkisskip byggja tvö 400 lesta skip fyrir sig í Greenoch í Skotlandi. Þetta voru Skjaldbreið og Herðubreið. Ég réði mig sem bryta um borð í Herðubreið rétt fyrir jólin og fórum við átta út að sækja skipið. Ég fór út með banda- rískri leiguflugvél sem Loftleiðir leigðu af bandarísku félagi (vegna bruna Heklu á Ítalíu) sem hét „Northern Lights,“ og var áhöfnin samtíningur frá ýmsum flugfélögum. Þó voru um borð íslenskur flugstjóri og íslensk flugfreyja. En þegar á að fara að leggja af stað kemur maður og stoppar okkur, því einn hreyfillinn af fjórum var bilaður. Eftir langa bið var lagt af stað, en ekki vorum við komn- ir nema hálfa leið til Prestwick þegar hreyfillinn bilar enn. Þó var haldið áfram og flogið eins lágt og hægt var, því engar súrefnisgrímur voru um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.