Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Blaðsíða 67

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Blaðsíða 67
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 67 Súðin var smíðuð í Þýskalandi 1895 og var strandsiglinga- skip hér við land. Olafur Tryggvason var á skipinu þegarþað varð fyrir hinni heiftarlegu loftárás 16. júní 1943. Bakið á mér var alblóðugt „En vorið 1943 réði ég mig til Rík- isskip um borð í Súðina í strandsigl- ingar. Á henni sigldum við frá Reykjavík til Þórshafnar og svo sömu leið til baka. Já, ég lenti í árásinni á Súðina. Þetta var þann 16. júní 1943 og við vorum á vesturleið. Þetta var í glampandi sól og alveg steikjandi hita. Við vorum á miðju sundinu milli Grímseyjar og lands. Þetta var um há- degisbil og ég var á leið fram í með heitt vatn í könnu, því ég hugðist þvo mér og þar var ekkert heitt vatn. Þá vitum við ekki fyrr til en yfir okkur birtist eins og svart ský í lofti. Þetta reyndist þá vera þýsk flugvél og ekk- ert smáferlíki, greinilega af stærstu gerð. Skipti nú engum togum að þeir létu skothríðina rigna yfir okkur. Eg komst niður um lúkarkappann en skrikaði þá fótur og rann niður allan stigann. En það furðulegasta var að allan tímann hélt ég á könnunni og það fór ekki úr henni dropi! Eg heyrði nú kveða við þessi líka litlu læti og hvelli. En eftir örlitla stund áttaði ég mig og fann þá að það var eins og eitt- hvað læki niður eftir bakinu á mér. Mér datt fyrst í hug hvort ég hefði svitnað svona. Eg var klæddur hvítri skyrtu og buxum og þreifaði nú eftir bakinu á mér — og í ljós kom að það var blóð. Síðar kom í ljós að skot hafði hæft lúkarinn og sprengjubrotin dreifst út um allt. Einhver þeirra höfðu lent í bakinu á mér, en sem bet- ur fer aðeins skrámað mig. Ég var í þunnum ermalausum bol og það get ég ságt þér að hann var eins og gata- sigti. Þegar árásinni virtist lokið fór ég upp og það fyrsta sem ég sá var að brúin var öll sundurtætt. Skorsteinn- inn var eins og gatasigti. Ögmundur Ólafsson, þriðji stýri- maður okkar, fékk skot í vöðva og sömuleiðis fékk rórmaðurinn, Guð- mundur Elí Kristinsson, skot og lifði aðeins tæpa klukkustund eftir þetta. Einn hásetanna, Hermann Jónsson, sem verið hafði að skafa og mála aft- an við brúna fékk skot í gegnum sig og lést samstundis. Þá fékk einn há- setanna sem staddur var bakborðs- megin skot í gegnum handleggsvöða. Einn kyndaranna sem var á frívakt hafði gengið sér aftur á bátadekk. Þar voru lífbátarnir fjórir og tveir þeir fremri stóðu senn í björtu báli. Þessi kyndari fékk skot í lær- vöðvann sem reif fótinn alveg niður í skóvarp. En hann lifði þetta þó af. Þjóðverjarnir köstuðu líka niður að okkur sprengju og hún fór það nærri okkur að botn- ventillinn fór úr skipinu við höggið. En þar var heppnin með okkur samt. Þegar sjórinn tók að buna inn var í honum svo mikið þang að það stöðv- aði lekann. Ekki veit ég hvemig hefði annars farið. Sjórinn í vélarúminu náði mönnunum þar niðri í bringu. Flugvélin fór tvívegis yfir skipið, tók svo stóran hring og flaug burtu. Gaf nú skipstjóri skipun um að yf- irgefa skipið. Var nú farið að afturbát- unum og þeir látnir síga í öldustokka hæð. Voru særðir menn og aðrir skip- verjar látnir fara í bátana og haldið frá skipinu. Áður en skipið var yfirgefið var gefið merki með eimpípunni til þess að vekja athygli á kringumstæð- unum.“ Árásin á Súðina var hrikaleg reynsla „Þrír breskir togarar voru þama nærri og við sáum að einn þeirra var með stóra byssu á keisnum. Samt hafði ekki unnist tími til að taka af henni seglábreiðuna þegar flugvélin birtist, en hún kom úr sólarátt. En við sáum að Bretarnir urðu svo hræddir að þeir hlupu allir eins og kjúklingar í felur. Bresku togarana létu þeir þó í friði, kannski af því að þeir sáu fall- byssuna. Tveir bresku togararnir komu nú til okkar, sá fyrri var Lames- dale H 548 og fóru allir um borð í hann til að byrja með. Varð það úr að hann tók þá særðu ásamt 1. stýri- manni og fór með þá til Húsavíkur, en skipstjóri og ósærðir menn af Súðinni héldu um borð í Súðina aftur. Tók annar breski togaranna, War Gray H 14, Súðina í tog, en hún var nú tals- vert mikið sigin og aðstoðuðu menn af Súðinni við að koma dráttartaugum í milli. Ekki tókst að slökkva eldinn. Eóru nú allir áhafnarmenn af Súðinni um borð í War Gray því menn voru ekki óhultir um borð. Slefaði nú tog- arinn skipinu inn til Húsavíkur. Þar kom slökkvilið sem slökkti eldinn í Súðinni, en sjúkralið frá hernum tók við þeim særðu. Þetta var hrikaleg reynsla og eftir- köstin andlega voru slæm. Til dæmis mátti maður ekki heyra í flugvél eftir að heim kom nema hlaupa í felur.“ Erfíð flugferð — hitti gamla kunningja „Ég hélt þó áfram að sigla hjá Rík- isskip á Súðinni um skeið, en rétt fyr- ir áramótin 1946-1947 lét Ríkisskip byggja tvö 400 lesta skip fyrir sig í Greenoch í Skotlandi. Þetta voru Skjaldbreið og Herðubreið. Ég réði mig sem bryta um borð í Herðubreið rétt fyrir jólin og fórum við átta út að sækja skipið. Ég fór út með banda- rískri leiguflugvél sem Loftleiðir leigðu af bandarísku félagi (vegna bruna Heklu á Ítalíu) sem hét „Northern Lights,“ og var áhöfnin samtíningur frá ýmsum flugfélögum. Þó voru um borð íslenskur flugstjóri og íslensk flugfreyja. En þegar á að fara að leggja af stað kemur maður og stoppar okkur, því einn hreyfillinn af fjórum var bilaður. Eftir langa bið var lagt af stað, en ekki vorum við komn- ir nema hálfa leið til Prestwick þegar hreyfillinn bilar enn. Þó var haldið áfram og flogið eins lágt og hægt var, því engar súrefnisgrímur voru um
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.